Nhiều xã vùng cao thiếu nước sinh hoạt

ĐĂNG NGUYÊN 29/06/2018 14:10

Nước suối trên nguồn dần cạn kiệt, hệ thống nước sinh hoạt tự chảy chỉ… chảy nhỏ giọt, khiến hàng nghìn hộ dân các xã vùng cao, biên giới huyện Nam Giang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trong ngày hè.

Tại thôn Abát (xã Chà Vàl), tình trạng người dân địa phương thiếu nước sinh hoạt diễn ra từ nhiều tháng qua, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân miền núi. Cả làng có cả chục hộ nhưng chỉ có một giếng khơi được xây dựng từ năm 2001 để sử dụng. Mùa nắng nước giếng trở nên khô cạn, nhu cầu phục vụ đời sống sinh hoạt của đồng bào gặp nhiều khó khăn. Theo anh Blúp Nhân, người dân ở thôn Abát, những ngày qua, khi nước giếng không cung cấp đủ nguồn nước sinh hoạt cho cả làng, đồng bào đã tìm cách xuống suối để tắm giặt, mang nước về dùng, dù biết không đảm bảo vệ sinh môi trường nguồn nước. “Nhiều nhà có đủ điều kiện, cũng tự mua ống nhựa để dẫn nước từ trên nguồn khe suối về dùng. Nhưng nắng hạn kéo dài, nước trên nguồn cũng cạn kiệt, buộc người dân phải hứng nước dự trữ” - anh Nhân cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Chà Vàl - ông Tơ Đêl Sơn cho hay, không chỉ Abát, tình trạng thiếu nước sinh hoạt cũng diễn ra ở các thôn như A Dinh, Cần Đôn… từ nhiều năm qua. Ngay tại trung tâm Chà Vàl, tình trạng này cũng diễn ra phổ biến ở các khu dân cư, trở thành khó khăn chung của người dân cả chục năm nay. Mặc dù chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị cấp trên quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, song thực tế để đầu tư công trình nước sinh hoạt phục vụ hàng nghìn hộ đồng bào vùng cao, đòi hỏi nguồn kinh phí khá lớn, đến hàng chục tỷ đồng, vượt khả năng của địa phương. “Mong muốn của chính quyền, cũng như người dân nơi đây, trong thời gian tới là được Nhà nước quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch để phục vụ nhu cầu, giúp giảm bớt nỗi lo về điều kiện cuộc sống do thiếu nguồn nước sinh hoạt kéo dài” - ông Sơn nói.

Tương tự Chà Vàl, tại các xã biên giới Đắc Pre, Đắc Pring, La Êê, Chơ Chun… người dân cũng thiếu nước sinh hoạt vào thời điểm ngày hè. Để khắc phục, bên cạnh tự mua ống kéo nước về từ đầu nguồn khe suối, đồng bào cũng chỉ còn cách “nhắm mắt” sử dụng nguồn nước sông, suối không đảm bảo vệ sinh, mỗi ngày. Thậm chí, nhiều gia đình đã tự xây dựng bể nước nhỏ để dự trữ nguồn nước mưa, nước tự chảy đầy khó khăn, thiếu thốn.

ĐĂNG NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều xã vùng cao thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO