Nhiều ruộng lúa mất mùa

TƯ RUỘNG 19/04/2016 08:29

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, lên vùng B huyện Đại Lộc, Tư tôi thấy 5 thành viên của gia đình anh Chín Phú Mỹ ở xã Đại Minh đang lom khom gặt những ruộng lúa đông xuân bằng máy cắt cầm tay. Anh Chín cho biết tại vùng này lúa mất mùa trầm trọng, tất cả cũng tại… ông trời.

Năng suất lúa ở nhiều nơi trong tỉnh tụt giảm mạnh.Ảnh: T.R
Năng suất lúa ở nhiều nơi trong tỉnh tụt giảm mạnh.Ảnh: T.R

Những năm qua, thấy giống lúa thuần BC15 thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương và thường cho năng suất cao nên vụ đông xuân năm nay anh Chín Phú Mỹ quyết định gieo sạ toàn bộ 6 sào bằng loại giống này. Giai đoạn đầu cây lúa sinh trưởng, phát triển rất tốt. Thế nhưng, người tính không bằng… ông trời tính. Trước và trong Tết Bính Thân, khi hơn 6 sào lúa của anh Chín bước vào thời kỳ phân hóa đòng thì mưa lạnh bất ngờ ập tới khiến hiện tượng tử đòng xảy ra trên diện rộng. Chưa hết, tới giữa tháng 3 dương lịch, lúc tất cả ruộng lúa đồng loạt trổ rộ thì thêm một lần nữa những cơn mưa không mong đợi lại xuất hiện kéo dài làm cho quá trình thụ phấn và phơi màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng lem lép - thối hạt. Anh Chín Phú Mỹ nói: “Đông xuân năm ngoái, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi nên bình quân 1 sào ruộng tui thu được 335kg lúa khô. Còn vụ này, cao tay lắm chỉ đạt chừng 190kg. Lúa mất mùa quá nặng, chắc chắn trong thời gian tới cuộc sống sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.

Trao đổi với Tư tôi, ông Trần Văn Bốn - chuyên viên phòng NN&PTNT Đại Lộc cho biết, mùa này nông dân trên địa bàn huyện canh tác tổng cộng 4.312ha lúa. Trong số diện tích vừa nêu thì có 1.500ha, nhất là 500ha gieo sạ bằng giống BC15 ở 7 xã thuộc vùng B gồm Đại Cường, Đại Phong, Đại Minh, Đại Thạnh, Đại Thắng, Đại Chánh, Đại Tân bị thất thu sản lượng rất lớn vì thời tiết quá cực đoan. Ông Bốn nói: “Không chỉ bị tử đòng do đợt mưa lạnh xuất hiện kéo dài trong dịp Tết Bính Thân mà từ ngày 12 đến 18.3 dương lịch khi 1.500ha lúa ấy đang trổ rộ thì cũng dính phải mưa làm cho bông đòng thụ phấn và phơi màu rất kém. Từ những nguyên nhân đó, dẫn đến năng suất tụt giảm mạnh. Nếu như đông xuân năm ngoái bình quân 1ha đất thu được 60 - 65 tạ lúa khô thì bây giờ chỉ đạt chừng 32 - 34 tạ”.

Nghe Tư tôi kể chuyện, ông Lê Muộn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nói: “Chẳng riêng gì vựa lúa Đại Lộc ấy đâu, đông xuân này khắp nơi trên địa bàn tỉnh mình, từ đồng bằng cho tới miền núi đều có rất nhiều diện tích lúa bị mất mùa bởi tình trạng tử đòng hoặc bông đòng cứ đơ đơ không cúi do dính phải mấy đợt mưa lạnh kéo dài. Theo số liệu thống kê mới nhất, trong tổng số 43.000ha lúa của tỉnh thì có ít nhất 5.000ha tụt giảm khoảng 30 - 40% sản lượng so với cùng vụ sản xuất năm ngoái. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt, việc canh tác lúa nói riêng và các loại cây trồng khác nói chung phải đối mặt với rất nhiều rủi ro”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều ruộng lúa mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO