Nhiều vùng rau, màu ở Đại Lộc bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

H.LIÊN - P.PHƯƠNG 10/12/2018 13:06

(QNO) - Nhiều ngày qua, trên địa bàn liên tục xảy ra mưa lớn đã khiến nhiều vùng bãi biền trồng rau quả, hoa màu ven sông của huyện Đại Lộc bị ngập, úng thủy, nhiều diện tích cây con bị hư hại, dập nát, trốc gốc...

Ngày 10.12, ghi nhận của phóng viên tại các cánh đồng rau, màu của các bãi biền ven sông Vu Gia như Phiếm Ái 2, Hòa Mỹ, Mỹ Thuận, Đại Phú (Đại Nghĩa), Ngọc Thạch, Hà Vy (Đại Hồng), Bàu Tròn (Đại An)... cây trồng vẫn còn bị ngập úng do mưa liên tục không dứt, tốc độ thoát nước chậm. Cụ thể, hàng chục héc ta cây rau quả của thôn Bàu Tròn đang và sắp tới kỳ thu hoạch vẫn bị ngập úng, trong khi mưa vẫn kéo dài. 

Vùng trồng cây màu vừa xuống giống bị ngập úng.
Vùng trồng cây màu vừa xuống giống bị ngập úng.

Tại cánh đồng trồng hoa màu của thôn Ngọc Thạch, vùng tiếp giáp với xã Đại Lãnh và thôn Dục Tịnh (xã Đại Hồng), nhiều diện tích thấp trũng bị ngập úng, ước tính có khoảng chục héc ta cây màu vừa xuống giống bị ngập trong nước mưa.

Trong khi đó, các diện tích còn lại đang nứt mầm, cây con đang lên xanh bị ngã đổ, gãy dập hoặc hạt giống bị trôi do lượng mưa quá lớn. Sau trận mưa lớn đêm 9.12, vợ chồng ông Phan Thanh Thể (thôn Ngọc Kinh Tây, Đại Hồng), đang canh tác 1,5 mẫu cây màu, chủ yếu là cây đậu cô ve, bắp, đậu phụng tại thôn Ngọc Thạch đã có mặt tại vùng Ba Khe (Đại Lãnh), lội bộ cả nửa cây số mới tới được ruộng để kiểm tra tình hình.

Ông Thể cho biết, tình hình nhiều ruộng hoa màu của ông phải xuống giống trở lại bởi giống bị hư nhiều, cây con bị ngã đổ và dập nát nhiều. Do thấy "trời yên biển lặng", vợ chồng ông tranh thủ xuống giống trên toàn bộ diện tích nên con số thiệt hại trong đợt này rất lớn. "Mấy sào đất tôi vừa xuống giống 1 tuần, nửa tháng bị mưa lớn quá, trôi sạch rồi. Giờ phải xuống giống lại toàn bộ diện tích này. Nhưng vừa bỏ mấy chục triệu đầu tư phân, giống, nhân công, tiền thuê đất, giờ trời làm cảnh này thì trắng tay. Vừa rồi giá giống các loại tăng cao, lo rằng sau đợt mưa lớn này có thể sẽ cao nữa vì nhiều người gieo trở lại. Mong Nhà nước hỗ trợ giống để giảm thiểu bớt thiệt hại cho nhà nông trước tình hình thời tiết và thiên tai khó lường" - ông Thể nói. 

Vùng trồng cây màu thôn Hà Vi, xã Đại Hồng. Ảnh: H.LIÊN
Vùng trồng cây màu thôn Hà Vi, xã Đại Hồng. Ảnh: H.LIÊN

Không chỉ vợ chồng ông Thể, nhiều nông dân khác ra thăm đồng cũng chỉ biết đứng nhìn công sức, tiền của của mình có nguy cơ mất trắng trước những trận mưa xối xả mà không biết cách gì cứu vãn. "Mưa mà dứt liền thì còn sửa soạn lại một ít diện tích chớ thời điểm này mà mưa cứ kéo dài liên tục ngày đêm thế này thì không lường được gì cả. Lo cây con, hạt mới nảy mầm gặp mưa dài ngày sẽ úng, thối hết, trôi hết, mất trắng là có" - một người dân Đại Hồng nói.

Theo ông Từ Văn Thẩm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hồng, qua thống kê sơ bộ của xã ngày 10.12, toàn bộ hơn 5ha cây màu vừa xuống giống của thôn Dục Tịnh bị ngập trong nước, bị úng thủy. Trong khi đó, rải rác ở một số vùng diện tích bị hư hại không tập trung mà nằm rải rác, chủ yếu là cây con bị trốc gốc, ngã đổ. Xã đã trao đổi với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện để có hướng dẫn sau khi dứt mưa, cán bộ kỹ thuật nông nghiệp sẽ hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con cách thức chăm sóc, vun xới, bảo vệ cây trồng, hạn chế thấp nhất mức ảnh hưởng năng suất do thiên tai. 

Trên cánh đồng thôn Hòa Mỹ, Đại Phú, Phiếm Ái 2 (Đại Nghĩa) hơn 100ha, thời điểm này người dân đã xuống giống 80% diện tích. Đa phần vùng đất trồng cây màu của các thôn này bị trũng thấp, lại do biến động  lũ lụt trước đó nên có nhiều lạch sâu dẫn đến diện tích bị ngập, úng thủy lên tới hơn 50ha. Thôn Hòa Mỹ thời điểm này có những khu vực ngập toàn bộ với mức độ cả chục héc ta.

Theo nhiều người dân thôn Hòa Mỹ, mức độ ngập trên khó có cây gì còn sống sót bởi toàn bộ cây con vừa xuống giống từ 1 tuần tới nửa tháng. Vùng chuyên canh cây màu thôn Hòa Mỹ chủ yếu trồng cây bắp nếp ngọt, cây đậu cô ve, đậu phụng và cây chủ lực là cây ớt.

Thống kê sơ bộ thiệt hại, đa phần nông dân xã Đại Nghĩa đã xuống giống 80% diện tích, hạt giống đang nức mầm và cây con đang sinh trưởng và phát triển. Nhiều vùng trồng đậu phụng, ớt, bắp... xuống giống không bao lâu cây con đã bị nước mưa làm dập, ngã đổ, ngập trong nước

Vùng trồng rau quả xã Đại An bị ngập úng trong mấy ngày mưa to. Ảnh: H.LIÊN
Vùng trồng rau quả xã Đại An bị ngập úng trong mấy ngày mưa to. Ảnh: H.LIÊN

Theo dự báo, những ngày tới, mưa vẫn tiếp tục xảy ra trên diện rộng và tình trạng ngập úng vẫn tiếp diễn. Trước đợt mưa lớn khó lường ở thời điểm này, nhà nông chỉ biết nhìn thành quả của mình bị hư hại nặng nề, cuốn theo biết bao nhiêu công sức, vốn liếng. Nỗi lo về thiếu hụt nguồn giống, giá giống tiếp tục tăng cao khi nhu cầu tái đầu tư sản xuất hiển hiện. Trong khi đó, nhiều vùng trồng rau quả chủ lực của huyện như Bàu Tròn (Đại An), Mỹ Thuận (Đại Nghĩa) và một số địa bàn lân cận, nhiều diện tích cây đang và sắp cho thu hoạch vụ đông cũng bị ngập úng vì không kịp thoát nước được do lượng mưa quá lớn. Nguy cơ úng thủy, chết cây là rất lớn và ảnh hưởng đến nguồn cung rau quả của vụ đông và dịp Tết Nguyên đán ở vùng Đại Lộc và các chợ đầu mối nông sản là rất lớn.

H.LIÊN - P.PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều vùng rau, màu ở Đại Lộc bị ngập úng do mưa lớn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO