Nhọc nhằn nghề điện lạnh mùa nắng

BÙI HUÂN - NGUYỄN QUỲNH 20/07/2021 17:21

(QNO) - Anh Trương Công Ngô (34 tuổi, xã Tam Anh Bắc, Núi Thành) gắn bó với nghề điện lạnh đã hơn 10 năm, với anh Ngô hè về là nghề "hot", nhưng cũng là thời điểm vất vả bởi phải làm việc thường xuyên dưới trời nắng nóng gay gắt. Trong vòng 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc làm của anh Ngô và những người đồng nghiệp khác gặp không ít khó khăn.

Người thợ điện lạnh lắp dây đồng vào cục nóng điều hòa trên sân thượng tầng 4 với nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 39 độ C. Ảnh: H.Q
Thợ điện máy lắp dây đồng vào cục nóng điều hòa trên sân thượng tầng 5 với nhiệt độ ngoài trời chạm ngưỡng 39 độ C. Ảnh: H.Q

Theo chân anh Ngô đến một nhà dân để lắp ráp máy lạnh, chúng tôi không khỏi chạnh lòng, bởi công việc của Ngô và các anh em rất nguy hiểm, nặng nhọc trong thời tiết nắng gắt của mùa hè. Anh Ngô cho biết, năm 2012 sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng, Ngô làm nhân viên lắp ráp điện lạnh cho công ty TNHH Nhiệt Lực ở TP.Hồ Chí Minh với mức lương khởi điểm khoảng 4 triệu đồng/tháng.

Sau một thời gian gắn bó với công ty, năm 2015 Ngô về Quảng Nam và làm công việc bảo trì điện lạnh ở một số khách sạn và những việc tự do khác hơn 3 năm liền. Năm 2018, Ngô tự xoay xở mở Công ty TNHH kỹ thuật Gia Phước để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình.

Nắng nóng dữ dội tán thợ phải dùng áo khoác để che đầu. Ảnh: H.Q
Thợ phải dùng áo khoác để che đầu dưới thời tiết nắng nóng dữ dội. Ảnh: H.Q

Thời gian đầu, do công ty mới thành lập nên gặp không ít khó khăn, dựa vào kinh nghiệm nhiều năm trong nghề với mối quan hệ thân thiết từ bạn bè, khách quen, công ty của Ngô dần dần được nhiều người biết đến và có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Đơn đặt hàng lắp ráp điện lạnh của công ty ngày càng tăng. Doanh thu đem lại hàng tháng hơn 60 triệu đồng.

Công ty anh Ngô bình quân ngày công lắp ráp điện lạnh cho người dân hay doanh nghiệp với giá cạnh tranh, chỉ khoảng 350 – 400 nghìn đồng/bộ. Còn khách hàng đặt mua máy móc, phụ kiện Ngô cũng sẵn sàng cung cấp với giá ưu đãi nhất.

Nằm trên tấm tôn mái hông nhà để lắp đặt máy lạnh. Ảnh: H.Q
Nằm trên tấm tôn mái nhà để lắp đặt máy lạnh. Ảnh: H.Q

Cùng làm việc với Ngô còn có 7 thợ lành nghề, với mức thu nhập anh trả hàng tháng cho thợ từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Nhân viên làm cho công ty đều được trang bị đồ bảo hộ lao động, đóng bảo hiểm…

Anh Bùi Văn Ánh (24 tuổi, xã Tam Xuân 1) một trong những thợ đã gắn bó với Công ty TNHH kỹ thuật Gia Phước hơn 2 năm chia sẻ: “Làm việc ở đây tôi thấy rất thoải mái, anh em hòa đồng, chia sẻ. Để công việc đảm bảo, đúng tiến độ bàn giao cho khách, chúng tôi luôn nhiệt tình, phối hợp cùng nhau. Chỗ nào chưa ổn anh Ngô chỉ ngay chứ không trách mắng, anh em cảm thấy gần gũi”.

Luồn lách không gian chật hẹp giữa hai bức tường nhà để gắn đường dẫn ống nước máy lạnh. Ảnh: H.Q
Luồn lách không gian chật hẹp giữa hai bức tường nhà để gắn đường dẫn ống nước máy lạnh. Ảnh: H.Q

Anh Trương Công Ngô chia sẻ, công việc lắp ráp điện lạnh chỉ có nhiều trong mùa hè nhưng thời điểm nắng nóng khiến thợ làm việc rất vất vả. Bên cạnh đó, nghề cũng rất nguy hiểm vì phải thường xuyên leo trèo lên mái nhà, lắp ráp máy ở những vị trí khó, nếu gặp khách hàng khó tính còn bị phàn nàn. Hiện nay, do nhiều công ty, cơ sở tư nhân hoạt động thi công điện lạnh nên cạnh tranh cao, kiếm sống cũng khó khăn hơn trước.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên 2 năm gần đây, khách hàng hủy đơn và tạm dừng lắp ráp điện lạnh giảm xuống còn 50% so với những năm trước. Để duy trì công việc cho anh em có thêm thu nhập, tôi luôn cố gắng móc nối với nhiều khách hàng để công việc luôn thường xuyên, duy trì mức sống tối thiểu cho anh em trong thời buổi khó khăn này” - anh Ngô bộc bạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhọc nhằn nghề điện lạnh mùa nắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO