Nhiều hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ

27/07/2017 16:57

Tin liên quan

  • KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27.7.1947- 27.7.2017)

(QNO) - Chiều 26.7, đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến thăm 2 gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện Duy Xuyên nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017).

 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan tặng quà cho ông Phạm Tấn Phùng ở thôn Hòa Nam (Duy Trung, Duy Xuyên). Ảnh: H.N
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan tặng quà cho ông Phạm Tấn Phùng ở thôn Hòa Nam (Duy Trung, Duy Xuyên). Ảnh: H.N

Đó là gia đình các ông Phạm Tấn Phùng ở thôn Hòa Nam và Nguyễn Thanh Thự trú thôn Trung Đông (cùng xã Duy Trung). Tại các nơi đến thăm, đồng chí Nguyễn Thị Thu Lan ân cần thăm hỏi sức khỏe, bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với các gia đình vì những cống hiến, hy sinh to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, mong muốn các gia đình có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp... (HOÀI NHI)

* Tối 26.7, cùng với thanh niên cả tỉnh, thanh niên toàn huyện Tiên Phước đã đồng loạt thắp lên những ngọn nến tri ân tại tất cả 15 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Cùng dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.
Dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: D.L
Tặng quà cho những người Mẹ Việt Nam anh hùng trong đêm tri ân.
Tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng trong đêm tri ân. Ảnh: D.L
Đoàn viên thanh niên thắp lên những ngọn nến tri ân.
Đoàn viên thanh niên thắp lên những ngọn nến tri ân. Ảnh: D.L
Những ngọn nến thắp sáng hương hồn liệt sĩ trong đêm, mặc kệ mưa gió.
Những ngọn nến thắp sáng mộ phần. Ảnh: D.L

Mặc cho trời mưa, những ngọn nến vẫn rực sáng trong đêm tri ân đầy xúc cảm. Đồng thời với lễ thắp nến tri ân hương hồn những anh hùng liệt sĩ, Hội Chữ thập đỏ huyện Tiên Phước cùng UBND xã Tiên Thọ đã khánh thành công trình điện thắp sáng nghĩa trang bằng công nghệ led tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tiên Thọ. Ánh điện chiếu sáng những phần mộ khiến khuôn viên nghĩa trang thêm phần ấm áp. (DIỄM LỆ) 

* Tối 26.7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nông Sơn tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đồng chí lãnh đạo huyện cùng đại biểu tham dự đã dâng hoa, thắp hương và đặt nến lên các phần mộ liệt sĩ. Trước anh linh các liệt sĩ, cán bộ, nhân dân huyện Nông Sơn nguyện phát huy truyền thống anh hùng của thế hệ cha anh đi trước, phấn đấu học tập, lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện bảo vệ Tổ quốc. Sau đó, buổi lễ diễn ra chương trình văn nghệ với những bài ca đi cùng năm tháng ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước.

Tại lễ tri ân, huyện Nông Sơn trao 12 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho 12 Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH); Huyện đoàn Nông Sơn và Đoàn thanh niên Kho Kỹ thuật K55 (Cục Kỹ thuật Quân khu 5) tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 400 nghìn đồng cho học sinh là con em gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. (TÂM LÊ)

* Hôm qua 26.7, lãnh đạo Xí nghiệp miền Trung - Chi nhánh Công ty TNHH Hữu nghị Nam Lào (Quân khu 5) đã làm việc và công bố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Giỏi (86 tuổi) ở tại khối phố Hà Quảng Đông, phường Điện Dương (Điện Bàn).

Làm việc công bố quyết định hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Giỏi. Ảnh: NG.TUẪN
Buổi làm việc công bố quyết định hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Giỏi. Ảnh: NG.TUẤN

Là vợ liệt sĩ Nguyễn Cát, bà Giỏi hiện già yếu, bệnh tật. Thực hiện nghĩa cử tri ân gia đình người có công, xí nghiệp đã hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà tình nghĩa cho bà. Tại buổi công bố quyết định, ông Cù Duy Linh - Giám đốc Xí nghiệp miền Trung bày tỏ tâm tư, tình cảm và trách nhiệm của đơn vị dành cho gia đình chính sách. Mặc dù còn nhiều khó khăn, đơn vị vẫn cố gắng dành một phần quỹ phúc lợi xã hội để chăm sóc gia đình chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ VNAH trong thời gian qua. Được biết, đây là ngôi nhà tình nghĩa thứ hai mà xí nghiệp hỗ trợ cho gia đình chính sách tại phường Điện Dương. (CÔNG TÚ - NGUYỄN TUẤN)

HĐH Duy Xuyên tại Hà Nội trao tặng số tiền 50 triệu đồng cho hộ bà Trương Thị Xí ở thôn Thu Bồn Đông xã Duy Tân
Hội đồng hương Duy Xuyên tại Hà Nội trao tặng 50 triệu đồng cho hộ bà Trương Thị Xí (thôn Thu Bồn Đông, xã Duy Tân, Duy Xuyên). Ảnh: N.Q

* Chiều 26.7, Ban liên lạc Hội đồng hương Duy Xuyên tại TP.Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Duy Xuyên trực tiếp đến trao tặng 2 ngôi nghĩa cho hộ gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn Duy Xuyên. Đó là hộ bà Trương Thị Xí - con liệt sĩ ở thôn Thu Bồn Đông (xã Duy Tân) và hộ bà Huỳnh Thị Diệp là hộ nghèo ở thôn Trung Đông (xã Duy Trung). Mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng. (NHƯ QUỲNH)

* Ngân hàng Chính sách xã hội TP.Hội An vừa thăm hỏi, trao tặng 34 sổ tiết kiệm cho các Mẹ VNAH còn sống tại 10 xã phường của thành phố, gồm: Tân Hiệp, Cẩm Hà, Cẩm Thanh, Cẩm Phô, Thanh Hà, Cẩm Nam, Cửa Đại, Cẩm An, Minh An, Cẩm Châu. Mỗi sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng, do cán bộ, công nhân viên Ngân hàng Chính sách xã hội cấp thành phố và tỉnh đóng góp.

Đến nhà trao sổ tiết kiệm cho Mẹ VNAH. Ảnh: L.H
Đến nhà trao sổ tiết kiệm cho Mẹ VNAH. Ảnh: L.H

Đợt này, Phòng LĐ-TB&XH TP.Hội An đã tiếp nhận hơn 8.000 suất quà của tỉnh và Trung ương, phân bổ để các xã phường cấp phát cho gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Trong đó có 4.197 suất của tỉnh, với trị giá hơn 1,2 tỷ đồng gồm quà và tiền mặt; 3.652 suất của Trung ương với tổng kinh phí 764 triệu đồng. (LÊ HIỀN)

* Sáng qua 26.7, Hội Đông y huyện Phú Ninh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 120 gia đình có công với cách mạng trên địa bàn huyện với kinh phí hơn 19,6 triệu đồng. Trong đó, có 11 Bà mẹ VNAH với kinh phí 3,3 triệu đồng, 109 người có công cách mạng với hơn 16,3 triệu đồng. (CHÂU NỮ)

* Ngày 26.7, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Hai thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Lơ (SN 1941, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn).

Mẹ Lơ có chồng và 2 con hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Nay mẹ đã tuổi cao, sức yếu phải sống nương nhờ vào người cháu và bà con hàng xóm. Ngôi nhà tình nghĩa này sẽ giúp mẹ có được mái ấm khang trang, ổn định cuộc sống khi mùa mưa bão đang đến gần. Ngôi nhà dự tính sẽ khởi công trong thời gian sớm nhất, với mức hỗ trợ ban đầu là 50 triệu đồng. (THANH SƠN)

* Tại huyện Đại Lộc, trong 3 ngày (25, 26 & 27.7) đã diễn ra nhiều hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ.

Bí thư Huyện ủy Đại Lộc Phan Xuân Quang vừa dẫn đầu đoàn công tác của huyện đến viếng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Mẹ VNAH (TP.Tam Kỳ). Dịp này, đoàn trao tặng số tiền 10 triệu đồng cho Ban Quản lý quần thể Tượng đài Mẹ VNAH phục vụ công tác bảo tồn, chăm sóc tại quần thể di tích. Tiếp đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ban ngành, đoàn thể huyện, các xã/thị trấn cũng đến dâng hương tại Đền Tưởng niệm Trường An (xã Đại Quang); viếng hương tại Nhà bia tưởng niệm Đoàn pháo binh 577 (xã Đại Chánh) và các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Đại Lộc thăm và trao tặng quà cho bệnh binh. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Lãnh đạo huyện Đại Lộc thăm và trao tặng quà cho bệnh binh. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tối 26.7, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đại Lộc phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện và xã Đại Đồng tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Cũng dịp này, 18/18 xã/thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động tri ân, trao tặng quà, gặp mặt các Mẹ VNAH, người có công, các thương binh, bệnh binh trên địa bàn; tuyên dương những cá nhân, tập thể làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Đại Lộc long trọng tổ chức lễ viếng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân 16 nghĩa trang huyện và các xã/thị trấn; tổ chức trao tặng hàng nghìn suất quà cho Mẹ VNAH và các đối tượng người có công; tổ chức nhận phụng dưỡng và kết nối để các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng nhiều Mẹ VNAH còn sống trên địa bàn.

Dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài Chiến thắng Thượng Đức. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam tổ chức thăm hỏi, tư vấn sức khỏe, khám phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 33 Mẹ VNAH tại thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Thắng. Phong trào ra quân làm đẹp, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền tưởng niệm, tổ chức nói chuyện truyền thống, thăm địa chỉ đỏ được Huyện đoàn Đại Lộc phối hợp với Hội Cựu chiến binh triển khai dịp này. (HOÀNG LIÊN)

* Trong khi đó, tuổi trẻ Công an tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Ngày 27.7, tại Khu di tích lịch sử An ninh khu V (Bắc Trà My), Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Đường bê tông nội bộ", với sự tham gia của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo công an các địa phương.

Khánh thành công trình thanh niên Đường bê tông nội bộ trong Khu di tích An ninh khu V. Ảnh: L.T
Khánh thành công trình thanh niên "Đường bê tông nội bộ" trong Khu di tích An ninh khu V. Ảnh: L.T

Công trình trên có chiều dài 150m, được đoàn viên các đơn vị Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần - kỹ thuật, Phòng Cảnh sát giao thông của Công an tỉnh; Công an các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Phú Ninh, Bắc Trà My, TP.Tam Kỳ và Nhà máy Xi măng Xuân Thành Quảng Nam đóng góp ngày công, kinh phí để hoàn thành, với giá trị gần 300 triệu đồng, gồm các hạng mục như bê tông hóa, đắp taluy và trồng hàng rào hoa trang trí.

Thượng úy Lê Văn Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, dù điều kiện thời tiết không ủng hộ nhưng tuổi trẻ các đơn vị đã khắc phục mọi khó khăn thi công công trình đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ. Công trình là sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ Công an tỉnh trong việc tôn tạo Khu di tích lịch sử An ninh khu V, qua đó giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các thế hệ cha anh đi trước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27.7. Trước đó, tối 25.7, Đoàn thanh niên Công an tỉnh tổ chức sinh hoạt chính trị và chiếu phim tuyên truyền "Côn đảo - Khát vọng bất diệt" với sự tham gia của gần 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Tuổi trẻ Công an tỉnh viếng hương Khu di tích An ninh khu V. Ảnh: L.T
Tuổi trẻ Công an tỉnh viếng hương Khu di tích An ninh khu V. Ảnh: L.T

Cũng trong dịp kỷ niệm 27.7, Đoàn thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Đoàn thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân và Huyện đoàn Quế Sơn tổ chức lễ thắp nến tri ân và chương trình nghệ thuật "Màu hoa đỏ" tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ huyện Quế Sơn. Tại chương trình, các đơn vị đã trao 20 suất quà và 5 xe đạp cho học sinh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với kinh phí trên 30 triệu đồng.

ĐTN Công an tỉnh sinh hoạt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27.7. Ảnh: L.T
Đoàn thanh niên Công an tỉnh sinh hoạt kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27.7. Ảnh: L.T
ĐVTN Công an làm chứng minh nhân dân cho người dân. Ảnh: L.T
Chiến sĩ công an làm chứng minh nhân dân cho người dân. Ảnh: L.T

Trước đó, 3 đơn vị gồm Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Đoàn thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân, Huyện đoàn Quế Sơn cũng đã phối hợp tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tại xã Quế Cường (Quế Sơn) với chuỗi các hoạt động như: giúp sửa chữa nhà ở; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách; tổ chức "Bữa cơm đoàn viên" với gia đình Mẹ VNAH; làm thủ tục cấp phát chứng minh nhân dân tại nhà cho người dân già yếu, bệnh tật; tặng 2 dàn máy vi tính cho UBND xã Quế Cường... Tổng kinh phí tổ chức chiến dịch trên 300 triệu đồng. (MỸ LINH - VĂN THẮNG)

* Theo ủy quyền của Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 26.7, lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh đã thăm hỏi, động viên, tặng quà kèm 5 triệu đồng cho ông Phan On, là thân nhân nhà báo - liệt sĩ Phan Văn Cam tại thôn Bảo An (xã Điện Quang, Điện Bàn).

Nhà báo - liệt sĩ Phan Văn Cam (SN 1941), hy sinh năm 1972 và được biết đến với bút danh Phan Đồng Cam. Ông sớm được giác ngộ, trực tiếp tham gia lực lượng vũ trang cách mạng từ trẻ và được đào tạo bài bản để trở thành quay phim của Xưởng phim Quân Giải phóng Miền (B2). Ông hy sinh trong khi đang làm nhiệm vụ quay phim một trận đánh lịch sử vào chiến dịch mùa khô năm 1972.

Ông Cam được trao tặng Huy chương Chiến sĩ giải phóng hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công hạng Ba và được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1991. (BÙI THANH MINH)

* Sáng 27.7, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các thương binh, con liệt sĩ là lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ và cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang công tác trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thượng tá Lê Ngọc Hải - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đã ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân Quảng Nam qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thương binh, gia đình liệt sĩ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Lê Ngọc Hải khẳng định, thấm nhuần đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc Việt Nam, thời gian tới Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách... (TUẤN ANH)

* Ngày 27.7, tại xã Cẩm Thanh, UBND TP.Hội An tổ chức buổi lễ động thổ xây dựng công trình công viên - đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sĩ.

Quang cảnh buổi lễ động thổ. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi lễ động thổ. Ảnh: CTV

Đây là công trình tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc nghệ thuật ở vùng quê sông nước Hội An vừa là địa điểm để tổ chức các hoạt động tưởng niệm vừa tạo không gian công cộng, điểm tham quan đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch.

Địa điểm xây dựng khu công trình này nằm đối diện với UBND xã Cẩm Thanh với tổng diện tích khoảng 3,5ha do Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn Quảng Nam (thuộc Sở Xây dựng) thiết kế. Theo thiết kế, khối đài tưởng niệm sẽ nằm trên hồ nước lớn ở chính diện quảng trường mô phỏng biểu tượng cây dừa nước - loại cây đặc trưng của vùng đất Cẩm Thanh. 

Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2019 với tổng kinh phí đầu tư vào khoảng 32 tỷ đồng, trong đó phần lớn kinh phí huy động từ nguồn xã hội hóa với sự đóng góp của nhân dân địa phương, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đang hoạt động tại TP.Hội An và những người con Hội An ở mọi miền Tổ quốc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, xã Cẩm Thanh nổi tiếng với rừng dừa Bảy Mẫu là căn cứ địa cách mạng che chở cho cán bộ, chiến sĩ trước sự đánh phá ác liệt của kẻ thù. (QUỐC TUẤN)

Chi hội PN thôn Triều Châu tặng sổ tiết kiệm cho Mẹ Lê Thị Quảng
Chi hội Phụ nữ thôn Triều Châu (xã Duy Phước, Duy Xuyên) tặng sổ tiết kiệm cho mẹ Lê Thị Quảng. Ảnh: L.T.C

* Hội LHPN xã Duy Phước (Duy Xuyên) đã tham gia làm sạch đẹp Nghĩa trang liệt sĩ xã. Tiếp đó, hội phân công 8 đoàn đến 8 thôn thăm nhà các mẹ liệt sĩ và trao tặng mỗi mẹ sổ tiết kiệm trị giá 500 nghìn đồng. Ngoài ra các hội viên còn giúp các mẹ dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa... (LÊ THỊ CẨM)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO