Nhiều hoạt động tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số

SONG ANH 04/11/2016 08:16

Sáng 3.11, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp bàn kế hoạch tổ chức Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - năm 2017. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh chủ trì cuộc họp, cùng đại diện các ban ngành liên quan và UBND huyện Tây Giang.

Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam sẽ tôn vinh, tăng cường kế thừa và thực hành văn hóa nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa truyền thống, giữ gìn và phát huy các nghi lễ, tín ngưỡng, các loại hình nghệ thuật truyền thống, dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam… Đặc biệt tại Quảng Nam, năm 2015, Bộ VH-TT&DL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với nghi lễ dựng cây Nêu và bộ Gu của người Co trên địa bàn huyện Bắc Trà My. Ngày hội sẽ quy tụ 20 dân tộc thiểu số có cây Nêu đặc trưng của 15 tỉnh trên cả nước, với số lượng diễn viên, người tham dự lên đến khoảng 700 người. Không gian làng truyền thống dân tộc Cơ Tu (huyện Tây Giang) sẽ là nơi tổ chức hầu hết các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện này.

Theo kế hoạch, ngoài các hoạt động văn hóa: Trình diễn nghi lễ dựng cây Nêu của các dân tộc thiểu số, chương trình biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống dân ca, dân vũ, diễn tấu cồng chiêng, nhạc cụ truyền thống, trò chơi dân gian, triển lãm trưng bày hình ảnh, hiện vật, điêu khắc, kiến trúc tạo hình, ẩm thực. Dịp này cũng sẽ khai trương các sản phẩm du lịch tại Không gian làng truyền thống dân tộc Cơ Tu, tổ chức các tour du lịch khám phá trải nghiệm rừng cây Pơmu và khám phá văn hóa đồng bào Cơ Tu, tọa đàm về bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với lễ thức cây Nêu truyền thống đồng bào các dân tộc thiểu… Qua nhiều ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh thống nhất với nội dung các hoạt động đề ra trong kế hoạch, yêu cầu địa phương phối hợp với Vụ Văn hóa dân tộc tính toán quỹ thời gian hợp lý, có những hướng dẫn và thông tin cụ thể với các sản phẩm du lịch mới. Dự kiến ngày hội sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày, từ 11- 13.6.2017.

SONG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hoạt động tại Ngày hội trình diễn cây Nêu và giao lưu văn hóa các dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO