Nhiều khu vực ở Tam Kỳ thiếu nước sạch

XUÂN TRƯỜNG 24/09/2018 01:31

Tại TP.Tam Kỳ hiện nay vẫn còn nhiều khu vực thiếu nước sạch để sinh hoạt và sản xuất, ảnh hưởng cuộc sống người dân. UBND thành phố đã đề nghị các bên liên quan khảo sát, cung cấp nước sạch cho nhiều khu vực trước Tết Nguyên đán năm nay.

Các giếng đào ở tổ 3, thôn Phú Ninh, xã Tam Ngọc cạn nước vào mùa khô. Ảnh: X.T
Các giếng đào ở tổ 3, thôn Phú Ninh, xã Tam Ngọc cạn nước vào mùa khô. Ảnh: X.T

Đã nhiều năm nay, cứ đến mùa nắng là gần 100 hộ dân ở tổ 3, thôn Phú Ninh, xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ) lại chật vật với việc thiếu nước sạch để sinh hoạt. Người dân cho biết, nơi họ sinh sống cách hồ Phú Ninh hơn 1km (là nơi cung cấp nước sạch cho thành phố) nhưng họ lại không sử dụng được nguồn nước này. Cách đây 10 năm, thành phố cũng đã đầu tư hệ thống đường ống nước thô để dẫn nước hồ Phú Ninh về cho người dân trong thôn. Nhưng chỉ được vài năm, hệ thống bị hư hỏng không sử dụng được nữa. Từ đó, bà con phải đào giếng đến vài chục mét mới có nước nhưng mùa nắng thường bị khô hạn. Ông Phạm Đích (người dân tổ 3, thôn Phú Ninh) cho biết: “Đến mùa khô, chúng tôi tiết kiệm từng thùng nước nhỏ nhưng cũng không đủ dùng, mỗi ngày đều phải lên tận hồ để chở nước về. Nước sinh hoạt không có, nước sản xuất càng khan hiếm. Trong khi các giếng đào thì đều trơ đáy”.

Tình trạng thiếu nước sạch để sinh hoạt cũng diễn ra tại các xã vùng đông TP.Tam Kỳ. Đơn cử như tại các thôn Thăng Tân, Tân Thái, Thái Nam của xã Tam Thăng. Theo ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng, địa phương đã kiến nghị Xí nghiệp Cấp thoát nước Tam Kỳ hoàn thiện đường ống nước sạch trên địa bàn nhưng do kinh phí cao, một số người dân lại không chịu đồng ý sử dụng nước nên đến nay đơn vị vẫn chưa thực hiện được. “Địa phương hiện chỉ có khoảng 30% hộ dân được sử dụng nước sạch. Các hộ không có nước sạch sinh hoạt rất khó khăn. Trong khi đó, nguồn nước ngầm ở địa phương cũng bị nhiễm phèn, mặn”.

Báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ cho biết, hiện nay tỷ lệ các hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt 64%, với gần 31 nghìn hộ dân, riêng khu vực nội thành đạt tỷ lệ 82%. Cụ thể, các địa phương có tỷ lệ sử dụng nước sạch hơn 90%, gồm An Sơn, An Mỹ, Tân Thạnh, Phước Hòa, An Xuân. Phường An Phú đạt 52%, phường Hòa Hương đạt 58%, phường Hòa Thuận đạt 73%, còn lại các địa phương Trường Xuân, Tam Thăng, Tam Phú, Tam Thanh, Tam Ngọc có tỷ lệ sử dụng nước sạch dưới 30%.

Theo ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, mới đây, địa phương đã làm việc với Xí nghiệp Cấp thoát nước Tam Kỳ để giải quyết vấn đề thiếu nước sạch. Đồng thời UBND thành phố chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thành phố cùng các địa phương phối hợp với Xí nghiệp Cấp thoát nước Tam Kỳ tiến hành khảo sát khu vực thiếu nước, đặt mục tiêu đến năm 2020, khu vực nội thị có tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 100%, đối với khu vực nông thôn đạt tỷ lệ 70% hộ sử dụng nước sạch. “Riêng đối với những khu vực “lõm nước” với tỷ lệ nhỏ mà cử tri phường An Sơn, xã Tam Ngọc, phường An Xuân, phường Hòa Hương phản ánh, sẽ hoàn thành khớp nối đường ống nước sạch trước Tết Nguyên đán năm 2019 để đáp ứng nhu cầu của nhân dân” - ông Nam nói thêm.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều khu vực ở Tam Kỳ thiếu nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO