Nhịp sống mới ở mái nhà đại đoàn kết

BHƠRIU QUÂN 05/01/2024 09:20

Cuối năm, nhịp sống mới ở các khu dân cư thuộc huyện Tây Giang đổi thay từng ngày, đó là nhờ những mái nhà đại đoàn kết mọc lên, tô điểm sắc màu rạng rỡ trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang bàn giao nhà ở đại đoàn kết cho các hộ dân ở thôn Arầng. Ảnh: B.Q
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang bàn giao nhà ở đại đoàn kết cho các hộ dân ở thôn Arầng. Ảnh: B.Q

Người dân bị hỏa hoạn có nhà mới

Thôn Arầng, xã Axan hôm nay vui như hội, mọi người khắp nơi tụ tập về đây chúc mừng gia đình ông Alăng Zang có nhà ở khang trang, sạch đẹp, kiên cố hơn nhà cũ. Trong tiết trời giá lạnh, Alăng Zang hớn hở nâng ly cụng từng bàn để tỏ lòng biết ơn sự chăm lo chu đáo của cấp ủy, chính quyền huyện, xã và thôn đã giúp cho gia đình có nhà ở ổn định.

Ông Alăng Zang là một trong 5 hộ chịu thiệt hại nặng nề do vụ hỏa hoạn xảy ra bất ngờ trong đêm đầu năm 2023. Sau khi sự việc xảy ra, bằng tinh thần và trách nhiệm cao, cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Tây Giang đồng loạt vào cuộc.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang đã chủ động thành lập ban vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ hộ gia đình có nhà ở bị hỏa hoạn. Đồng thời kêu gọi hội viên, đoàn viên và các tổ chức, cá nhân với tinh thần “lá lành đùm lá rách” đến thăm hỏi, cứu trợ các hộ gia đình bị cháy nhà, giảm bớt khó khăn ban đầu.

Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, đặc biệt nguồn cứu trợ xây dựng 5 nhà ở đại đoàn kết của tỉnh, Ban cứu trợ và Ban vận động huyện Tây Giang đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền xã Axan tiến hành xây dựng mới nhà ở cho 5 hộ khó khăn nói trên.

Để chạy đua với đợt mưa lũ lớn có thể xảy ra, Ban vận động huyện thường xuyên về địa phương kiểm tra, động viên gia đình đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà. Sau hơn 6 tháng triển khai, 5 nhà đại đoàn kết do Mặt trận xây dựng đã từng hoàn thành.

Ông Alăng Zang cho biết: “Nhà mình làm chung với em gái, nên phải làm rộng để con cháu sinh hoạt thoải mái. Tất cả đều nhờ Mặt trận cấp trên kịp thời hỗ trợ, nếu không thì giờ cũng chưa chắc đã có nhà ở sớm trước tết năm nay”.

Sau vụ hỏa hoạn xảy ra ở thôn Arầng, những gia đình bị thiệt hại giờ đây đã có nhà ở ổn định, san sát nhau như lúc đầu, thắm thêm tình làng nghĩa xóm. Ở mỗi góc nhà, những bình chữa cháy được địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo niềm tin để người dân an tâm lao động, sản xuất và phát triển đời sống.

Quyết tâm xóa nhà tạm bợ, dột nát

Tây Giang vẫn còn 967 nhà tạm bợ, dột nát, chủ yếu rơi vào hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong năm 2023, Mặt trận huyện Tây Giang đã kêu gọi, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo hơn 160 triệu đồng, lồng ghép với nguồn hỗ trợ khác để hỗ trợ xây dựng mới 19 nhà ở đại đoàn kết với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Sống trong căn nhà mới được Mặt trận xã Lăng bàn giao, Bhling Coong ở thôn Nal không khỏi xúc động. Kể từ khi ra ở riêng, căn nhà của đôi vợ chồng trẻ Bhling Coong chỉ có vài khúc cây làm cột, dùng bạt làm phên che, lạnh lẽo quanh năm, thường xuyên rơi vào hộ nghèo.

Trước hoàn cảnh đó, Mặt trận xã Lăng đã kiến nghị Mặt trận huyện lập hồ sơ xin cấp trên hỗ trợ. Với sự trợ giúp của cộng đồng, căn nhà của Bhling Coong đã cơ bản hoàn thành, rộng mát, cả hai vợ chồng đều chú tâm làm ăn, phát triển kinh tế, mua sắm trang thiết bị gia đình đầy đủ, con cái an tâm đến trường học tập.

“Không có nguồn hỗ trợ nào nhanh, hiệu quả như nguồn của Mặt trận làm nhà đại đoàn kết” - đó là lời tâm sự đầy tin tưởng của ông Pơloong Năng - Bí thư Đảng ủy xã Ch’ơm.

Theo ông Pơloong Năng, địa phương triển khai thực hiện xóa nhà tạm bợ, dột nát từ nhiều nguồn, nhưng nguồn chưa về thì tiền vật liệu dân nợ ngày càng cao, riêng nhà đại đoàn kết khi huyện triển khai đến đâu thì dân mừng đến đó, vì tiền đã có sẵn, người dân tin tưởng vào cách làm hiệu quả của Mặt trận.

Hiện nay, trên địa bàn xã Ch’ơm đa số hộ dân đều hưởng chính sách nhà ở đại đoàn kết của Mặt trận, riêng thôn Cha’lăng đều hưởng trọn hộ, làm nhà ở kiên cố, sạch đẹp, trở thành thôn kiểu mẫu của xã về bố trí, sắp xếp nhà ở ngăn nắp.

Ông Cơlâu Hạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao công tác triển khai hỗ trợ nhà ở đại đoàn kết cho người dân khó khăn trên địa bàn huyện.

Nguồn cứu trợ và cả nguồn Quỹ vì người nghèo đã phát huy hiệu quả, cần được các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân quan tâm hơn nữa. Các cấp ngành và cộng đồng cần hưởng ứng mạnh mẽ việc thực hiện Thư kêu gọi ủng hộ thực hiện chính sách hỗ trợ xóa nhà tạm bợ, dột nát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025 của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, với mục tiêu đến cuối năm 2025 trên địa bàn tỉnh không còn hộ nào phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, nhà dột nát.

Ý thức trách nhiệm trước cộng đồng và hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tây Giang đã tham mưu thành lập Ban vận động, đưa ra chỉ tiêu trong năm 2024 xóa 400 nhà tạm bợ, dột nát và đến cuối năm 2025 hoàn thành xóa 967 nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhịp sống mới ở mái nhà đại đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO