Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu

CHIÊU THỤC ANH 25/08/2016 09:12

Thị trường bánh trung thu năm nay nhộn nhịp khá sớm, với đa dạng sản phẩm từ các thương hiệu lớn đến cơ sở làm bánh truyền thống, bánh “handmade”.

Nhiều mẫu mã

Màu đỏ truyền thống của các hộp bánh trung thu đã tràn ngập đường phố, cửa hàng tạp hóa từ gần tháng nay. Ông Nguyễn Tuyên - đại diện cơ sở bánh Thái Bình (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: “Cái gì đáp ứng khách hàng vào thời điểm họ chờ đợi nhất, mong mỏi nhất sẽ ngon hơn khi nó đang diễn ra. Chính vì thế nên mùa bánh trung thu năm nay, các cơ sở đẩy thời gian sản xuất bánh sớm hơn những năm trước vài tuần”. Rõ ràng, những cơ sở sản xuất bánh trung thu nhỏ, mang tầm địa phương nhưng đã có chiến lược kinh doanh rõ ràng như vậy thì bánh của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica… được chào bán đỏ các con đường Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng …(TP.Tam Kỳ) hay trong hàng quán tạp hóa từ giữa tháng 7 dương lịch cũng là điều dễ hiểu. Năm nay, Kinh Đô tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm bánh trung thu với 62 loại, mức giá dao động bình dân 35.000 - 60.000 đồng/cái hoặc cao cấp nhất là 460.000 đồng/cái. Kinh Đô giữ vững bốn loại bánh truyền thống là bánh nướng, bánh dẻo, bánh trung thu xanh và dòng sản phẩm thiếu nhi. Công ty bánh Bibica cũng cho hay họ có hơn 50 chủng loại thuộc ba dòng sản phẩm chính là cao cấp, dinh dưỡng, truyền thống phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. Giá bán dao động của Bibica là 37.000 - 140.000 đồng/cái với dòng bình dân và từ 370.000 - 1.300.000 đồng/hộp đối với dòng cao cấp. Trong khi đó, giá bán cao nhất của bánh Hữu Nghị là 1.700.000 đồng/hộp do hộp bánh được các nghệ nhân chế tác trên hộp sơn mài, với 8 bánh nướng hảo hạng và một hộp trà ô long.

Khách hàng mua bánh mùa trung thu 2016.  Ảnh: C.T.A
Khách hàng mua bánh mùa trung thu 2016. Ảnh: C.T.A

Hiện nay, các công ty sản xuất bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… đều chú trọng đến lượng khách khó tính. Theo hướng dẫn của nhân viên bán hàng của bánh Hữu Nghị, công ty có dòng bánh Thanh Nguyệt với 100% nguồn nguyên liệu tự nhiên, nguồn gốc từ thực vật và sử dụng đường không năng lượng (sugar free) đảm bảo chỉ số đường huyết thấp. Hay bánh có độ ngọt nhẹ, phù hợp với khẩu vị của đa số người tiêu dùng. Đáng chú ý, các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng không chỉ tập trung trong việc khai thác thị trường truyền thống mà còn đẩy mạnh bán hàng qua trang web, mạng xã hội. Theo ước tính của các nhà sản xuất quy mô lớn, mùa trung thu năm 2016, cả nước tiêu thụ khoảng 2.000 tấn bánh chưa kể sản phẩm của các hộ sản xuất nhỏ lẻ ở các địa phương. Đặc biệt, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê cũng tranh thủ mặt bằng và lượng khách vốn có của mình để khai thác thị trường bánh trung thu như Lotteria.

Sức hút từ bánh “handmade”

Sản phẩm bánh trung thu “Bếp của Chuột” của chị Nguyễn Thị Như Diệu (TP.Đà Nẵng) lâu nay được nhiều người tiêu dùng truyền tai nhau bởi chất lượng sản phẩm. Mặc dù cơ sở của chị Diệu ở Đà Nẵng nhưng khách tiêu thụ bánh phần nhiều là Quảng Nam. Cách đây hơn tháng, chị Như Diệu đã đỏ lửa làm bánh theo yêu cầu của khách hàng. “Qua mạng xã hội mình biết đến sản phẩm bánh trung thu của chị Diệu, bánh có vị ngọt thanh, không nghe mùi chất bảo quản. Điều đặc biệt là nguyên liệu được chị lựa chọn kỹ và tự làm nên khi ăn càng thêm phần yên tâm” - chị Phạm Thị Anh Thư (đường Trưng Nữ Vương, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) chia sẻ. “Sản phẩm bánh trung thu “Bếp của Chuột” của mình từ năm ngoái đã được biết đến không chỉ gói gọn ở Quảng Nam - Đà Nẵng mà còn chuyển vào tận TP.Hồ Chí Minh hay Hà Nội, Quảng Ngãi khi có đơn đặt hàng. Lượng khách này cũng ngày càng tăng lên” - chị Diệu cho biết thêm. Với thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm như hiện nay, người tiêu dùng khá khó tính, chọn lọc kỹ càng với từng sản phẩm. Những cơ sở bánh trung thu handmade như của chị Diệu hiện nay mọc lên khá nhiều, ban đầu là phục vụ bản thân và người quen, sau qua giới thiệu nên được nhiều người biết đến. Mỗi mẻ bánh của những lò bánh như chị Diệu mỗi lần sản xuất không nhiều và thường được làm với số lượng đặt trước, hạn chế bánh hư hại do để lâu.

Ngoài ra, bánh phục vụ trung thu cũng được các cơ sở sản xuất bánh handmade tìm tòi, cho ra một số loại bánh phù hợp với khách hàng không thích ăn ngọt, không muốn dùng bánh có chất bảo quản. Cơ sở bánh của chị Linh Chi (38 Trần Quý Cáp, TP.Tam Kỳ) cũng chào hàng với một số loại bánh trung thu rau câu flan để thay đổi khẩu vị. “Ngoài việc đáp ứng khẩu vị, tôi cũng tìm hiểu, mày mò mua các loại hộp đựng bánh trung thu đẹp mắt. Vì hiện nay người tiêu dùng không chỉ chú trọng chất lượng mà còn về mẫu mã sản phẩm” - chị Linh Chi cho biết thêm. Được biết, cơ sở bánh Linh Chi được tiêu thụ khá mạnh thông qua mạng xã hội từ hơn năm nay, được nhiều người đánh giá cao. Qua đó, có thể thấy mùa bánh trung thu 2016 tuy chỉ mới khởi động nhưng đã thực sự sôi động ở từng kênh phân phối, từng loại hàng.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhộn nhịp thị trường bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO