Nhìn thẳng khuyết điểm, xác định động lực

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện) 07/10/2015 10:28

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đang đến gần, mọi công tác chuẩn bị nội dung cho đại hội gần như đã hoàn tất; Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đang được tiếp tục tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong toàn dân. Trả lời phỏng vấn Báo Quảng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ngô Văn Hùng - người phát ngôn tại Đại hội cho biết:

Để chuẩn bị nội dung trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, từ đầu tháng 8.2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Tiểu ban Văn kiện, đồng thời thành lập Tổ biên tập và Bộ phận giúp việc Báo cáo Chính trị. Với tinh thần khoa học, Tổ biên tập đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên và tiến hành xây dựng đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị. Đến đầu tháng 10.2014, đề cương chi tiết Báo cáo Chính trị đã được Tiểu ban Văn kiện góp ý hoàn chỉnh và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • GÓP Ý DỰ THẢO CÁC VĂN KIỆN TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII VÀ ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ XXI
Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Ảnh: NG.ĐOAN
Tỉnh ủy tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI. Ảnh: NG.ĐOAN

Căn cứ đề cương được thông qua, bằng các phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, đối chiếu, dự báo… Dự thảo Báo cáo Chính trị đã được biên soạn. Sau đó tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, cán bộ hưu trí và các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo. Tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Chính trị, các bộ, ngành Trung ương, ý kiến của đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở, Tổ biên tập đã hoàn chỉnh báo cáo và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua vào đầu tháng 9.2015. Và hiện nay, đang hoàn chỉnh lần cuối cùng để trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI.

- PV: Đồng chí có thể cho biết những nét mới của Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI?

- Đồng chí Ngô Văn Hùng: Có thể khẳng định, Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp đến là công trình chứa đựng trí tuệ của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh và ý kiến của Trung ương, nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và đề ra phương hướng, nhiệm vụ sát đúng với yêu cầu phát triển của tỉnh Quảng Nam trong 5 năm đến. Tỉnh ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Để từ đó đề ra được những giải pháp đột phá, xác định những nhân tố tạo động lực mới để đưa Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững, trở thành tỉnh giàu mạnh của khu vực duyên hải miền Trung, tỉnh khá của cả nước. Trong đó, chú trọng đến các nhân tố về phát huy dân chủ, truyền thống cách mạng, bản sắc văn hóa xứ Quảng. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, nhưng phải gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trên cơ sở coi trọng nhân tố khoa học - công nghệ, nâng cao năng suất tổng hợp và thị trường; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tương đối tỷ trọng kinh tế nông nghiệp trong cơ cấu GRDP; chăm lo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững...

- PV: Các giải pháp đối với công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới sẽ là gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Ngô Văn Hùng: Dự thảo Báo cáo Chính trị đề ra phương châm “Đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng” để đạt được mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình mới. Giải pháp quan trọng, xuyên suốt trong nhiệm kỳ đến là tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Bởi vì, muốn đạt được mục tiêu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ trong tình hình mới, thì tất cả đảng viên, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp phải thực hiện cho được nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Trung ương 4, tinh thần của Chỉ thị 03-CT/TW. Trong đó, phải kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên, của nhân dân đối với Đảng. Cùng với đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Dự thảo cũng đã đặt ra yêu cầu giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng là nhân tố bảo đảm đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trong thời gian đến.

- PV: Đồng chí có nhận định như thế nào về các thế mạnh, cơ hội mà Quảng Nam đang có, bởi đây cũng chính là những nhân tố quan trọng để đưa Quảng Nam phát triển theo định hướng đề ra?

- Đồng chí Ngô Văn Hùng: Những kết quả đạt được trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược thời gian qua, cùng với việc đang xây dựng và đã hoàn thành các công trình hạ tầng trọng điểm của Trung ương trên địa bàn tỉnh sẽ là động lực tích cực đối với sự phát triển của tỉnh 5 năm đến. Còn nói về thế mạnh của tỉnh, từ trước đến nay, chúng ta thường đề cập các lợi thế so sánh của Quảng Nam; tuy nhiên, ngày nay lợi thế so sánh không phải đóng vai trò chủ yếu, mà phải biết phát huy lợi thế so sánh đó trở thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường thì mới có hiệu quả. Vì vậy, trong Dự thảo Báo cáo Chính trị đã nhấn mạnh trong 5 năm đến kết hợp phát triển nền kinh tế giữa chiều rộng với chiều sâu, chú trọng chiều sâu gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng để nâng cao hiệu quả của nền kinh tế; tiếp tục phát huy hiệu quả các ngành, lĩnh vực sản xuất của tỉnh đã khẳng định trên thị trường như công nghiệp cơ khí ô tô, công nghiệp chế biến, dịch vụ du lịch…

Nguồn lực căn bản, quan trọng để Quảng Nam phát triển là văn hóa và con người. Bên cạnh chú trọng đổi mới tư duy về văn hóa, vấn đề phát triển con người nói chung, nguồn nhân lực nói riêng là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian đến. Chúng ta đều biết rằng, hiện nay dân số của Quảng Nam đang ở vào thời điểm “dân số vàng”. Đó mới chỉ là nói về cơ cấu, còn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì phải thực hiện bằng nhiều giải pháp như giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng làm việc là rất quan trọng.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhìn thẳng khuyết điểm, xác định động lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO