Nhức nhối từ những vụ bắt cóc, buôn bán trẻ sơ sinh

NAM VIỆT 16/01/2014 09:53

Theo thống kê của Liên hiệp quốc, hằng năm trên thế giới có khoảng 800 nghìn đến một triệu trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh bị bắt cóc, buôn bán. Thực trạng nhức nhối và đau lòng này diễn biến ngày càng phức tạp và tinh vi trên toàn cầu, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Mới đây nhất, vào ngày 14.1, Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã kết án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm đối với bà Zhang Shuxia, bác sĩ sản khoa - Phó Giám đốc một bệnh viện chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, với cáo buộc buôn bán trẻ sơ sinh. Theo kết quả điều tra, từ tháng 11.2011 - 7.2013, vị bác sĩ này đã lừa người nhà các nạn nhân là các em bị dị tật bẩm sinh đã tử vong và sau đó bán 7 trẻ sơ sinh cho những đối tượng buôn người và bà đã nhận được ít nhất là 60 nghìn USD. Đáng tiếc là vụ việc này chỉ được phát hiện vào tháng 7.2013 khi một người mẹ tỏ ra nghi ngờ hành động của Zhang Shuxia và nhanh chóng báo cho cảnh sát. Vị bác sĩ vô lương tâm này đã bị bắt một tháng sau đó. Rất may sau đó, 6 trẻ đã được đoàn tụ với gia đình nhưng một em khác đã qua đời. Ngoài bà Zhang, 5 đối tượng khác cũng bị xét xử do có liên quan đến đường dây buôn bán trẻ em.

Bà Zhang Shuxia tại tòa án.
Bà Zhang Shuxia tại tòa án.

Hành động lừa đảo của nữ bác sĩ Zhang đã gây cú sốc lớn cho tất cả người dân Trung Quốc. Trung Quốc không công bố con số chính xác những trẻ em bị bắt cóc hàng năm nhưng riêng trong 10 tháng đầu năm 2013 đã có tới 24 nghìn trường hợp trẻ nhỏ được giải cứu khỏi tay những kẻ buôn người.

Một trong những vụ bắt cóc trẻ sơ sinh đau lòng khác phải kể đến đứa trẻ 1 ngày tuổi bị bắt cóc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào tháng 10 năm ngoái. Khi đó một phụ nữ lạ mặt đã lân la làm quen với sản phụ và chờ cho đến khi người thân của sản phụ không có mặt tại đây để gạ gẫm bồng đứa trẻ đi tắm. Người sản phụ đã đồng ý vì ngỡ chị ta là nhân viên của bệnh viện và sau đó, đứa trẻ và người phụ nữ đã biến mất. Thông tin nhận dạng kẻ phạm tội đã nhanh chóng được loan báo trên đài phát thanh và lập tức người hàng xóm của kẻ tội phạm ở quận Sen Sok, Phnom Penh nhận ra và báo cảnh sát. Sau hai ngày, kẻ phạm tội bị bắt, điều tra và xét xử theo pháp luật. Bệnh viện này cũng bị nhắc nhở vì khi xảy ra vụ việc trên đã không có y tá nào tham gia ca trực…

Năm 2011, một trong những vụ mất tích bí ẩn và dài nhất trong lịch sử nước Mỹ đã được giải mã khi kẻ phạm tội buộc phải tự thú sau 23 năm. Bà Ann Pettway bị tình nghi là giả đội lốt y tá để bắt cóc đứa trẻ 19 ngày tuổi tại bệnh viện Harlem ở New York năm 1987. Người phụ nữ này đã nuôi đứa bé nhưng khi trưởng thành, chính đứa bé này nghi ngờ mẹ của mình và đã liên lạc với Trung tâm quốc gia về trẻ em bị bóc lột và mất tích để tìm cha mẹ ruột và sau đó đã được đoàn tụ với cha mẹ ruột của mình.

Trên đây chỉ là một số ít trong hàng loạt những vụ án thương tâm và đau lòng khi trẻ sơ sinh bị buộc phải rời khỏi vòng tay ấm áp của người mẹ. Đây là một loại tội phạm mà với bất cứ lý do gì, những kẻ phạm tội cũng phải được xử lý nghiêm minh. Các bậc cha mẹ cần được cảnh báo và hãy thận trọng hơn nữa với những sinh linh bé bỏng của mình.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhức nhối từ những vụ bắt cóc, buôn bán trẻ sơ sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO