Nhiều vùng mất trắng vụ rau tết

VĂN VIỆT - ĐOÀN ĐẠO 18/12/2018 08:11

(QNO) - Đợt mưa lụt vừa qua khiến nhiều vùng rau bị úng thủy, hư hỏng, người nông dân mất trắng vụ rau cung ứng cho Tết Nguyên đán năm nay.

Sau đợt mưa lớn hàng trăm hec ta rau vụ Tết của nông dân bị hư hỏng toàn bộ. Ảnh: V. Đ
Sau đợt mưa lớn, hàng trăm héc ta rau vụ tết của nông dân hư hỏng toàn bộ. Ảnh: V.Đ

Ngồi nhìn 2 sào rau mồng tơi thối rục trước mặt, ông Nguyễn Thọ (52 tuổi, thôn An Hòa, xã Tam An, Phú Ninh) buồn bã cho biết: “Mọi năm đến thời điểm này thì đâu còn lụt, cứ nghĩ năm nay thời tiết thuận lợi tôi mới tiến hành xuống giống trồng rau cung ứng cho thị trường tết. Nay thì hư hỏng hoàn toàn, thiệt hại hơn 15 triệu đồng”. Trên cánh đồng rau sạch Phú Sen này, ngoài ông Thọ thì 21 hộ dân khác cũng cùng cảnh ngộ mất trắng vốn liếng đầu tư cho vụ rau tết.

Còn tính toàn địa bàn thôn An Hòa, 12ha rau sạch của 150 hộ dân bị hư hỏng nặng do đợt ngập lụt vừa qua. “Hiện nay chúng tôi đang tiến hành khảo sát và thống kê cụ thể số lượng rau sạch, hoa màu hư hỏng. Qua kết quả sơ bộ, toàn thôn thiệt hại ước chừng 150 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Cư, Trưởng thôn An Hòa cho biết.

Bị úng thủy 500 gốc khổ qua của ông Châu Ngọc Khiêm (xã Tam Xuân 2) bắt đầu khô lá, thối gốc. Ảnh: V. Đ
Bị úng thủy, 500 dây khổ qua của ông Châu Ngọc Khiêm (xã Tam Xuân 2) bắt đầu khô lá, thối gốc. Ảnh: V.Đ

Tại xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) có hơn 4ha rau cung ứng thị trường tết bị hư hỏng hoàn toàn. Trồng 500 dây khổ qua, gia đình ông Châu Ngọc Khiêm (thôn Tân Thuận) vui mừng khi khổ qua phát triển xanh tốt và bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Nhưng đợt lụt lớn đi qua đã lấy đi tất cả, vườn khổ qua của ông Khiêm bây giờ rễ đã bung lên khỏi mặt đất và bắt đầu thối dây, khô lá do ngập nước nhiều ngày.

“Toàn bộ vườn khổ qua của tôi coi như bỏ đi, không thu được đồng nào. Bây giờ dù có cải tạo lại đất thì cũng không thể kịp trồng vì tết đã cận kề. Đành phải bỏ đất rồi chờ cho nắng ấm, đất khô để trồng đậu phụng vớt vát lại số vốn đã mất” - ông Khiêm nói.

Trong khi đó, vùng canh tác rau sạch của nông dân phường Trường Xuân (TP.Tam Kỳ) cũng hư hỏng hoàn toàn sau đợt mưa lớn với diện tích hơn 4ha. Vừa xới đất để canh tác lại các loại rau ngắn ngày, ông Phạm Tổng (60 tuổi, khối phố 2) nói: “Trước đợt mưa, bà con nơi đây xuống giống trồng các loại rau ghim, cải, xà lách, đậu bắp... Nhưng bây giờ đã bị úng thủy thối rục hết rồi”.

Nông dân làm đất trồng lại các loại rau như hành lá, ngò, cải mầm để vớt vát lại một ít vốn liếng. Ảnh: V. Đ
Nông dân làm đất trồng lại các loại rau ngắn ngày. Ảnh: V.Đ

Hiện nay sau khi mưa ngớt và bắt đầu có nắng, người nông dân ở các vùng rau chuyên canh lại tất tả cải tạo đất, ươm giống để canh tác lại các loại rau ngắn ngày nhanh thu hoạch như rau mùi, ngò, hành lá...

“Chừ các loại rau như xà lách, cải hay mồng tơi trồng lại sẽ không kịp vụ tết; nếu phát triển tốt, thuận lợi thì ra tháng Giêng mới có rau. Bây giờ người dân chỉ chủ yếu trồng các loại rau ngắn ngày hơn như cải mầm, hành lá... nhưng giá trị và lợi nhuận thấp lắm, chỉ mong vớt vát lại ít tiền vốn” - bà Nguyễn Thị Nga (khối phố 2, phường Trường Xuân) chia sẻ.

VĂN VIỆT - ĐOÀN ĐẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều vùng mất trắng vụ rau tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO