Văn học - Nghệ thuật

Nhịp cầu giai điệu bolero

NGỌC KẾT 21/04/2024 13:53

Ra đời từ năm 2018, Câu lạc bộ Bolero Quảng Nam đã trở thành ngôi nhà chung của những tâm hồn mộ điệu dòng nhạc này.

ket-noi-yeu-thuong.jpg
Đêm nhạc thiện nguyện Chia sẻ yêu thương do Câu lạc bộ Bolero Quảng Nam tổ chức.

Kết nối đam mê

Hồi nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển còn sống, trong những lần về Quảng Nam, ngoài việc thăm quê, tổ chức các hoạt động âm nhạc từ thiện, đi thực tế sáng tác…, ông còn chú tâm thực hiện những chương trình nghệ thuật dành riêng cho dòng nhạc bolero.

Nhạc sĩ từng khẳng định: bolero là loại hình âm nhạc quần chúng nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức văn nghệ của đông đảo nhân dân.

Ông cố gắng làm cầu nối, đưa âm nhạc bolero về Quảng Nam để người Quảng được biết đến một nhạc sĩ quê hương đã sáng tác bài bolero đầu tiên ở Việt Nam và sống trong lòng người yêu nhạc đến bây giờ - bài “Nắng chiều” của nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn. Ông cũng muốn bà con quê mình thưởng thức bolero như là sản phẩm tinh thần quý giá sau những ngày lao động vất vả...

Bản thân nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển cũng đã dành tâm huyết cho giai điệu bolero bằng nhiều ca khúc trong đó có “Hoa trang vườn cũ” viết năm 1988: “Hoa trang là cả lòng tôi/ Qua bao biển dâu đổi dời/ Hoa trang thắp trong tim người/ Hoa trang vườn xưa ấy/ Tươi như tình thơ ngây/ Thuở tay tìm nắm một bàn tay...”.

Tiếp đó là các tác phẩm “Đàn và dây”, đặc biệt “Bolero qua Bắc Cần Thơ” - ca khúc như lời tâm tình của người nhạc sĩ về phận đời người hát bolero tình cờ gặp gỡ trên bến Bắc Cần Thơ: “Chiều xuân trên bến Bắc Cần Thơ/ Có người hành khất ôm cây ghi-ta và chơi bolero/ Dòng sông, sông trôi mãi không về/ Tiếng ghi-ta buồn, mênh mang mênh mang/ Cùng đi mãi không về...”.

Khá nhiều chương trình âm nhạc bolero được nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển tổ chức ở quê nhà, trong đó đặc biệt để lại ấn tượng với người xem là “Nhạc hội bolero vì trẻ em nghèo” trên quê hương Duy Xuyên của ông.

Ca sĩ Võ Thành Tâm là một người con xứ Quảng với giọng bolero đẹp đang hoạt động âm nhạc ở TP.Hồ Chí Minh. Nhiều năm trước Tâm luôn đồng hành với nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển ở các chương trình bolero trên quê hương.

“Chính sự ngọt ngào sâu lắng của bolero đã chạm đến trái tim người nghe và từ đó, những hạnh ngộ, kết nối được mở ra…” - ca sĩ Thành Tâm bày tỏ.

Âm nhạc kết nối trái tim

Nhịp cầu để điệu bolero về với Quảng Nam được nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển dày công vun đắp ngày ấy giờ lại được người Quảng tiếp nối.

nguyen-diem-phuc-trong-mot-ca-khuc-bolero.jpg
Nguyễn Diễm Phúc trình diễn bolero.

Đầu năm 2018, ngay sau cuộc thi “Giọng hát Bolero” đầu tiên được Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức khá thành công, là sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Bolero Quảng Nam.

Ban đầu, CLB chỉ có 5 thành viên gồm những giọng ca đoạt giải cao tại cuộc thi này, như Phan Đông Nhựt (Tam Kỳ), Nguyễn Diễm Phúc (Phú Ninh), Nguyễn Thành Đô (Núi Thành), Nguyễn Hoàng Thương (Điện Bàn). Họ đến với nhau như hạnh ngộ để chia sẻ đam mê, niềm vui, tâm tình cuộc sống.

Phan Đông Nhựt - Chủ nhiệm CLB chia sẻ, anh đến với dòng nhạc bolero từ cảm hứng gia đình. Ba mẹ yêu thích dòng nhạc này rồi thấm vào anh không biết tự lúc nào.

Bốn năm trôi qua kể từ ngày thành lập, CLB Bolero Quảng Nam hiện có 20 thành viên tham gia sinh hoạt dưới sự bảo trợ của Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Thành viên CLB xuất thân từ nhiều thành phần xã hội như giáo viên, công nhân, viên chức nhà nước… Mỗi thứ Năm hằng tuần, họ lại gặp nhau thảo luận về âm nhạc bolero, dẫn giải những câu chuyện xung quanh thể loại âm nhạc này, trao đổi kinh nghiệm cũng như tập bài mới…

Nguyễn Diễm Phúc - thành viên trẻ nhất CLB, giọng hát từng đoạt nhiều giải thưởng với dòng bolero chia sẻ: “Qua nhiều trải nghiệm, tôi nhận ra rất hợp với dòng nhạc bolero. Ngoài ra, những tâm tình sâu lắng của dòng nhạc này cũng rất phù hợp với tính cách, tâm hồn của bản thân nên có sự đồng điệu khi trình diễn và quyết định chọn bolero để theo đuổi đam mê”.

Nguyễn Diễm Phúc đang lọt vào bán kết cuộc thi Giọng hát Bolero toàn quốc, khu vực miền Trung tại TP.Đà Nẵng. Phúc bảo rằng, các sân chơi quy mô như vậy sẽ giúp ích rất nhiều để những giọng hát có thể phát triển tốt hơn trên con đường âm nhạc.

Bốn năm kể từ ngày thành lập, ngoài hoạt động thường xuyên để thành viên gặp gỡ, truyền đạt kinh nghiệm, giao lưu với những giọng ca bolero thành danh khắp cả nước… CLB Bolero Quảng Nam còn tổ chức được khá nhiều chương trình âm nhạc thiện nguyện về những vùng quê xứ Quảng.

Có thể kể đến các chương trình như “Chia sẻ yêu thương - gây quỹ từ thiện” tại xã Tam Tiến (Núi Thành); “Đêm nhạc gây quỹ ủng hộ gia đình ông Phan Viết Cường” ở thôn Diêm Điền, xã Tam Tiến (Núi Thành); chương trình nghệ thuật “Hành trình kết nối trái tim” tại Tam Kỳ; chương trình “Tuyệt đỉnh Bolero tình ca cho em”…

Anh Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ nhiệm CLB Belero Quảng Nam, cho hay: “Chúng tôi luôn thấu hiểu và chia sẻ với nhau, cùng phát triển và thực hiện ước mơ lan tỏa niềm đam mê âm nhạc, kết nối yêu thương đến với mọi người…”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhịp cầu giai điệu bolero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO