Nhiều tồn tại ở bãi vàng Bồng Miêu

HOÀI AN 13/03/2019 06:24

Trong khi chờ đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, Phú Ninh) thì tại khu vực mỏ vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn tiếp diễn, nhiều diện tích khu vực mỏ chưa được phục hồi môi trường.

Nhiều đối tượng vào làm vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh).  Ảnh: THANH THẮNG
Nhiều đối tượng vào làm vàng trái phép tại mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh). Ảnh: THANH THẮNG

Từ cuối năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu ngưng hoạt động để lại nhiều vấn đề nổi cộm, làm mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân. Ông Nguyễn Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh cho biết, khi Công ty vàng Bồng Miêu còn hoạt động không kiểm soát được toàn bộ phần diện tích được cấp phép nên nhiều đối tượng vào khai thác vàng trái phép, dùng hóa chất và thải trực tiếp ra sông, suối gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã và ảnh hưởng đến nhiều khu vực lân cận, kèm theo tệ nạn xã hội như sử dụng ma túy, tội phạm trộm cướp, tranh giành địa bàn, cháy nổ. Tính từ năm 2005 đến nay, trên địa bàn xã Tam Lãnh đã xảy ra hơn chục vụ sập hầm vàng và nhiều người thương vong. “Sau khi Công ty vàng Bồng Miêu phá sản và không hoàn thổ môi trường theo đúng quy định thì tiếp tục để lại nhiều hệ lụy; người dân vào đào bới mót vàng, chiếm đất trồng cây lâm nghiệp. Nhiều diện tích nhân dân chiếm đất làm trang trại và trồng cây không theo quy hoạch, lợi dụng lấn chiếm để làm vàng trái phép, khai thác vàng trong hầm lò. Việc quản lý đối tượng hoạt động trong hầm lò khó khăn bởi lực lượng chức năng không thể vào hầm lò đẩy đuổi, truy quét vì quá nguy hiểm” - ông Vinh nói.

Đáng nói hơn là thời gian gần đây, một số đối tượng lại ngang nhiên mang dụng cụ vào làm vàng trái phép mặc dù lực lượng chức năng vẫn thường xuyên đi kiểm tra, truy quét. Tại khu vực mỏ vàng Bồng Miêu, mỗi ngày có hàng chục lều bạt che tạm chênh vênh trên triền núi để khai thác vàng. Tại một số khe suối, những dòng nước đục có chất cyanua chảy thẳng ra môi trường. Mặc dù UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 (gọi tắt là Công ty 6666) dừng mọi hoạt động để khắc phục những tồn tại, thiếu sót về bảo vệ môi trường nhưng công ty vẫn lén lút hoạt động. Trung tá Nguyễn Hùng Vỹ - Trưởng đồn Công an Tam Lãnh (Công an huyện Phú Ninh) xác nhận, Công ty 6666 lợi dụng việc sửa chữa, tu bổ máy móc hút lại xái ở dưới hồ trong công ty và lén lút hoạt động.

Ngày 6.3.2019, UBND huyện Phú Ninh có văn bản số 169/UBND-TNMT gửi các cơ quan liên quan và báo cáo UBND tỉnh về tình hình hoạt động chế biến, tận thu kim loại vàng tại khu vực Suối Trang của Công ty 6666 tại xã Tam Lãnh. Văn bản nêu rõ ngày 1.3.2019, Phòng Tài nguyên - môi trường huyện phối hợp cùng UBND xã Tam Lãnh kiểm tra thực tế tại Công ty 6666. Qua kiểm tra cho thấy, công ty này đang có các hoạt động tập kết xái quặng, tận thu vàng tại nhà máy chế biến tận thu kim loại vàng khu vực Suối Trang. Như vậy, Công ty 6666 không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh, vẫn lén lút hoạt động khi chưa có sự cho phép của UBND tỉnh.

HOÀI AN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều tồn tại ở bãi vàng Bồng Miêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO