Nhộn nhịp chợ Tết Đoan ngọ

KIỀU LY 18/06/2018 15:39

(QNO) - Tết Đoan ngọ (mùng 5.5 âm lịch) hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, là ngày tết quan trọng thứ 2 trong năm, chỉ sau Tết Nguyên đán. Theo truyền thống thì người dân sẽ dâng cúng tổ tiên những món bánh, cơm rượu nếp, chè, xôi… để cầu cho mùa màng bội thu và cuộc sống ấm no. Ở khắp nơi trên địa bàn tỉnh, những ngày này không khí tại các chợ khá rộn ràng.

Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Quảng Nam qua ảnh:

Từ chiều 4.5 (âm lịch), các khu chợ trên khắp địa bàn tỉnh đã bắt đầu trở nên đông đúc. Đến sáng sớm hôm nay, tại chợ Chiên Đàn (huyện Phú Ninh) trở nên nhộn nhịp với dòng người hối hả đi mua sắm các thực phẩm cần thiết cho ngày Tết Đoan ngọ.
Từ chiều 4.5 âm lịch, các khu chợ trên khắp địa bàn tỉnh đã bắt đầu đông đúc. Đến sáng sớm hôm nay, tại chợ Chiên Đàn (huyện Phú Ninh) trở nên nhộn nhịp với dòng người hối hả đi mua sắm các thực phẩm cần thiết cho ngày Tết Đoan ngọ.
Trên mâm cổ cũng mùng Năm của người dân xứ Quảng không thể thiếu món bánh ú tro. Dù bán rất chạy nhưng nhờ được làm từ những nguyên liệu từ tự nhiên, dễ tìm như nếp và nước tro nên giá của chúng cũng không cao, thường dao động từ 15 - 25 nghìn đòng/chục. Ngoài ra còn có loại bánh tà xá (giống như bánh ú tro nhưng có nhân bên trong) có giá cao hơn, khoảng 35 - 40 nghìn đồng/chục, bánh chưng có giá 20 - 30 nghìn đồng/cặp...
Trên mâm cổ cúng mùng Năm của người dân xứ Quảng không thể thiếu món bánh ú tro. Giá bánh thường dao động 15 - 25 nghìn đồng/chục. Ngoài ra còn có loại bánh tà xá (giống như bánh ú tro nhưng có nhân bên trong) có giá cao hơn, khoảng 35 - 40 nghìn đồng/chục; bánh chưng 20 - 30 nghìn đồng/cặp...
Tại một số chợ, giá một số loại trái cây tăng nhẹ so với ngày thường. Có mặt hàng còn không tăng, vẫn giữ nguyên giá. Đặc biệt, năm nay các loại trái cây miền Nam như chôm chôm, xoài, mãng cầu... và vải thiều, mận hậu ở miền Bắc được mùa, nên giá của các loại này rẻ hơn năm ngoái rất nhiều. Cụ thể, vải thiều chỉ có giá 15 - 25 nghìn đồng đồng/kg; thanh long 20 nghìn đồng/kg; chôm chôm có giá 15 - 20 nghìn đồng/kg... Ngoài ra chuối xanh cũng là mặt hàng được nhiều người lựa chọn, giá mỗi nải dao động từ 30 - 45 nghìn đồng, tùy loại.
Tại một số chợ, giá vài loại trái cây tăng nhẹ so với ngày thường. Có mặt hàng còn không tăng, vẫn giữ nguyên giá. Đặc biệt, năm nay các loại trái cây miền Nam như chôm chôm, xoài, mãng cầu... và vải thiều, mận hậu ở miền Bắc được mùa, nên giá rẻ hơn năm ngoái rất nhiều. Cụ thể, vải thiều chỉ có giá 15 - 25 nghìn đồng đồng/kg, thanh long 20 nghìn đồng/kg, chôm chôm 15 - 20 nghìn đồng/kg... Ngoài ra chuối xanh cũng là mặt hàng được nhiều người lựa chọn, giá mỗi nải dao động 30 - 45 nghìn đồng, tùy loại.
Lá mùng Năm với đủ các loại như rẽ quạt, lá vối, râu bắp, đinh lăng, mã đề, cỏ bang, khổ qua rừng, đinh hương,… được bán theo bó nhỏ có giá 5 - 10 nghìn đồng được bày bán nhiều tại chợ Chiên Đàn (Phú Ninh).
Lá mùng Năm với đủ các loại như rẽ quạt, lá vối, râu bắp, đinh lăng, mã đề, cỏ bang, khổ qua rừng, đinh hương,… được bán theo bó nhỏ có giá 5 - 10 nghìn tại chợ Chiên Đàn.
Hoa cũng cũng là mặt hàng được người dân mua nhiều trong dịp này. Thường thì người dân lựa chọn hoa cúc để bày biện trên mâm cơm, dâng ông bà. Giá dao động 10 - 15 nghìn đồng/bó.
Hoa cũng là mặt hàng được người dân mua nhiều trong dịp này. Thường thì người dân lựa chọn hoa cúc để bày biện trên mâm cơm, dâng ông bà. Giá dao động 10 - 15 nghìn đồng/bó.
Món mặn là món thịt vịt cũng thường “cháy hàng” ở các chợ xứ Quảng trong ngày mùng 5 bởi món này được coi là có tính hàn (mát) rất hợp lý để thưởng thức vào ngày tết giữa năm lúc trời nắng nóng gay gắt. Ngoài công dụng giải nhiệt, người ta quan niệm ăn thịt vịt cũng là để giải độc trong người. Vịt được làm sẵn được nhiều người tìm mua với giá từ 120 - 160 nghìn đồng/con.
Thịt vịt cũng thường “cháy hàng” ở các chợ xứ Quảng trong ngày mùng Năm, bởi món này được coi là có tính hàn (mát), rất hợp lý để thưởng thức vào ngày tết giữa năm lúc trời nắng nóng gay gắt. Ngoài công dụng giải nhiệt, người ta quan niệm ăn thịt vịt cũng là để giải độc trong người. Vịt làm sẵn được nhiều người tìm mua với giá 120 - 160 nghìn đồng/con.

 KIỀU LY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhộn nhịp chợ Tết Đoan ngọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO