Nhiều hoạt động tri ân người có công

26/07/2017 21:17

Tin liên quan

  • KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947- 27.7.2017)

(QNO) - Sáng nay 26.7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã đến viếng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức và Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh (Đại Lộc). Cùng đi với đoàn có Thượng tá Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ông Huỳnh Tấn Triều - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH.

Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường dâng hương tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đoàn công tác do đồng chí Phan Việt Cường dẫn đầu dâng hương tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Đoàn đã dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trên đất Đại Lãnh nói riêng, Đại Lộc nói chung trong hai cuộc chiến trường kỳ của dân tộc. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, chi khu quân sự Thượng Đức là “cánh cửa thép”, là khu quân sự kiên cố với hệ thống hầm ngầm, lô cốt dày đặc, lực lượng nơi đây được bố trí đông đảo, được trang bị vũ khí, phương tiện hiện đại cùng hệ thống yểm trợ tối tân. Với quyết tâm lớn, quân ta đã giải phóng được Thượng Đức, mở toang “cánh cửa thép”, làm chủ trận địa, tạo động lực giải phóng các chiến trường miền Nam, thống nhất đất nước. Để có được chiến thắng vẻ vang đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc Sư đoàn 304, Sư đoàn 324 của Quân đoàn 2; lực lượng vũ trang Quân khu 5, bộ đội địa phương Đặc khu ủy Quảng Đà đã ngã xuống…

Tháng Bảy sôi nổi với dòng người gồm lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và nhân dân đổ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh tri ân, tưởng niệm, Ảnh: HOÀNG LIÊN
Dòng người gồm lãnh đạo tỉnh, huyện, xã và nhân dân địa phương đến Nghĩa trang liệt sĩ xã Đại Lãnh tri ân, tưởng niệm. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Cũng tại huyện Đại Lộc, dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cùng đoàn cán bộ tỉnh, huyện và địa phương đến thăm, trao tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công tại các xã Đại Lãnh, Đại Đồng, Đại Quang. Đoàn công tác do Thượng tá Lê Ngọc Hải, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Tấn Triều và Bí thư Huyện ủy Đại Lộc Phan Xuân Quang dẫn đầu cũng đã đến thăm hỏi, trao tặng quà cho một số Mẹ VNAH, người có công cao tuổi, neo đơn, bệnh tật tại các xã Đại Quang, Đại Minh, Đại Cường, Đại Thắng và thị trấn Ái Nghĩa. Tại các nơi đến thăm, đoàn đã ân cần thăm hỏi, chúc sức khỏe Mẹ VNAH, động viên gia đình chính sách vượt qua khó khăn; đồng thời trao tặng nhiều suất quà, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt cùng nhu yếu phẩm trị giá 500 nghìn đồng/suất. (HOÀNG LIÊN)

* Sáng nay 26.7, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đến thăm hỏi, trao tặng 500 sổ tiết kiệm tình nghĩa (tổng giá trị 2,5 tỷ đồng) cho các Mẹ VNAH của tỉnh.

Các đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Huỳnh Khánh Toàn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự, cùng trao tặng hoa, quà, sổ tiết kiệm cho 10 Mẹ VNAH - đại diện cho các mẹ được tặng sổ tiết kiệm.

Ảnh: Ông Dương Quyết Thắng trao tặng 500 sổ tiết kiệm cho các Mẹ VNAH của tỉnh. Ảnh: N.Đ
Ông Dương Quyết Thắng trao tặng 500 sổ tiết kiệm cho các Mẹ VNAH của tỉnh. Ảnh: N.Đ

Theo ông Dương Quyết Thắng, 500 sổ tiết kiệm tình nghĩa được trao tặng cho các Mẹ VNAH lần này là nguồn đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Ông Dương Quyết Thắng chúc các Mẹ VNAH của tỉnh sống vui, sống khỏe để các thế hệ cháu con có điều kiện chăm sóc, phụng dưỡng tri ân đối với những đóng góp, hy sinh to lớn của các mẹ. Đồng thời chúc tỉnh Quảng Nam tiếp tục gặt hái được những thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, nhằm có thêm điều kiện thực hiện tốt hơn các chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với người có công cách mạng trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cảm ơn tấm lòng tri ân của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam dành cho các Mẹ VNAH của tỉnh. Đồng chí cũng cho biết, Quảng Nam hiện là tỉnh có số lượng đối tượng chính sách đông nhất toàn quốc, chiếm 23% dân số. Trong những năm qua, cùng với chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa được toàn tỉnh chú trọng thực hiện. Đặc biệt, cả tỉnh được phong tặng và truy tặng 14.795 Bà mẹ VMAH, hiện còn sống 914 mẹ. Các Mẹ VNAH còn sống đều có các địa chỉ nhận phụng dưỡng suốt đời với số tiền hằng tháng bình quân 800 nghìn đồng/mẹ. (NGUYÊN ĐOAN)

* Sáng 26.7, đoàn công tác của tỉnh do Đại tá Nguyễn Viết Lợi - Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương - bệnh binh tiêu biểu tại các xã Phước Chánh, Phước Đức, Phước Hiệp, Phước Xuân và thị trấn Khâm Đức của huyện vùng cao Phước Sơn.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thăm hỏi, tặng quà gia đình thương bệnh, binh tiêu biểu tại xã Phước Hiệp, huyện Phước Sơn.
Đại tá Nguyễn Viết Lợi tặng quà gia đình thương - bệnh binh tiêu biểu tại xã Phước Hiệp. Ảnh: M.T

Tại các nơi đến thăm, Đại tá Nguyễn Viết Lợi ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các gia đình thương - bệnh binh. Đồng thời mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng cho bà con, đồng bào noi theo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trước đó, đoàn công tác cùng lãnh đạo huyện Phước Sơn tổ chức lễ dâng hoa, viếng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phước Sơn. (MINH TUẤN)

* Ngày 26.7, huyện Tây Giang tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chính sách người có công và Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017). Đến dự có ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và người có công cách mạng tiêu biểu của huyện.

Toàn cảnh buổi lễ....
Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Đ.H

Đến nay, toàn huyện đã xét và đề nghị Nhà nước công nhận phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 9/10 xã, 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đề nghị truy tặng và trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho 8 cá nhân (6 người đã từ trần). Huyện đã trợ cấp hằng tháng cho 42 thân nhân liệt sĩ; giải quyết trợ cấp một lần cho 127 người là thân nhân thứ yếu thờ cúng liệt sĩ, chế độ ưu đãi cho 955 bệnh binh, trợ cấp cho 2.000 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huy chương các loại; tổ chức thực hiện Quyết định 290, Quyết định 188 của Chính phủ cho 4.056 đối tượng, với tổng kinh phí trợ cấp hơn 6 tỷ đồng và trợ cấp thường xuyên hằng tháng cho 1.565 đối tượng với tổng kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng/tháng.

ông Phan Thái Bình, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho 02 AHLLVTND Cơlâu Nâm và Arất Blư.
Ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Cơlâu Nâm và Arất Blư. Ảnh: Đ.H

Ngoài việc nhận phụng dưỡng suốt đời 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Tây Giang còn nhận phụng dưỡng suốt đời 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng hiện đang cư trú tại thị xã Điện Bàn với mức 1 triệu đồng/mẹ/tháng. Thông qua Quỹ đền ơn đáp nghĩa, địa phương đã tặng 50 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách tiêu biểu với tổng số tiền 50 triệu đồng; vận động các nguồn lực xã hội xây tặng 45 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, khó khăn trên địa bàn.

Tặng các danh hiệu
Trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Huân chương Độc lập hạng Ba cho người có công cách mạng. Ảnh: Đ.H

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng 2 suất quà cho 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Huyện Tây Giang trao danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 1 mẹ và Huân chương Độc lập hạng Ba cho 4 cá nhân; tặng giấy khen cho 60 gia đình có công tiêu biểu trên địa bàn huyện. (ĐÌNH HIỆP)

* Sáng 26.7, huyện Đại Lộc long trọng tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Mẹ VNAH cho 18 mẹ và trao tặng Huân chương Kháng chiến cho người có công cách mạng trên địa bàn. Đồng thời tổ chức gặp mặt thân mật đại diện Mẹ VNAH, người có công, các thương bệnh binh của huyện. 

Trong hai cuộc kháng chiến, Đại Lộc có trên 12.500 người con ưu tú, phần lớn là thanh niên đã hiến dâng tuổi xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước, quê hương, độc lập dân tộc. Toàn huyện có 37 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 6.797 liệt sĩ, 1.443 thương binh, 344 bệnh binh, 270 người bị nhiễm chất độc hóa học, 994 người hưởng chính sách tù đày, có 1.550 Bà mẹ VNAH, hiện có 125 mẹ còn sống và trên 4.500 người tham gia cách mạng được tặng Huân chương, Huy chương Kháng chiến. (HOÀNG LIÊN)

*  Chiều 25.7, ông Phan Thái Bình - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đến thăm và tặng 5 suất quà, trị giá mỗi suất 1 triệu đồng cho 5 gia đình có công cách mạng tiêu biểu huyện miền núi Tây Giang. Trong đó có 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là ông Cơlâu Nâm (thôn Pơrning, xã Lăng) và ông Arất Blư (thôn Aplố, xã A Vương). 

ông Phan Thái Bình, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam tặng quà các gi đình có công.
Ông Phan Thái Bình (thứ 2 từ phải sang) tặng quà cho gia đình có công tại Tây Giang. Ảnh: Đ.H

Trước đó, sáng cùng ngày, ông Dương Quốc Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam cũng đến thăm, tặng 10 triệu đồng cùng quà cho 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Cơlâu Nâm và Arất Blư.

ông Dương Quốc Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam ( giữa) tặng quà cho 2 AHLLVTND
Ông Dương Quốc Thắng (giữa) tặng quà cho 2 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Cơlâu Nâm và Arất Blư. Ảnh: Đ.H

Dịp này, ông Dương Quốc Thắng cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng; việc kiểm tra, giám sát công tác ủy thác của các hội đoàn thể, công tác kế toán, tài chính tại Phòng Giao dịch huyện Tây Giang và điểm giao dịch tại 2 xã A Nông và A Tiêng. Đặc biệt là nắm bắt đời sống nhân dân nghèo trước và sau khi được vay vốn của ngân hàng. (ĐÌNH HIỆP)

 * Ngày 26.7, đoàn y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh đến tận nhà khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 14 Mẹ VNAH tại các xã Tam Phước, Tam Vinh, Tam Dân, Tam Đại.

Theo các bác sĩ, đa phần các mẹ được khám lần này có sức khỏe giảm sút nghiêm trọng nên đã tư vấn cho người thân các mẹ một số phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng Đông - Tây y kết hợp và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Được biết, hằng năm vào dịp 27.7, Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh đều tổ chức thăm nom các Mẹ VNAH trên địa bàn huyện. (HẢI CHÂU)

* Chiều nay 26.7, đại diện Công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ đã đến thăm hỏi và tặng quà cho 3 Mẹ VNAH trên địa bàn phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ) gồm: mẹ Huỳnh Thị Toàn, Phan Thị Cửu và Nguyễn Thị Hứa. 

ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ
Ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ trao quà cho Mẹ VNAH. Ảnh: V.A

Tại các nơi đến thăm, ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Tam Kỳ đã thay mặt cán bộ, nhân viên đơn vị gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe các mẹ. Ông Cảm cho biết, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Mai Linh nói chung và Mai Linh Tam Kỳ nói riêng luôn ghi nhớ, biết ơn công lao to lớn và những hy sinh, mất mát của các Mẹ VNAH cho độc lập, tự do của đất nước.

Được biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ, Tập đoàn Mai Linh đã chỉ đạo 54 chi nhánh trong hệ thống tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ VNAH, với mức tối thiểu mỗi chi nhánh trao tặng 5 triệu đồng/mẹ. (VINH ANH)

* Sáng 25.7, Hội đồng hương Điện Trung (Điện Bàn) tại TP.Hồ Chí Minh trao tặng 260 suất quà trị giá 52 triệu đồng (200 nghìn đồng/suất) cho đối tượng chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn và bàn giao 2 ngôi nhà trị giá 80 triệu đồng tại xã Điện Trung.

Ngoài ra, từ tấm lòng thiện nguyện của bác sĩ Trương Gia Thọ (hiện đang sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh) thông qua hội đồng hương đã trao 150 suất học bổng trị giá 75 triệu đồng cho học sinh, sinh viên hiếu học tại 3 xã Gò Nổi của thị xã (Điện Trung, Điện Quang và Điện Phong).   

Ông Phạm Trường Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng hương Điện Bàn, Chủ tịch Hội đồng hương Điện Trung tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, tối 29.7, hội cùng với địa phương tổ chức lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Điện Trung. (HÀ AN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hoạt động tri ân người có công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO