Nhộn nhịp thị trường điện lạnh

CHIÊU THỤC ANH 22/06/2016 10:02

Thị trường điện lạnh bắt đầu sôi động vào mùa hè, nhất là những đợt nắng nóng gay gắt, góp phần đẩy doanh số bán hàng lên cao tại nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy.

Cao điểm

Gần nửa tháng nay, số lượng khách mua máy lạnh tại các cửa hàng điện máy trên địa bàn TP.Tam Kỳ tăng cao so với trước đây. Bà Mai Thị Cho - Giám đốc Công ty điện máy Tuấn Sỹ cho hay: “Năm nào cũng vậy, khoảng thời gian từ tháng 4 - 8 luôn là mùa thị trường điện máy nhộn nhịp do thời tiết nắng nóng. Công ty  đã ký hợp đồng, nhập hàng về kho để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Mặt hàng lưu trữ số lượng lớn chủ yếu là các sản phẩm điện lạnh như điều hòa, quạt máy, quạt điều hòa, tủ lạnh…”. Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn TP.Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội An... đều đông khách đến chọn mua máy điều hòa.

Người tiêu dùng ưu tiên chất lượng khi chọn mua máy điều hòa.Ảnh: C.T.A
Người tiêu dùng ưu tiên chất lượng khi chọn mua máy điều hòa.Ảnh: C.T.A

Người tiêu dùng hiện nay khá khó tính trong điều kiện hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú. Không chỉ chọn máy có mẫu mã đẹp, tiết kiệm điện thì thương hiệu vẫn là một trong những yếu tố chính để thu hút khách hàng. Các thương hiệu vốn đã có uy tín trên thị trường về độ bền, đẹp như Toshiba, Daikin, Panasonic, Mitsubishi… tiếp tục được khách hàng ưa chuộng. Các dòng máy điều hòa có công suất 9.000 BTU được nhiều gia đình lựa chọn có giá dao động từ 7 - 10 triệu đồng. Các loại máy này sử dụng công nghệ inverter tiết kiệm điện năng và khả năng làm lạnh nhanh, làm sạch không khí, lọc khuẩn. Được biết, tại siêu thị điện máy Xanh (đường Phan Bội Châu, TP.Tam Kỳ), trung bình mỗi ngày khách đến chọn mua khoảng 10 - 15 bộ máy điều hòa thuộc các thương hiệu này. Ngoài ra, các loại máy làm mát như quạt phun sương, quạt 5 cánh, quạt điều hòa cũng được khách hàng quan tâm tìm mua. “Sản phẩm quạt điều hòa mới được ưa chuộng trong hai năm trở lại đây. Quạt sử dụng nước để điều hòa không khí trong một khuôn viên nhất định, lại không tốn điện nhiều như máy điều hòa nên rất được ưa chuộng. Giá quạt điều hòa từ 3 - 5 triệu đồng/chiếc tùy thương hiệu” - anh Nguyễn Thành Trung - phân phối quạt điều hòa trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam cho hay.

Khuyến mãi hấp dẫn

“Dù cao điểm của mùa nắng nóng, nhưng các siêu thị cửa hàng điện máy cùng cạnh tranh nên khách hàng được lợi nhiều. Chỉ cần dạo một vòng là xác định mức chênh lệch giữa các cửa hàng để lựa chọn. Và không ông chủ nào muốn mất khách hàng về tay đối thủ nên phải đưa ra mức giá cạnh tranh kèm các chương trình khuyến mại hấp dẫn” - ông Nguyễn Đình Tứ - chủ cửa hàng điện máy Đức Lâm nói. Chính vì vậy, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn các sản phẩm phù hợp với gia đình khi giá có thể được giảm 10 - 20%, miễn phí vận chuyển và lắp đặt, quà tặng hấp dẫn, rút thăm trúng thưởng. Bên cạnh mẫu mã đa dạng, yếu tố chất lượng được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Để lựa chọn được sản phẩm điện lạnh tốt, giá cả hợp lý, đảm bảo dịch vụ lắp đặt không phải người tiêu dùng nào cũng biết. Chính vì vậy, việc tìm hiểu thông tin  từ kỹ thuật viên lắp đặt máy móc, những người tiêu dùng có kinh nghiệm để được tư vấn kỹ, lựa chọn sản phẩm phù hợp hữu ích cho gia đình.

Một trong những cách các cửa hàng điện máy đang áp dụng để tăng doanh số là một số cửa hàng, siêu thị khuyến khích người tiêu dùng mua hàng trả góp. Thị trường điện lạnh nhộn nhịp nên thợ vận chuyển, lắp đặt máy điều hòa cũng phải “chạy sô”. Giá lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũng tăng đáng kể. Anh Nguyễn Văn An - thợ bảo dưỡng máy điều hòa lâu năm tại cơ sở điện lạnh Mỹ.H (đường Phan Châu Trinh, TP.Tam Kỳ) cho biết: “Sau thời gian hoạt động, điều hòa cần phải được bảo dưỡng bởi lưới lọc bị bụi bẩn bám khiến gió thổi từ điều hòa yếu; mặt khác còn ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Ngoài ra, theo thời gian sử dụng lượng gas trong bình làm lạnh giảm dẫn tới lượng khí mát không đủ lạnh. Do đó, cần làm vệ sinh, bơm thêm gas”. Vào ngày thường, chi phí bảo dưỡng vệ sinh máy điều hòa khoảng 200.000 đồng nhưng vào ngày nắng nóng và cao điểm, nhu cầu tăng cao mà thợ ít nên giá thành cũng tăng theo từ 300.000 - 400.000 đồng/lần bảo trì.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhộn nhịp thị trường điện lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO