Nhiều tuyến đường xuống cấp sau mưa lũ

H.LIÊN - N.DUY - B.LIỄU 22/12/2016 10:12

Sau hai đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tuyến đường tỉnh liên vùng, liên huyện qua địa phận Đại Lộc càng thêm xuống cấp thảm hại.

Đoạn ĐT609B (đoạn qua xã Đại Hiệp) là cửa ngõ của khu vực bắc Quảng Nam nối với Đà Nẵng tồn tại những vũng nước sâu tù đọng rất nguy hiểm. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đoạn ĐT609B (đoạn qua xã Đại Hiệp) là cửa ngõ của khu vực bắc Quảng Nam nối với Đà Nẵng tồn tại những vũng nước sâu tù đọng rất nguy hiểm. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Tuyến đường ĐT609B, đoạn từ ngã ba Hòa Đông (thị trấn Ái Nghĩa) đi Đại Hiệp đến TP.Đà Nẵng đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm qua. Sau hai đợt mưa lũ lớn, đường tiếp tục bị xói lở nặng, hình thành những ổ voi, sống trâu, nhiều lớp nhựa đường tiếp tục bong tróc, hình thành những hố “tử thần”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Anh Nguyễn Văn Đ., một người dân Đại Lộc mỗi khi đi về trên tuyến đường này nói: “Từ Đà Nẵng về, mỗi lần qua lại đường này tôi rất mệt mỏi, phương tiện cứ phải chen chúc, tránh những ổ voi to tướng chứa đầy nước, nhiều người đã trượt ngã, tai nạn cũng vì do đường quá tệ”. Một thời, người dân Đại Hiệp trên tuyến này “ăn nên làm ra” khi đường sá sạch đẹp, quán xá mọc lên dày đặc, song cũng chính bởi đường xuống cấp tệ hại nên việc kinh doanh của tiểu thương dần ế ẩm. Ngay cả khu vực chợ Đại Hiệp, khu vực từng một thời sầm uất nay cũng lầy lội, đường bong tróc, lồi lõm khiến mỗi khi lưu thông qua đây nhiều người phải ngao ngán. Ông Hà Sáu (người dân thôn Phú Trung, xã Đại Hiệp) chia sẻ: “Đường hư quá rồi, cần phải nâng cấp, mở rộng bởi khu vực này có lượt người và phương tiện rất cao, tai nạn giao thông liên tục xảy ra. Nhất là đêm hôm, những khi trời mưa to, nước đọng thành ục. Nhiều bữa học sinh đi học qua đây bị té lấm lem. Chưa kể tình trạng xe quá khổ, quá tải chở cát từ các mỏ đưa ra Đà Nẵng tiêu thụ hoạt động thường xuyên và tình trạng mưa lũ diễn ra nghiêm trọng cũng khiến đường sá càng hư thảm hại. Để khắc phục tình hình trên, nhiều hộ dân đã đổ đất, đá cấp phối để đi nhưng chẳng mấy chốc thì đường hư hỏng trở lại. Thiết nghĩ, với tuyến này thì cần phải nâng cấp, mở rộng, chứ kiểu vá lấp, đổ đá dăm tạm thời thì không ổn, chẳng mấy chốc đâu trở lại vào đấy”. Theo ông Đỗ Thanh Cảng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, do lưu lượng xe qua lại rất lớn, đặc biệt là từ sau những đợt lũ thì đường tiếp tục xuống cấp. Địa phương đã kiến nghị quá nhiều lần, các đơn vị chức năng đã khắc phục nhưng không đảm bảo, đường vẫn nhanh chóng hư hỏng trở lại.

Không chỉ tuyến ĐT609B mà cả tuyến ĐT609 (đoạn ngã ba thị trấn Ái Nghĩa) cũng hư hại nặng nề từ đầu mùa mưa năm nay. Khu vực này đường lởm chởm ổ gà, tù đọng mỗi khi mưa xuống khiến người dân phải sử dụng cành cây, vật báo hiệu để cảnh báo, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. “Thật đáng tiếc khi mang tiếng là thị trấn và là khu vực trung tâm của huyện mà đường sá bị hư hết thế này. Mong chính quyền sửa chữa, khắc phục để tạo bộ mặt cho đô thị, vừa hạn chế nguy cơ tai nạn cho người đi đường” - một người dân thị trấn Ái Nghĩa nói. Cách đó không xa, đoạn ĐT609 đi qua khu vực thôn Phiếm Ái 1 (xã Đại Nghĩa), dù vừa được sửa chữa, bê tông hóa một đoạn ngắn nhưng tiếp tục bị hư hại khiến người và phương tiện hết sức khổ sở khi lưu thông qua khúc này.

Ông Huỳnh Tự Tuyên - Phó Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng huyện Đại Lộc xác nhận, tình trạng hư hại, xuống cấp nghiêm trọng ở tuyến ĐT609B (đoạn từ ngã ba Ái Nghĩa đi Đại Hiệp) dài khoảng 3km; đoạn ĐT609 qua khu vực ngã ba Ái Nghĩa, đoạn qua cống Bà Ngân (Trường Huỳnh Ngọc Huệ) và đoạn qua khu vực Phiếm Ái 1 (quán Gió Chiều) vốn đã hư hỏng trước đó, qua hai đợt lũ càng xuống cấp nặng nề hơn. Phòng Kinh tế & hạ tầng đã khảo sát, tham mưu huyện kiến nghị Sở Giao thông vận tải và tỉnh có hướng hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo sự đồng bộ, sự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán, hạn chế những trường hợp tai nạn đáng tiếc xảy ra do chất lượng đường sá quá kém. “Sau lũ, Sở Giao thông vận tải đã có đoàn khảo sát mức độ hư hại ở các khu vực này. Theo thống kê, sau hai đợt lũ, hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng khá nặng nề, không chỉ các đoạn nói trên mà nhiều đoạn khác, cụ thể như ĐH1, ĐH2, ĐH13, ĐH14 cũng bị ngập úng, hư hỏng, bồi lấp, xói lở nặng... Qua hai đợt lũ, ước tính tổng giá trị thiệt hại khoảng 24 tỷ đồng, chúng tôi đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải và tỉnh để có hướng khắc phục” - ông Tuyên nói.

H.LIÊN - N.DUY - B.LIỄU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều tuyến đường xuống cấp sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO