Nhọc nhằn nghề nuôi tôm giống

PHONG BA - NGÂN GIANG  - HỮU TẤN 01/02/2016 10:15

Phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn) vốn có nhiều hộ làm nghề nuôi tôm giống với quy mô khá lớn. Thế nhưng mấy năm gần đây, mô hình này giảm đi đáng kể, thậm chí có nhiều hồ nuôi bỏ hoang vì rủi ro quá cao.

Nằm giáp biển nên vùng đất Điện Dương rất thích hợp với nghề nuôi tôm giống. Khác với nuôi tôm thương phẩm, tôm giống phải được nuôi dưới môi trường nước sạch có cát biển lọc. Sau khi đổ cát vào hồ chứa nước, người ta lấy phần nước đã lọc này và bắt đầu thả tôm. Tôm giống là những con tôm mẹ được chọn lọc kỹ càng mua từ biển Đà Nẵng, Hội An về. Thời gian từ khi tôm mẹ đẻ ra tôm con khoảng một tháng. Quá trình phát triển của tôm con đến khi xuất bán khoảng 2 tháng. Trong khoảng thời gian này cần phải chăm sóc đặc biệt tỉ mỉ, đảm bảo môi trường để tôm con phát triển tốt.

Nhọc nhằn nghề nuôi tôm giống
Nhọc nhằn nghề nuôi tôm giống

Giai đoạn đầu, nghề này đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho một số hộ. Thấy vậy, nhiều người trong vùng cũng bỏ vốn đầu tư làm theo. Anh Trần Hữu Phước (44 tuổi), một chủ trại tôm cho biết: “Lúc đầu ở đây có vài ba hộ nuôi, sau thấy có thu nhập nên mô hình nhanh chóng được nhân rộng. Nếu nuôi đạt chất lượng cộng thêm gặp mùa được giá, một vụ nuôi có thể cho thu lợi 30 - 40 triệu đồng”.

Sau những vụ đầu thành công, từ năm 2013 đến nay nghề này bắt đầu gặp trở ngại. Thị trường bất ổn, không có đầu ra, thương lái ép giá, đặc biệt là dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều khiến các chủ nuôi gặp khó khăn. Nói về việc này chị Nguyễn Thị Hoa, một người nuôi tôm ở Điện Dương chia sẻ: “Những năm sau này làm thua lỗ vì không biết lý do gì mà dịch bệnh nhiều quá, con giống không đạt chất lượng. Có năm, tôm đã mất giá lại không có đầu ra, phải xả hồ nghỉ nghề”.

Vì người nuôi tôm chưa lúc nào thoát khỏi nỗi lo dịch bệnh vì nguồn nước bị ô nhiễm. Trước đây, một năm họ làm được 2 vụ, bây giờ mỗi năm người ta chỉ làm được một vụ từ tháng 11 năm trước đến tháng 5 năm sau (âm lịch). “Thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng đến quá trình nuôi và phát triển của tôm. Đặc biệt là con nước. Năm nào con nước xấu thì coi như mất mùa” - chị Hoa  chia sẻ.

Nỗi trăn trở của người nuôi tôm giống cứ thường trực khi phải đối diện với nhiều điều bất lợi. Chi phí đầu tư bỏ ra, nhiều vụ nuôi không đạt chất lượng hay mất giá thì phải chấp nhận bán tháo bán đổ. Thậm chí  đành “ngậm đắng nuốt cay” xả hồ vì tôm chưa đến ngày xuất đã chết hàng loạt.

 PHONG BA - NGÂN GIANG  - HỮU TẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhọc nhằn nghề nuôi tôm giống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO