Nhu cầu đi lại tại Hàn Quốc, Trung Quốc tăng cao dịp tết Trung thu

NAM VIỆT 27/09/2023 14:00

(QNO) - Một số quốc gia châu Á chứng kiến nhu cầu đi lại như về quê, thăm thân hay đi du lịch tăng mạnh trong kỳ nghỉ tết Trung thu năm nay.

 
Người dân tại Hàn Quốc lên tàu về quê và du lịch dịp tết Trung thu. Ảnh: Yonhap

Lần đầu tiên, Chính phủ Hàn Quốc quyết định kéo dài kỳ nghỉ lễ tết Trung thu (gọi là lễ hội Chuseok tại Hàn Quốc) lên 6 ngày nhằm kích thích nhu cầu đi lại và tiêu thụ nội địa, bắt đầu từ ngày mai 28/9.

Hàn Quốc dự báo sẽ có cuộc di chuyển lớn với hơn 40 triệu người tham gia trong dịp này, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yeogi Eottae - nền tảng đặt phòng địa phương dành cho các hoạt động lưu trú, vận chuyển và giải trí thực hiện một cuộc khảo sát phỏng vấn 1.000 người dùng ứng dụng và nhận thấy 71,5% số người được hỏi có kế hoạch đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ này.

Trong số đó, 88,3% lên kế hoạch du lịch trong nước và 11,7% có kế hoạch đi du lịch nước ngoài.

Bất chấp nhu cầu du lịch quốc tế tăng lên gần đây, sở thích du lịch nội địa vẫn cao hơn trong kỳ nghỉ Chuseok vì người Hàn Quốc có truyền thống trở về quây quần bên gia đình, cùng nhau ngắm trăng và cảm tạ tổ tiên. 

Hơn nữa, đi du lịch nước ngoài cũng là gánh nặng tài chính của nhiều người trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa lễ Chuseok, Hàn Quốc tăng 6% số lượt vận hành phương tiện giao thông công cộng bên cạnh tăng cường quản lý, điều tiết giao thông tại các khu vực thường gây tắc nghẽn vào mùa cao điểm đi lại. 

Cạnh đó, Hàn Quốc hy vọng số lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này tăng cao, góp phần phục hồi nền kinh tế. Do đó, Hàn Quốc tăng số lượng chuyến bay khởi hành và đến Hàn Quốc dịp tết Trung thu năm nay.

 
Trung Quốc dự kiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt dịp tết Trung thu. Trong ảnh: Sân bay quốc tế Hồng Kiều - Thượng Hải ở Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc dự kiến nhu cầu đi lại tăng vọt trong dịp tết Trung thu, sau đó là nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 30/9 đến 6/10/2023.

Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc cho biết có ngày hành khách mua vé để đi lại dịp tết Trung thu năm nay lên tới 22,88 triệu vé - mức cao kỷ lục về doanh số bán hàng trong một ngày.

Lĩnh vực vận tải hàng không của Trung Quốc cũng chứng kiến những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ước tính khoảng 21 triệu hành khách sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Theo CAAC, ngành sẽ xử lý trung bình 1,96 triệu chuyến hành khách hàng không mỗi ngày, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhu cầu tăng cao kéo theo sự phục hồi bền vững của tiêu dùng du lịch. Dữ liệu chính thức cho thấy tổng số chuyến đi nội địa đạt 2,38 tỷ lượt trong nửa đầu năm 2023, tăng 63,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu của ngành du lịch tăng 95,9% so với một năm trước đó lên 2.300 tỷ nhân dân tệ (khoảng 320,7 tỷ USD).

Công ty du lịch trực tuyến Trung Quốc Trip.com Group cho biết, tính đến ngày 13/9, lượng đặt phòng trong nước cho kỳ nghỉ Quốc khánh tăng 400% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ cũng tăng tốc khi tháng trước Trung Quốc chính thức nối lại các chuyến du lịch theo nhóm tới một loạt quốc gia và khu vực, nâng tổng số lên 138 chuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhu cầu đi lại tại Hàn Quốc, Trung Quốc tăng cao dịp tết Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO