Nhìn lại sự cố 5 chiếc tàu câu mực khơi bị cháy ở Núi Thành

VĂN PHIN 08/07/2014 08:52

Gần đây nhất, vào giữa khuya 28.6.2014, tàu mực khơi QNa - 91269 TS của ông Phạm Cương trị giá 3,5 tỷ đồng đang đậu tại cảng cá An Hòa (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang) bỗng nhiên bốc cháy và bị thiêu rụi. Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập điện. Đây không phải lần đầu tiên tàu câu mực khơi ở Tam Giang bị cháy do chập điện. Năm ngoái, vào đêm 18.9.2013, tàu câu mực khơi QNa - 91685 của ông Bùi Lên (thôn Hòa An) đậu tại khu âu thuyền An Hòa (gần bến đò thôn 4, xã Tam Giang) cũng bỗng nhiên bị bốc cháy dữ dội. Mặc dù được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà cứu chữa nhưng chiếc tàu cùng với hơn 5 tấn dầu dự trữ và nhiều tài sản khác, tổng trị giá gần 3 tỷ đồng đã bị cháy rụi. Nguyên nhân gây cháy tàu cũng được xác định là do sự cố chập điện.

Chiếc tàu QNa-91269 của ông Phạm Cương bị thiêu rụi do chập điện. Ảnh: TRƯỜNG GIANG
Chiếc tàu QNa-91269 của ông Phạm Cương bị thiêu rụi do chập điện. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Xã Tam Giang là địa phương có nhiều tàu câu mực khơi nhất của huyện Núi Thành, với hơn 50 tàu. Bốn năm trở lại đây (từ 2011 - 2014), xã Tam Giang có 5 tàu câu mực khơi (trị giá từ 2 - 3,5 tỷ đồng) bị cháy rụi ngay tại nơi neo đậu. Ngoài 2 trường hợp nêu trên, trước đó, tàu của các ông Phan Văn Thành, Trần Văn Ảnh, Trần Văn Nhánh cũng đã bị thiêu rụi và nguyên nhân được xác định là do chập điện. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hệ thống lưới điện và nhiều thiết bị sử dụng điện trên các tàu câu mực khơi nói riêng và tàu đánh bắt xa bờ nói chung ở Núi Thành có cấu trúc rất phức tạp. Nào là máy phát điện có công suất lớn, hệ thống điện chiếu sáng, đèn pha, ắc quy công suất lớn, máy i-com cùng nhiều thiết bị dùng điện phức tạp khác. Thế nhưng, theo ông Phạm Văn Châu - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang, việc thiết kế, lắp đặt các thiết bị điện này thường chỉ do những thợ điện tay ngang, thậm chí do chủ tàu tự lắp đặt. Chính điều này đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện trên các tàu và là nguyên nhân gây cháy do chập điện.

Thực tế trên các tàu câu mực khơi và tàu đánh bắt xa bờ ở Núi Thành hiện nay có nhiều trang thiết bị hiện đại, số hàng hóa phục vụ hậu cần mang theo khá lớn, đặc biệt là hàng tấn dầu diesel, hàng chục bình gas là vật dễ cháy, trong khi số lao động đi trên tàu khá đông. Do vậy, vấn đề phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn cho tàu cần phải được coi trọng, nhất là việc đảm bảo an toàn hệ thống điện và các thiết bị sử dụng điện trên tàu. Để đảm bảo an toàn cho những con tàu, ngoài việc tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, cần thiết phải có những thợ lành nghề, am hiểu về điện thực hiện việc lắp đặt các thiết bị, hệ thống điện trên các tàu đánh bắt xa bờ. Đồng thời ngành chuyên môn cần có những lớp tập huấn, hướng dẫn ngư dân cách sử dụng hệ thống điện an toàn trên tàu. Trong đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng cần có nội dung an toàn hệ thống điện trên tàu nhằm tránh những trường hợp cháy tàu như đã từng xảy ra ở Tam Giang…

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn lại sự cố 5 chiếc tàu câu mực khơi bị cháy ở Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO