Nhiều nước châu Á nghẹt thở vì khói bụi

QUỐC HƯNG 15/01/2019 09:44

(QNO) - Chất lượng không khí tại châu Á đang ở mức báo động khi nhiều nước đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm rất nghiêm trọng.

Dùng vòi rồng phun nước để cải thiện chất lượng không khí tại Băng Cốc, Thái Lan. Ảnh: Reuters
Dùng vòi rồng phun nước để cải thiện chất lượng không khí tại Băng Cốc, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Sáng qua (14.1), Thái Lan phải dùng vòi rồng phun nước để giảm bớt khói bụi dày đặc kéo dài từ những ngày qua ngay tại thủ đô Băng Cốc. Đồng thời chính quyền sở tại cung cấp khẩu trang miễn phí cho người dân để đối phó với ô nhiễm không khí.

Bộ Nông nghiêp Thái Lan thông báo, trong hai ngày 15.1 và 18.1 với điều kiện cho phép, sẽ làm mưa nhân tạo thông qua việc phun hóa chất vào mây để cải thiện chất lượng không khí. Những xe tải lớn được lệnh cấm vào thành phố những giờ cao điểm để hạn chế khí thải.

Cơ quan Kiểm soát ô nhiễm Thái Lan cho biết, khói thải từ động cơ diesel chiếm 60% khí thải trong khi việc đốt rác hay rơm rạ đóng góp khoảng 35% khói bụi gây ô nhiễm. Đầu tuần này, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Băng Cốc là 180 trong khi mức hơn 150 được coi là có hại cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí ảnh hướng đến sức khỏe của con người. Ảnh: Yonghap
Ô nhiễm không khí ảnh hướng đến sức khỏe của con người. Ảnh: Yonghap

Ngày 15.1, Seoul và các khu vực đô thị lân cận tại Hàn Quốc cho biết sẽ ban hành các biện pháp khẩn cấp chống bụi mịn trong ngày thứ ba liên tiếp, vì bụi mịn dự kiến ​​sẽ đạt đến mức nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, mức trung bình của Seoul được đo ở mức 195 microgam trên mét khối vào buổi chiều 14.1, mức trung bình hàng ngày ở tỉnh Gyeonggi đứng ở mức 153 và của Incheon là 140, gần gấp nhiều lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 25 microgam.

Được biết, 10 thành phố và tỉnh của Hàn Quốc đã ban hành các biện pháp khẩn cấp như Busan, Daejeon, Sejong, Chungcheong Nam, Chungcheong Nam, Bắc Jeolla...

Theo đó, các phương tiện giao thông sẽ vận hành theo ngày chẵn/lẻ dựa trên biển số xe chẵn/lẻ. Chính quyền Seoul vừa đóng cửa 433 bãi đậu xe công cộng và tạm dừng hoạt động của 33.000 xe của Chính phủ. Những chiếc xe chạy động cơ diesel cũ nặng từ 2,5 tấn trở lên, được sản xuất trước năm 2005 bị cấm vào thủ đô. Mọi người đeo mặt nạ trên đường phố và kiềm chế các hoạt động ngoài trời.

Một lớp học tại Ấn Độ đeo khẩu trang để chống lại ô nhiễm không khí. Ảnh; Courtesy
Một lớp học tại Ấn Độ đeo khẩu trang để chống lại ô nhiễm không khí. Ảnh: Courtesy

Ngày 11.1, ít nhất 9 thành phố ở trung tâm công nghiệp Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam và Sơn Tây của Trung Quốc ban bố cảnh báo màu cam, cấp độ thứ hai về ô nhiễm không khí trong tình hình khói bụi bao trùm các khu vực này. Bụi mịn là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến hơn 1,1 triệu người Trung Quốc chết trẻ mỗi năm và thiệt hại kinh tế khoảng 38 tỷ USD.

Trong thời gian gần đây, ô nhiễm không khí cũng vượt tầm kiểm soát của Chính phủ Ấn Độ. Các thành phố của Ấn Độ nằm trong số những thành phố ô nhiễm thế giới, bắt đầu giải quyết vấn đề. Ấn Độ mới đây công bố chương trình 5 năm nhằm cắt giảm ô nhiễm không khí tới 30% so với mức 2017 tại 102 thành phố bị ảnh hưởng nặng nhất. Các mục tiêu chính bao gồm giảm đốt chất thải đồng ruộng, củi và than, làm sạch nhiệt điện và khí thải tự động. 

WHO cho biết việc tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm gây ra 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới mỗi năm, liên quan đến các bệnh hen suyễn, ung thư phổi, đột quỵ và các bệnh khác. Chi phí ước tính cho những ca bệnh trên vào khoảng 5.100 tỷ USD trên toàn cầu.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều nước châu Á nghẹt thở vì khói bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO