Những bức thư yêu thương

TRẦN DUY THÀNH 07/01/2024 09:00

“Những bức thư ôm lấy bạn” (NXB Dân Trí, 2023) là cuốn sách về chủ đề đối thoại giữa các thế hệ trong gia đình - là khởi nguồn của sự sống và tình yêu thương - được tác giả Đinh Hoàng Anh gửi gắm vào “những bức thư” đầy cảm xúc và chân thật.

 

Tác giả Đinh Hoàng Anh là tiến sĩ Toán học, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Belarus, từng giảng dạy tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Vì vậy, văn phong của Đinh Hoàng Anh khúc chiết, đem đến góc nhìn mới trong mối quan hệ giữa cha mẹ, con cái...

“Nói với con cái” không cần nói về lòng dũng cảm, sự trung thực, về tình yêu thương, về niềm vui… cha mẹ hãy sống dũng cảm, trung thực, yêu thương vô tư, biết vui trong hiện tại. Nếu có nói, hãy nói về khiếm khuyết, thất bại, sai lầm, khó khăn… của cha mẹ, để con tránh bớt, rút kinh nghiệm và có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống.

“Cách giáo dục hiện thời…” đang tước bỏ rất nhiều niềm vui, sự tự tin và tính độc đáo của từng đứa trẻ... Vì vậy, hãy để chúng lớn lên tự nhiên như những cây non khỏe mạnh và hoa sẽ nở vào ngày mà cây chọn, không phải theo kế hoạch của người trồng. Khi đó hoa mới tỏa hết mùi hương tiềm tàng, mới sống trọn sức sống cuộn chảy trong mình.

“Con cái không phải của để dành” - đầu tiên con cái là người, không phải của cải vật chất. Thứ hai, tại sao lại để dành và để dành cái gì? Hãy sống và tận hưởng ngay với sự chăm sóc, yêu thương, cả những lo lắng, mất ngủ, những vất vả, mồ hôi, nước mắt và nụ cười... Vì đó mới chính là sự hiện diện và cảm nhận sâu sắc về sự sống. “Tình yêu thương hay sự vay trả?” - chúng ta hay được nhắc nhở về công lao trời biển của cha mẹ, và đến lượt mình, chúng ta sẽ nhắc với con điều đó.

Cần hiểu rằng bản chất của tình yêu vốn là quên mình, không kỳ vọng bất cứ điều gì ở người mình yêu, chỉ đơn giản tận hưởng ân huệ thiêng liêng trong sự có mặt của người mình yêu trên cõi đời này. Và tình yêu thương cha mẹ dành cho con cũng vậy.

Đọc “Những bức thư ôm lấy bạn” còn có bao xúc chạm xuyên suốt 3 phần chủ đề chính: “Những lời nhắn gửi từ dòng đời” với 24 bức thư đầu tiên là những tâm tình, nỗi niềm từ bao câu chuyện giữa các thế hệ mà ai ai cũng mang trong lòng.

Như một vết thương hay một niềm yêu khắc khoải, một con đường, một hàng cây, một bông hoa, một giọt lệ… từ những chuyện từng nghe, những người từng gặp… đều để lại lời nhắn gửi về tình yêu và nỗi đau, về giới hạn và tự do, về gắn bó và ly biệt, về rất nhiều sự thật cần được nói ra để khơi nguồn dòng chảy yêu thương chân thực trong gia đình.

24 bức thư tiếp theo của phần thứ hai “Trăn trở của các thế hệ” sẽ trả lời những câu hỏi cụ thể về những vấn đề gặp phải trong cuộc đời. Đó có thể là những phàn nàn muôn thuở của cha mẹ hay con cái.

Tác giả nhẫn nại với những câu chuyện để dẫn giải tới thông điệp đích đến là sự chấp nhận và biết yêu thương nhau đúng như cách mỗi chúng ta đang hiện hữu, bằng sự chân phương lẫn cảm thông, không bị vùi lấp trong những mưu toan, huyễn mộng của đời người.

Và mỗi thế hệ hãy nên cảm được niềm hạnh phúc tự thân. “Những đóa hoa bình dị” là suy ngẫm, nhận biết về những chuyện xảy ra trong đời, để lại bài học vươn sâu, góp phần đào luyện tư duy và nhận thức rất hữu ích cho độc giả. Khi con mắt và trái tim ta mở rộng thì mọi chân lý cuộc sống đều nở hoa trên đường đời ta đi.

Tác giả Đinh Hoàng Anh chia sẻ trong lời mở đầu sách: “Tôi gửi tới bạn những bức thư này để chia sẻ những trải nghiệm, tâm tình, hiểu biết của cá nhân tôi về cách ta có thể nhận ra ánh sáng của yêu thương trong mỗi con người, và học cách khơi nguồn dòng suối vô tận của yêu thương chảy qua các thế hệ, nhất là trong tình cảm thiêng liêng giữa cha mẹ và con cái”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những bức thư yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO