Nhộn nhịp mua sắm mùa Giáng sinh

QUỐC HƯNG 11/12/2021 07:30

Nhiều quốc gia trên thế giới nới lỏng các hạn chế đi lại và dần trở về cuộc sống “bình thường mới” nên việc mua sắm cho mùa Giáng sinh năm nay diễn ra sớm hơn, nhộn nhịp hơn ở cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Một cửa hàng mua sắm vào mùa Giáng sinh tại London, Anh. Ảnh: Wale Online
Một cửa hàng mua sắm vào mùa Giáng sinh tại London, Anh. Ảnh: Wale Online

Nhu cầu mua sắm dịp Giáng sinh tại Anh tăng mạnh trong những ngày gần đây. Các chuỗi cửa hàng bán lẻ đang áp dụng nhiều cách sáng tạo để đáp ứng các đơn đặt hàng trực tuyến đang bùng nổ trong thời điểm thiếu nhân viên và hàng dự trữ.

Nhà bán lẻ nổi tiếng Marks & Spencer vừa điều 3.000 nhân viên tại trụ sở của hãng tại London đến mạng lưới cửa hàng của công ty trên toàn nước Anh để giúp chọn và đóng gói theo các đơn đặt hàng trực tuyến, đáp ứng nhu cầu mua sắm vào thời điểm bận rộn nhất trong năm.

Khảo sát của nền tảng Outbrain cho thấy, gần một nửa số người tiêu dùng được hỏi vẫn lựa chọn mua sắm trực tuyến. Bà Sarah, một người tiêu dùng tại London (Anh) cho biết: “Năm nay tôi đặt hàng cho mùa Giáng sinh từ giữa tháng 11 vì lo ngại nhiều mặt hàng sẽ khan hiếm vì chuỗi cung ứng gián đoạn do đại dịch. Mua sắm trực tuyến vào thời điểm đó sẽ rất thuận tiện, tiết kiệm thời gian và hạn chế tập trung quá đông, nhất là trước sự xuất hiện của các biến thể Covid-19 mới”.

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 đang được kiểm soát, tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cao, nền kinh tế Mỹ tăng tốc phục hồi ngay trước mùa Giáng sinh năm nay và nhất là sau một năm hạn chế đi lại, nhiều người dân Mỹ bắt đầu tất bật mua sắm Giáng sinh trong những tuần gần đây. Họ mua sắm những món quà cho người thân, bạn bè và những sản phẩm trang trí cho ngôi nhà, lương thực thực phẩm cho những bữa tiệc Giáng sinh quây quần đầm ấm bên gia đình và bạn bè.

Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), số người Mỹ đệ đơn xin thất nghiệp giảm mạnh trong giữa tháng 11 vừa qua, đến mức thấp nhất trong hơn nửa thế kỷ, một dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm Mỹ bật dậy trở lại nhanh chóng từ vụ suy thoái vì đại dịch năm ngoái.

Ông Michael Gapen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế Mỹ tại công ty dịch vụ tài chính Barclays cho biết: “Khi người lao động làm việc trở lại, thu nhập cao hơn, sẽ chi tiêu nhiều hơn, đặc biệt trong các ngày lễ”.

Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường Cardify.ai, ông Derrick Fung nói: “Người tiêu dùng vẫn là một động lực lớn của nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi đang kỳ vọng một mùa mua sắm Giáng sinh rất sôi động”.

Một điều đáng lưu ý là, việc giá cả tăng với tốc độ nhanh nhất trong 30 năm, hơn 11% số người tham gia một cuộc khảo sát cho thấy họ hoàn toàn không có kế hoạch chi tiêu gì cho kỳ nghỉ lễ. Điều này lộ rõ sự bất bình đẳng trong quá trình phục hồi kinh tế.

Các nhà tiếp thị ở Đông Nam Á cũng hướng tới mùa mua sắm Giáng sinh nhộn nhịp hơn để bù đắp doanh số bán hàng giảm từ năm ngoái do đại dịch Covid-19. Trong lúc nền kinh tế số đang phát triển bùng nổ, đại dịch Covid-19 chưa thuyên giảm tại khu vực, mua sắm trực tuyến vào mùa Giáng sinh năm nay vì thế sẽ tăng mạnh. Dự báo Đông Nam Á sẽ là thị trường của 350 triệu người mua hàng trực tuyến vào cuối năm 2021, tăng so với 310 triệu người của năm ngoái.

Giám đốc điều hành của Sitecore tại châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản - Steve Hawkes nhận định: “Chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều nhà tiếp thị tiêu dùng ngày càng dựa vào các sáng kiến ​​kỹ thuật số để nắm bắt mức tăng doanh số cần thiết trong mùa mua sắm Giáng sinh này. Các nhà bán lẻ và các công ty tiêu dùng khác sẽ cần phải nhanh nhẹn và hành động nhanh chóng khi đối mặt với bối cảnh kinh tế đầy biến động, dịch bệnh tiếp diễn”.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhộn nhịp mua sắm mùa Giáng sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO