Nhiều tai nạn thương tâm từ các chuyến dã ngoại

NAM VIỆT 17/04/2014 13:29

Sáng qua (16.4), một tàu phà chở theo khoảng 476 người bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam Hàn Quốc. Đây là một trong số các vụ tai nạn kinh hoàng liên quan đến các hoạt động dã ngoại của các em học sinh.

Hãng thông tấn Yonghap của Hàn Quốc dẫn lời các nhà chức trách nước này cho biết, trên tàu mang tên Sewol, có khoảng 325 em học sinh đang trên đường từ thành phố Incheon đi dã ngoại tại đảo Jeju. Chiếc phà đã gửi tín hiệu cầu cứu lúc 9 giờ sáng giờ địa phương (tức khoảng 7 giờ sáng Việt Nam) khi đang ở vị trí cách đảo Byungpoong khoảng 20km. Ngay sau đó, hàng chục tàu hải quân, tàu tuần duyên và các tàu dân sự khác cùng với gần 20 chiếc trực thăng tham gia công tác cứu hộ. Thứ trưởng Bộ An ninh và hành chính công Hàn Quốc, ông Lee Gyeong-og xác nhận hiện đã cứu được khoảng 180 người, 6 người thiệt mạng và còn khoảng 280 mất tích.

Các tàu phà và trực thăng tham gia cứu hộ tại nơi con tàu Sewol gặp nạn.
Các tàu phà và trực thăng tham gia cứu hộ tại nơi con tàu Sewol gặp nạn.

Chiếc phà Sewol được đóng năm 1994 có sức chứa trên 900 người, còn có thể chở xe tải và ô tô. Phà Sewol rời Incheon lúc 21h tối 15.4 để đến Jeju trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù dày đặc. Một nhân chứng kể lại, họ nghe thấy một âm thanh lớn, có thể là do va chạm, rồi chiếc phà dừng lại. Sau đó bị nghiêng và chìm dần.

Không riêng tại Hàn Quốc, các trường học tại hầu hết các nước khác trên thế giới hằng năm thường tổ chức nhiều chuyến dã ngoại cho các em học sinh. Mục đích chuyến đi nhằm giúp các em có cơ hội được giao lưu với bạn bè, chia sẻ tình cảm với thầy cô, trau dồi kỹ năng sống, thư giãn… Các chuyến đi luôn được các em học sinh, giáo viên và nhiều phụ huynh đồng tình hưởng ứng. Mỗi năm trên thế giới cũng ghi nhận số thương vong do gặp nạn trên đường đi hay trong quá trình sinh hoạt tại khu dã ngoại.

Mới đây nhất, vào ngày 10.4 tại Trung Quốc, chiếc xe buýt chở 43 học sinh, 2 giáo viên của trường Xincai đang trên đường đi dã ngoại thì bất ngờ bị lật nhào ở quận Chengmai khiến 8 học sinh đã tử vong ngay tại hiện trường; 30 em nhỏ khác và 2 giáo viên bị thương. Ngôi trường tư này sau đó bị cáo buộc đã tự ý sắp xếp buổi đi tham quan mà không được sự cho phép của văn phòng giáo dục địa phương. Chính quyền quận Chengmai cho biết đã bắt giữ những người có trách nhiệm trong vụ việc này.

Trước các vụ tai nạn trong các chuyến giã ngoại của học sinh, chính phủ nhiều nước đã ban hành nhiều chỉ thị, sắc lệnh cũng như khuyến cáo các văn phòng giáo dục tăng cường quản lý các chuyến tham quan trường học để bảo vệ sự an toàn của các em học sinh và ngăn chặn các vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra. Đầu năm 2014, tại Thái Lan cũng xảy vụ tai nạn khiến ít nhất 13 học sinh thiệt mạng, khi chiếc xe buýt chở học sinh đi dã ngoại tới Pattaya đã đâm vào xe tải tại khu vực Prachinburi.

Do đó, các ngành chức năng liên quan luôn được khuyến cáo phải tổ chức dã ngoại an toàn cho các em học sinh, chống tai nạn thương tích, trang bị cho các em khi gặp những tình huống cần đối phó… và nhất thiết phải có sự đồng ý của các bậc phụ huynh.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều tai nạn thương tâm từ các chuyến dã ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO