Nhộn nhịp du lịch cuối năm

18/02/2015 14:18

(QNO) - Dù được đánh giá còn nhiều khó khăn nhưng du lịch Quảng Nam những ngày cuối năm chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ với lượng khách tham quan tăng cao, nhất là lượng khách Trung Quốc đã quay trở lại.

Khách Trung Quốc tăng cao

Những ngày cuối năm đã chứng kiến sự gia tăng trở lại của lượng khách Trung Quốc đến miền Trung, nhất là Đà Nẵng và Quảng Nam. Thời điểm này, dạo quanh phố cổ dễ dàng bắt gặp nhiều đoàn khách Trung Quốc tham quan, chủ yếu đi theo đoàn lớn từ 20 khách trở lên. Thống kê từ Trung tâm VHTT Hội An cho thấy, bình quân mỗi ngày có gần 2.000 nghìn lượt khách đến tham quan phố cổ, trong đó khách Trung Quốc chiếm trên 50%, còn lại là khách châu Âu, Thái Lan, Hàn Quốc.

Theo ông Nguyễn Phương Đông - Trưởng Văn phòng hướng dẫn tham quan Hội An, khách Trung Quốc bắt đầu quay lại Hội An từ tháng 10 nhưng tăng đột biến khoảng đầu tháng chạp âm lịch và chủ yếu đến vào buổi chiều. “Mấy năm gần đây dịp tết thường là mùa du lịch của khách Trung Quốc do thời điểm này bên đó rất  lạnh, đặc biệt người dân cũng được nghỉ tết dài ngày nên tranh thủ đi du lịch” - ông Đông cho biết.

Khách Trung Quốc đã quay trở lại Hội An
Khách Trung Quốc đã quay trở lại Hội An.

Ngoài phố cổ, các điểm tham quan của Quảng Nam như Cù Lao Chàm, Mỹ Sơn dịp cuối năm cũng chứng kiến du khách Trung Quốc tăng cao với hàng trăm lượt đến tham quan mỗi ngày. Riêng tại Cù Lao Chàm chỉ trong  3 ngày từ 25 - 28 đã có khoảng 400 lượt khách Trung Quốc đến đảo. Cá biệt, ngày 15.2 (27 tết) khoảng 150 khách Trung Quốc đã tham quan Cù Lao Chàm, đây là tín hiệu khá tích cực, nhất là trong thời điểm khách nội địa thường sụt giảm dịp cuối năm.

Còn với Khu di tích Mỹ Sơn, hiện tại mỗi ngày bình quân nơi đây đón khoảng 700 khách tham quan, trong đó hơn 30% là khách Trung Quốc. Ông Huỳnh Tấn Lập - Phó trưởng Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn nhìn nhận, khách Trung Quốc tăng sẽ giúp Mỹ Sơn duy trì lượng khách ổn định những ngày cận tết, đặc biệt trong điều kiện năm nay Mỹ Sơn không còn duy trì chính sách miễn giảm vé tham quan cho du khách dịp tết như mọi năm. “Sáng 30 tết chúng tôi sẽ đón khoảng 1.000 khách du lịch tàu biển, chủ yếu là Hồng Kông, Trung Quốc do Saigontourist đưa đến” - ông Lập tiết lộ.     

Lưu trú chưa khởi sắc

Khách du lịch đến miền Trung cuối năm tăng mạnh đã giúp nhiều doanh nghiệp lữ hành Đà Nẵng, Hội An “trúng lớn”. Theo đại diện Công ty Du lịch Vietravel, chi nhánh Đà Nẵng - Quảng Nam, đến nay doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch đề ra với 18 nghìn lượt khách đăng ký du xuân Tết Ất Mùi 2015, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Lượng khách này trải đều ở cả hai thị trường du lịch trong nước và nước ngoài. Trong đó, khách đăng ký tập trung đông nhất vào các ngày từ mùng 1 đến mùng 4 Tết. Chỉ tính riêng 2 ngày mùng 1 và mùng 2 Tết đã có trên 7 nghìn lượt khách đăng ký tham quan, duy trì được mức tăng trưởng ở mức 2 con số liên tục qua các năm.

Để đạt được kết quả trên, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của Vietravel cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành Quảng Nam, Đà Nẵng dịp cuối năm với các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Trong đó, việc dự báo trước nhu cầu thị trường, sự linh hoạt điều chỉnh sản phẩm kết hợp các giải pháp kích cầu du lịch trên cơ sở bắt tay cùng hệ thống đối tác du lịch khác đã giúp doanh nghiệp thành công.

“Dịp Tết năm nay, chỉ tính các tour khởi hành tại Đà Nẵng và Quảng Nam khách đều tăng trưởng mạnh với thị trường trải đều trong và ngoài nước lên con số  gần 70 % so với dịp Tết năm ngoái, chủ yếu tập trung ngày mùng 2 Tết, chiếm gần 55% tổng số tour khởi hành tại Đà Nẵng. Đặc biệt, ngày mùng 2 tết công ty đã đưa 2 đoàn khách xuất hành đầu năm sang Dubai - Dhabi và Singapore, đây cũng là 2 tour khởi hành cùng lúc trên một chuyến bay với đường bay thẳng từ Đà Nẵng đến Singapore và nối chuyến đến Dubai, sẽ thuận tiện cho du khách khi không phải nối chuyến vào TP.Hồ Chí Minh như trước đây” - đại diện Vietravel chia sẻ.

Khách tham quan tăng nhưng khách lưu trú vẫn không có nhiều khởi sắc dịp cuối năm
Khách tham quan tăng nhưng khách lưu trú vẫn không có nhiều khởi sắc dịp cuối năm.

Còn theo Trần Văn Khoa - Giám đốc Công ty Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Khoa Trần (Hội An), những ngày cuối năm lượng khách đăng ký tham gia các tour du lịch sinh thái ngoài trời của Hoi An Eco-Tour (tức JackTran's EcoTours) khá cao. Tuy nhiên, do năm nay chủ trương của doanh nghiệp muốn tạm ngưng nghỉ tết đến mùng 5 nên đã từ chối khá nhiều tour và chỉ nhận khách trong hai ngày là mùng 2 và mùng 4 tết với số lượng khoảng 6 đoàn. “Khách đăng ký qua trang mạng du lịch trực tuyến TripAdvasor rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ đón một lượng khách dè dặt thôi vì đa phần nhân viên công ty là ngư dân, nông dân họ muốn nghỉ ngơi trong những ngày tết” - ông Khoa nói.

Du khách đăng ký tour du lịch sinh thái tăng cao dịp cuối năm
Du khách đăng ký tour du lịch sinh thái tăng cao dịp cuối năm.

Ở chiều hướng ngược lại, dù khách tham quan tăng cao nhưng với các doanh nghiệp lưu trú, bức tranh kinh doanh cuối năm vẫn không có nhiều biến động khi tỷ lệ lấp phòng mới chiếm khoảng từ 50 - 60%, thậm chí tại Khách sạn Golf Hội An tỷ lệ khách đăng ký phòng dịp cuối năm chỉ dao động trên dưới 20%. “So với mọi năm tình hình kinh doanh năm nay không được tốt lắm, hy vọng sang năm 2015 này bức tranh sẽ sáng sủa hơn” - ông Trần Ngọc Trung - Giám đốc Khách sạn Golf tâm sự. Đây cũng là hy vọng chung của nhiều doanh nghiệp lưu trú Hội An những ngày cuối năm Giáp Ngọ để bước sang năm Ất Mùi với nhiều thành tựu thắng lợi mới.   

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhộn nhịp du lịch cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO