Nhìn lại Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023: Sôi nổi và hào hứng

PHAN VINH 01/12/2023 13:00

Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề “Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia” đã tạo một làn sóng mạnh mẽ tại các địa phương về phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Nhiều hoạt động được tổ chức tại địa phương đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các chủ thể khởi nghiệp.

Trong Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023, các hội KNST cấp huyện đã tổ chức nhiều lớp đào tạo kỹ năng cho hội viên. Ảnh: PHAN VINH
Trong Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023, các hội KNST cấp huyện đã tổ chức nhiều lớp đào tạo kỹ năng cho hội viên. Ảnh: PHAN VINH

Cơ hội mở rộng thị trường

Bắt đầu từ việc khôi phục nghề truyền thống của gia đình mình, anh Đinh Công Đức (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) đã đầu tư mở xưởng sản xuất nước mắm và thiết kế bao bì nhãn mác với thương hiệu “Mắm nhĩ Cửa Đại”.

Tiếp nhận thị trường do gia đình để lại nên anh Đức chỉ sản xuất với quy mô vừa phải, tự đi chào hàng các cơ sở, đại lý, mở rộng thêm thị trường nhưng gặp nhiều khó khăn.

Đầu năm 2023, Hội Khởi nghiệp sáng tạo (KNST) huyện Duy Xuyên được thành lập, anh Đức là một trong những thành viên năng nổ trong việc kết nối, mở rộng hội viên bởi anh nhận ra vai trò quan trọng của tổ chức khởi nghiệp.

Theo anh Đức, cái được lớn nhất là các thành viên có nhiều cơ hội chia sẻ, giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, bù lại quá trình tự bươn chải tìm kiếm thị trường và cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Với tinh thần đồng hành cùng Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 của tỉnh, Hội KNST huyện Duy Xuyên đã tổ chức thành công ngày hội KNST vào tháng 9 vừa qua.

“Không chỉ là dịp để các chủ thể khởi nghiệp như mình giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trên địa bàn huyện, ngày hội còn thu hút đông đảo các nhà đầu tư, công ty, tập đoàn lớn về tham quan, tìm kiếm sản phẩm xúc tiến thương mại.

Và rất may mắn, “Mắm nhĩ Cửa Đại” đã lọt vào “mắt xanh” của một đơn vị ở nước bạn Lào. Sau khi ký kết hợp đồng, hiện nay, mỗi tháng mình cung cấp 200 canh nước mắm nêm sang thị trường Lào, con số này sẽ tăng lên trong thời gian tới” - anh Đức chia sẻ.

Năm 2023, anh Đinh Công Đức đã có nhiều cơ hội đưa “Mắm nhĩ Cửa Đại” của mình đi xa hơn. Ảnh: PHAN VIN
Năm 2023, anh Đinh Công Đức đã có nhiều cơ hội đưa “Mắm nhĩ Cửa Đại” của mình đi xa hơn. Ảnh: PHAN VIN

Dù mới thành lập trong năm 2023 nhưng Hội KNST huyện Duy Xuyên đến nay đã có hơn 70 thành viên, trong đó có những chủ thể khởi nghiệp với nhiều dự án đã đạt giải ở cuộc thi cấp tỉnh và Trung ương như dự án “Ngũ cốc Duy Oanh” đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với tài nguyên bản địa cấp vùng do Trung ương Hội LHPN tổ chức tại Phú Yên; “Bánh ngọt Yuki”, “Mắm nhĩ Cửa Đại”, “Gạo tím Lò Gạch Cũ”... cũng nhận giải khởi nghiệp cấp tỉnh. Từ đó, số lượng các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên tại Duy Xuyên cũng tăng mạnh, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế trên địa bàn.

Khơi dậy “khí thế” khởi nghiệp

Đến nay, toàn tỉnh có 14/18 huyện thị, thành phố thành lập hội KNST cấp huyện. Ở khối Mặt trận đoàn thể cấp huyện, cũng đã có 7 CLB phụ nữ khởi nghiệp và 2 CLB thanh niên khởi nghiệp được thành lập.

Trong năm 2023, hưởng ứng Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023, ngoài Duy Xuyên, các địa phương khác như Phú Ninh, Tam Kỳ, Bắc Trà My, Hiệp Đức, Hội An... cũng tổ chức thành công ngày hội KNST cấp huyện, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.

 Ông Phạm Phú Hiển - Chủ tịch Hội KNST TP.Tam Kỳ thông tin, năm 2023 là năm bùng nổ về các sự kiện của thành phố và của tỉnh. Vì là thành phố trung tâm tỉnh, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng cấp tỉnh và trung ương, nên cộng đồng chủ thể khởi nghiệp ở Tam Kỳ trải nghiệm rõ nhất tinh thần và khí thế khởi nghiệp trong năm nay.

“Chúng tôi tổ chức ngày hội sách và khởi nghiệp, các chương trình gặp gỡ, kết nối nhà đầu tư, tập đoàn lớn, các buổi đào tạo, tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho thành viên trong hội.

Đồng thời, trong năm nay, chúng tôi cũng vinh dự được tham gia những diễn đàn lớn về khởi nghiệp cấp quốc gia, những hội thảo khoa học mang tính thực tiễn cao... Trong tình hình kinh tế khó khăn, việc duy trì và thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết cho anh em làm kinh tế là điều cần thiết và Quảng Nam đã làm rất tốt điều đó trong năm 2023 này” - ông Hiển nói.

Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KNST tỉnh, chủ đề “Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia” của Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 đã thực sự phát huy được giá trị khi chưa bao giờ, tinh thần khởi nghiệp của các địa phương cấp huyện “khí thế” như năm nay.

“Anh em ở các địa phương củng cố, kiện toàn hội KNST, tổ chức ngày hội khởi nghiệp với quy mô lớn, kêu gọi xã hội hóa kinh phí để tỏ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại mang lại hiệu quả rõ rệt cho mỗi chủ thể. Ở những sự kiện này, ban điều hành chỉ đóng vai trò hướng dẫn nội dung, giới thiệu chuyên gia về tọa đàm, chia sẻ..., còn lại anh em tự tổ chức” - ông Sinh cho biết.

Kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp năng động

Tiếp nối thành công Năm du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với quy mô quốc gia, diễn ra liên tục trong năm nay đã khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng, vun đắp hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng lớn mạnh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 đã bám sát các mục tiêu Đề án khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh; góp phần quan trọng tạo lập văn hóa khởi nghiệp, phát huy truyền thống canh tân, đổi mới, khơi dậy khát vọng vươn lên làm giàu; hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo mở bền vững. Hầu hết các nội dung đề án đều hoàn thành,

Đáng chú ý là Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quang Nam 2023 được tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 320 gian trưng bày, kết nối, quy tụ gần 1.000 ý tưởng, sản phẩm của 18 huyện, thị xã, thành phố, trường nghề; 3 tổ chức quốc tế và 17 tỉnh thành trong cả nước tham gia.

Hầu hết các nhà khoa học, chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp quốc gia và đông đảo cộng đồng doanh nhân, khởi nghiệp cả nước và trong tỉnh tham gia hoạt động Ngày hội TechFest Quang Nam 2023 vượt kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, nhiều diễn đàn cấp cao, cấp quốc gia do tỉnh tổ chức hoặc tham gia tổ chức được các cơ quan trung ương, các tỉnh thành trong cả nước, cơ quan báo chí và nhân dân đánh giá rất cao; cộng đồng khởi nghiệp phấn khởi, hào hứng. Quảng Nam đã đăng cai tổ chức, chủ trì, đồng chủ trì các hội thảo, diễn đàn về khởi nghiệp sáng tạo cấp quốc gia, như Diễn đàn cấp cao về hệ sinh thái khởi nghiệp, Diễn đàn quốc gia về du lịch, Hội thảo quốc gia về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, VietNam Startup 4.0 lần thứ IV- 2023.

Đối với hội thảo, diễn đàn cấp tỉnh, xuất phát từ chủ đề của Đề án khởi nghiệp của tỉnh, các hội thảo, diễn đàn, kết nối cấp tỉnh được tổ chức tập trung, tạo lập giá trị văn hóa khởi nghiệp, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp quốc gia và xây dựng, phát triển hoàn thiện ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo.

Các hội thảo/diễn đàn tại các ngày hội khởi nghiệp được cộng đồng khởi nghiệp đánh giá cao, như Diễn đàn báo chí với khởi nghiệp sáng tạo, Diễn đàn khát vọng khởi nghiệp xứ Quảng, Diễn đàn học trò xứ Quảng - Khát vọng khởi nghiệp sáng tạo, Diễn đàn mở mô hình hoạt động hội khởi nghiệp sáng tạo, Diễn đàn khởi nghiệp du lịch xanh và bền vững, Diễn đàn khởi nghiệp phát triển quế Trà My - khát vọng cao sơn ngọc quế...

Năm 2023, Quảng Nam đã khơi dậy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, nhất là đào tạo kiến thức, khơi dậy khát vọng ươm mầm sáng tạo và tham gia nhiều chương trình khởi nghiệp học sinh, sinh viên toàn quốc; kết nối mạng lưới khởi nghiệp trong các trường cao đẳng, đại học. Đặc biệt, lần đầu tiên, các huyện tổ chức ngày hội khởi nghiệp cấp huyện bài bản, đem lại lợi ích thiết thực cho các chủ thể khởi nghiệp.

Những hoạt động xuyên suốt trong Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 đã kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp năng động. (MINH ĐỨC)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn lại Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023: Sôi nổi và hào hứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO