Nhiều lao động hết hạn hợp đồng nhưng chưa về nước

ĐÔNG ANH 08/01/2024 15:26

(QNO) - Theo Ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh, tính đến ngày 21/11/2023, toàn tỉnh có 1.606 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong số này, nhiều lao động đã hết hạn hợp đồng nhưng chưa về nước. 

 
Hoạt động tư vấn, giới thiệu lao động đi làm việc tại nước ngoài được các địa phương quan tâm. Trong ảnh: người lao động đến tìm hiểu, đăng ký nguyện vọng tại sàn giao dịch việc làm năm 2023 của huyện Phú Ninh. Ảnh: CTV

Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) và kết quả rà soát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam, tính đến ngày 30/5/2023 có 60 lao động đi làm việc theo Chương trình EPS (chương trình dành riêng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc) hết hạn hợp đồng từ năm 2009 nhưng chưa về nước, ở lại làm việc, cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. 

Ngoài ra, theo thông tin trích xuất từ hệ thống cơ sở dữ liệu về người Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, năm 2023, Quảng Nam có 7 lao động đã hết hạn hợp đồng nhưng tự ý ở lại chưa về nước, cư trú bất hợp pháp (Nhật Bản 4 lao động, Hàn Quốc 1 lao động, Ba Lan 2 lao động).

Sở LĐTB&XH đã đề nghị UBND các địa phương tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng thời hạn nhằm tránh các nguy cơ rủi ro khi cư trú, làm việc bất hợp pháp tại nước ngoài. 

Ngoài ra, tổ chức công tác thông tin tuyên truyền thông qua Trung tâm VH-TT&TT-TH cấp huyện, phương tiện truyền thanh ở xã, thôn về các chính sách ưu đãi của Hàn Quốc và Việt Nam đối với người lao động hết hạn hợp đồng lao động về nước đúng thời hạn; các nguy cơ, rủi ro mà người lao động gặp phải khi cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc cũng như các hình thức xử phạt đối với đối tượng này.

Theo Ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh, đến nay có 84 doanh nghiệp đăng ký tư vấn, tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều lao động hết hạn hợp đồng nhưng chưa về nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO