Nhu cầu chính đáng vay vốn đi làm thời vụ nước ngoài

LÊ DIỄM 19/09/2023 09:09

Dự kiến kỳ họp HĐND sắp tới sẽ cho ý kiến, xem xét về bổ sung quy định cho vay vốn đối với lao động đi làm việc thời vụ ở nước ngoài. Chính sách này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người lao động, góp phần thoát nghèo hiệu quả.

Lao động Nam Trà My đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc rất hiệu quả nhưng còn khó khăn khoản kinh phí ban đầu. Ảnh: D.L
Lao động Nam Trà My đi làm việc thời vụ ở Hàn Quốc rất hiệu quả nhưng còn khó khăn khoản kinh phí ban đầu. Ảnh: D.L

Theo bà Trương Thị Lộc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH việc vay vốn đi làm thời vụ ở nước ngoài là chính đáng, phù hợp với xu thế của cả đối tác ở nước ngoài và nhu cầu của người lao động (LĐ).

Chính sách này nếu được xem xét sẽ là tin vui đối với người LĐ và địa phương miền núi, thực sự là giải pháp giảm nghèo rất nhanh. Xuất phát từ thực tiễn nên Sở LĐ-TB&XH tham mưu ban hành nghị quyết này.

Sở LĐ-TB&XH là cơ quan tham mưu UBND tỉnh để trình ra HĐND xem xét quy định mở rộng đối tượng cho vay vốn từ ngân sách tỉnh để đi làm việc thời vụ ở nước ngoài. Đó là nhu cầu thực tế đang diễn ra.

“Chẳng hạn, ở huyện Nam Trà My, LĐ đi làm việc thời vụ ở nước ngoài là sự tiến bộ đột phá, đi chỉ 5 tháng về sau chi phí còn ít nhất 130 triệu đồng, người nhiều hơn thì 200 triệu đồng.

Nếu chính sách được thông qua sẽ giảm áp lực rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho những người lần đầu xuất khẩu LĐ nhưng chưa có đủ kinh phí. Thời gian qua, LĐ của Nam Trà My đi Hàn Quốc làm 5 tháng về lại có thu nhập, tạo động lực cho nhiều người trong việc chọn xuất khẩu LĐ, tích lũy nguồn vốn khi về nước ổn định cuộc sống” - bà Lộc nói.

Theo dự thảo do Sở LĐ-TB&XH xây dựng và đang được Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh thẩm tra, quy định cho vay từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người lao động đi làm việc thời vụ ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025.

Căn cứ vào số tiền vay trên quyết định phê duyệt danh sách phái cử tiếp nhận lao động thời vụ ở nước ngoài theo hình thức hợp tác giữa các địa phương được UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt làm cơ sở để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay.

Tổng mức cho vay không quá 100 triệu đồng kể cả cho vay để trả chi phí đi làm việc thời vụ ở nước ngoài. Thời hạn cho vay căn cứ trên danh sách phái cử tiếp nhận lao động thời vụ ở nước ngoài theo hình thức hợp tác. Lãi suất được áp dụng bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ (hiện nay lãi suất cho vay hộ nghèo là 6,6%/năm).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhu cầu chính đáng vay vốn đi làm thời vụ nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO