Nhu cầu về khoáng sản quan trọng tăng vọt

QUỐC HƯNG 12/07/2023 16:48

(QNO) - Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho hay, việc cung cấp khoáng sản quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch có thể tiến gần đến mức cần thiết để hỗ trợ các cam kết về khí hậu vào năm 2030.

 
Mỏ khai thác lithium ở Chile. Ảnh: Gettyimages

Giá trị thị trường khoáng sản đạt 320 tỷ USD

Theo thống kê của IEA công bố vào hôm qua (11/7), thế giới chứng kiến nhu cầu chung về lithium tăng gấp 3 lần, nhu cầu về coban tăng 70% và nhu cầu về niken tăng 40% trong đoạn từ năm 2017 đến 2022. Yếu tố chính đằng sau sự gia tăng này là nhu cầu từ lĩnh vực năng lượng.

Quy mô thị trường khoáng sản quan trọng đối với quá trình chuyển đổi công nghệ năng lượng sạch đạt 320 tỷ USD vào năm 2022, tăng gấp đôi trong 5 năm qua, dự báo tăng trưởng nhanh hơn nữa để trở thành tâm điểm của ngành khai thác mỏ toàn cầu.

Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực khoáng sản quan trọng huy động được 1,6 tỷ USD vào năm ngoái - mức kỷ lục.

Nhu cầu tăng vọt đối với các khoáng chất quan trọng tăng mạnh do việc triển khai ngày càng nhiều các công nghệ năng lượng sạch như xe điện, tua bin gió, tấm pin năng lượng mặt trời...

 
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol. Ảnh: Gettyimages 

Ông Fatih Birol - Giám đốc điều hành của IEA nói: "Tại thời điểm then chốt đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn thế giới, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường khoáng sản quan trọng vốn rất quan trọng để đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu". 

Đối với khoáng chất lithium chính cho pin, IEA dự báo nguồn cung vào năm 2030 sẽ đạt 420 nghìn tấn, gần đạt so với nhu cầu ước tính là 443 nghìn tấn để đáp ứng các cam kết của các chính phủ trên thế giới, mặc dù thấp hơn nhiều so với mức 702 nghìn tấn cần thiết cho mức phát thải bằng 0.

"Đây là bằng chứng cho thấy thị trường đang ủng hộ thực tế rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đang diễn ra rất nhanh. Chúng tôi rất vui vì một sự thay đổi mà chúng tôi có thể đưa ra một số tin tốt" - ông Fatih Birol phát biểu. 

Lo thiếu hụt nguồn cung

Tuy nhiên, IEA quan ngại sự chậm trễ của dự án và sự thiếu hụt cụ thể về công nghệ khiến cho việc đảm bảo nguồn cung cấp đầy đủ khoáng sản quan trọng trở nên khó khăn. Để đáp ứng mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C vào năm 2030, thậm chí cần phải thực hiện nhiều dự án hơn nữa.

Cạnh đó, khả năng và tốc độ chuyển đổi năng lượng sẽ phụ thuộc vào sự có sẵn của các nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng.

Nhưng sự kết hợp của biến động giá, tắc nghẽn chuỗi cung ứng và các mối quan ngại về địa chính trị đã tạo ra rủi ro đối với quá trình chuyển đổi năng lượng an toàn và nhanh chóng. Thế giới cũng đang chứng kiến cuộc săn lùng các nguồn đất hiếm, niken, coban hay lithium.

Do đó, IEA lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh quốc tế đầu tiên trên thế giới về khoáng sản quan trọng và năng lượng sạch vào ngày 28/9 tới tại Paris (Pháp) nhằm thúc đẩy đổi thoại và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhu cầu về khoáng sản quan trọng tăng vọt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO