Nhiều khó khăn tại các điểm trường bán trú

ĐĂNG NGUYÊN 23/12/2015 09:00

Những năm qua, mặc dù chính quyền huyện Nam Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ đầu tư nâng cấp các trường học bán trú trên địa bàn, nhưng vẫn chưa đảm bảo so với nhu cầu hiện nay.

Theo ông Alăng Mai - Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, tình trạng khó khăn tại các điểm trường học bán trú trên địa bàn huyện xảy ra từ nhiều năm nay nhưng do điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa thể giải quyết dứt điểm. “Trước đây, mặc dù chính quyền địa phương đã có kiến nghị với Sở Tài chính xin kinh phí thực hiện nâng cấp, sửa chữa các công trình nhà ở bán trú, nhà ăn, nhà bếp, công trình vệ sinh, nước sạch phục vụ học sinh bán trú. Tuy nhiên, huyện nhận được câu trả lời rằng, vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Sở Kế hoạch và đầu tư. Sau đó, huyện Nam Giang cũng đã có công văn trình Sở KH&ĐT. Và đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng” - ông Mai cho biết thêm.

Thực hiện Quyết định 85/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hiện toàn huyện có 14 điểm trường phổ thông dân tộc bán trú với tổng số học sinh gần 1.400 em, phần lớn đều ở lại bán trú tại trường. Tuy nhiên, hiện nay tại các điểm trường này, các công trình nhà ở bán trú, nhà ăn, nhà bếp… đều trong tình trạng tạm bợ, thiếu thốn, không đáp ứng so với nhu cầu ăn ở, học tập của học sinh tại các địa bàn xã miền núi của huyện. Để đáp ứng với nhu cầu bức thiết, tạo điều kiện hỗ trợ việc học tập của con em miền núi, huyện Nam Giang kiến nghị tỉnh cần có hướng chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh quan tâm hỗ trợ chính sách giúp địa phương giải quyết những khó khăn, bất cập tại các điểm trường học bán trú miền núi theo Quyết định số 85/2010/QĐ-TTg.

Liên quan đến những khó khăn của hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, tại buổi làm việc với đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang Alăng Mai kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí vận chuyển gạo cho học sinh, đoạn đường từ trung tâm huyện đến các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, cần tăng biên chế sự nghiệp đối với các loại hình nhân viên cấp dưỡng, y tế học đường, bảo vệ trong các cơ sở giáo dục, cũng như việc hướng dẫn về thực hiện chế độ đối với đối tượng nhà giáo, viên chức hưởng phụ cấp thu hút theo Nghị định 19/2012/NĐ-CP, ngày 23.2.2013 của Chính phủ.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều khó khăn tại các điểm trường bán trú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO