Nhìn Park Hang Seo, nhớ Miura

AN NHI 19/01/2018 14:12

Cả tuần qua, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có lẽ không ai không nói đến chiến tích của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á diễn ra tại Trung Quốc. Báo chí, người hâm mộ ca tụng đội tuyển, và đặc biệt là dùng những lời “có cánh” dành cho HLV Park Hang Seo.

HLV Park Hang Seo. Ảnh: Internet
HLV Park Hang Seo. Ảnh: Internet

Đó là điều dễ hiểu khi lần đầu tiên, chúng ta giành được chiến thắng trước Úc - một đội bóng hàng đầu châu lục mà lứa đàn anh của họ - đội tuyển quốc gia vừa giành quyền vào vòng chung kết World Cup. Chiến thắng đó còn mang lại ý nghĩa tích cực, to lớn đối với bóng đá vùng trũng, khi mà đội bóng láng giềng mạnh nhất khu vực là Thái Lan không thể có được nổi trận hòa sau khi toàn thua cả 3 trận.

Dù có tiếp tục đi sâu hay sớm dừng lại nhưng đó rõ ràng là một chiến công cần được ghi nhận và ca tụng. Song cũng cần có sự bình tĩnh trong ngợi khen, tránh tình trạng quá đà để tung hô “tận mây xanh” như đã từng làm với nhiều HLV trước đây. Còn quá sớm để đưa ra nhận xét HLV Park Hang Seo hay hay dở. Bởi vòng chung kết U23 châu Á, nhất là một hay hai trận thắng, chưa thể nói lên nhiều điều về bóng đá Việt Nam. Chúng ta cần có thêm nhiều trận đấu ở những giải đấu vừa tầm hơn, như khu vực Đông Nam Á chẳng hạn, để có được đánh giá chính xác thực lực bóng đá Việt Nam cũng như tài năng của vị HLV người Hàn Quốc. U23 Việt Nam có chiến thắng tại vòng chung kết U23 châu Á nhưng chưa hẳn đã có đẳng cấp hoặc hay hơn U23 Thái Lan là một thực tế không thể bàn cãi.

Trung thực mà nói, U23 Việt Nam quật ngã Úc là nhờ nhiều vào yếu tố may mắn. Đội bạn hơn hẳn chúng ta về thể hình, thể lực và cả thế trận, song đấu pháp chưa hợp lý và thiếu cả may mắn. Ngược lại, các cầu thủ Việt Nam chiến đấu ngoan cường trước sức ép dữ dội từ đối phương để rồi trong một tình huống lộn xộn, đã tận dụng được thời cơ để ghi bàn thắng quyết định. Đả bại Úc, song không thể nói là các học trò ông Park Hang Seo thi đấu hay hơn. Thậm chí, có người chẳng thích cái kiểu dựng “xe buýt” trước khung thành đội nhà và chờ chực đối phương sai lầm trong phòng ngự. Tất nhiên, trong bóng đá phải “biết người biết ta”. Đá với đối thủ mạnh thì chiến thuật phòng ngự số đông là hoàn toàn hợp lý. Nếu không, chẳng khác nào “húc đầu vào đá”!

Còn nhớ cách đây 4 năm tại Asiad Hàn Quốc, bóng đá châu Á đã từng rúng động khi đội tuyển Olympic Việt Nam dưới triều đại của HLV Miura đã đánh bại đối thủ hùng mạnh Iran 4 - 1 ở vòng bảng và lọt vào vòng 1/8. Người hâm mộ khi đó cũng hả hê và đã không tiếc dùng những mỹ từ để ca tụng vị HLV người Nhật, tương tự như đối với Park Hang Seo bây giờ. Tại AFF Cup 2014 diễn ra sau đó, đội bóng của HLV Miura cũng đi đúng hướng và giành thắng lợi 2 - 1 trên sân Malaysia ở trận bán kết lượt đi. Tuy nhiên, thất bại bất ngờ ở lượt về đã làm cho đội tuyển Việt Nam không thể lọt vào chung kết. Đến vòng loại U23 châu Á, ông cũng đưa Việt Nam vượt qua vòng bảng rất nặng song cuối cùng không thể gây bất ngờ tại vòng chung kết sau khi để thua cả 3 trận. Triết lý của HLV Miura là “đá để thắng” nên dưới triều đại của ông thầy người Nhật, bóng đá Việt Nam chơi không hay song đã có được những kết quả ấn tượng. Dù vậy, ông phải ra đi khi trước khi hết hạn hợp đồng.

Bởi thế, cho dù Park Hang Seo đã tạo dấu ấn với bóng đá Việt Nam qua vòng chung kết U23 châu Á, song chớ vội đưa ông ấy lên mây xanh! Mọi thứ có lẽ mới bắt đầu…

AN NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn Park Hang Seo, nhớ Miura
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO