Những câu chuyện đẹp

ANH ĐÔNG 30/05/2018 10:23

Được phát động hơn 1 tháng qua, cuộc thi viết “Thiếu nhi Quảng Nam - Những câu chuyện đẹp” đã nhận được hơn 250 bài dự thi của đội viên thiếu niên nhi đồng trong tỉnh. Nhiều câu chuyện về những tấm gương đội viên vượt khó, học tập và làm theo “5 điều Bác Hồ dạy” đã được chuyển tải đầy cảm xúc.

Thùy Ngân (phải) và bạn trong giờ ra chơi. Ảnh: CTV
Thùy Ngân (phải) và bạn trong giờ ra chơi. Ảnh: CTV

“Hoa xương rồng trên cát”

Đó là tựa đề bài dự thi và cũng là một cái tên rất đẹp mà Phạm Thị Ánh Thùy, học sinh lớp 5/3 Trường Tiểu học Phù Đổng (TP.Hội An) đặt cho bạn Thùy Ngân học sinh lớp 2/2 cùng trường. Trong bài viết của mình, Ánh Thùy cho biết dù Ngân bị câm điếc từ nhỏ nhưng lại có nghị lực phi thường trong học tập. Ngân vào lớp 1 trễ hơn các bạn một năm. Thùy miêu tả: “Ngân có vẻ ngoài vô cùng xinh đẹp. Dáng vóc cao ráo cùng với nước da trắng ngần, đôi mắt trong sáng, hồn nhiên”. Ngoài dị tật câm điếc bẩm sinh, từ nhỏ Ngân còn phải chịu cú sốc về tinh thần vì bố mẹ ly hôn. Đổi lại, Ngân nhận được sự chăm sóc, yêu thương từ ông bà.  Để có thể đi học bình thường như các bạn cùng trang lứa, Ngân được ông bà trang bị máy trợ thính. Nhờ có chiếc máy trợ thính cùng nghị lực phi thường, Ngân đã dần làm nên điều kỳ diệu trong cuộc sống. Chia sẻ trong bài viết, Thùy cho biết hiện nay Ngân đã học tập, sinh hoạt bình thường giống như các bạn khác. Tiến bộ được như vậy, nhờ ở lớp các “thông dịch viên tí hon” - những người bạn nhỏ trong lớp luôn sẵn sàng giúp đỡ khi Ngân gặp khó khăn trong nghe và nói.

Ngân nói không rõ lắm nhưng viết chữ rất đẹp, từng nét chữ nắn nót ngay ngắn trên những trang giấy trắng. Không những viết đẹp, Ngân còn vẽ đẹp  khi thể hiện suy nghĩ, tâm hồn mình qua từng bức tranh. Ngân cũng học giỏi môn Toán. Kết thúc bài viết về Thùy Ngân, Ánh Thùy chia sẻ: “Bản thân tôi, một đứa trẻ may mắn có được đầy đủ tất cả nhưng đôi khi tôi còn cảm thấy việc học là vô cùng khó khăn. Vậy thì làm sao mà cô bé mang trên mình khuyết tật, đến nghe còn chưa rõ, nói còn chưa rành mà vẫn có thể tiếp thu được mọi thứ? Hẳn phải có một nghị lực phi thường, không chịu đầu hàng số phận thì mới có thể làm được điều kỳ diệu ấy. Dù tuổi còn nhỏ nhưng Ngân đã cho tôi và các bạn trong trường thấy được sự nỗ lực, cố gắng phi thường, một tấm gương để tôi và các bạn trong trường học tập và noi theo”.

Vượt lên nghịch cảnh

Tham gia cuộc thi “Thiếu nhi Quảng Nam - Những câu chuyện đẹp”, Hoàng Châu Kim Cương, học sinh lớp 8/1 Trường THCS Hoàng Diệu (huyện Thăng Bình) nhắc đến cô bạn cùng trường học sau 2 lớp là Trần Thị Kim Thôi (ở xã Bình Hải). Hoàn cảnh gia đình Thôi hết sức đau thương, khi lần lượt cha và chị gái qua đời vì căn bệnh nhiễm chì não; còn anh trai học trên Thôi một lớp hiện phải chống chọi với căn bệnh này.

Trong bài viết của mình, Kim Cương thuật lại lời của mẹ Thôi: “Con bé dễ thương, chịu khó ham học, bác sĩ bảo nó giờ thì chưa có biểu hiện nhiễm chì gì, vì khi lớn thêm lên, lượng chì tích tụ lại mới biết có nhiễm hay không. Tôi thương con bé lắm, nó đang còn nhỏ lại ham học”. Qua lời tâm sự của mẹ Thôi, tác giả chia sẻ: “Nghe xong câu chuyện, tôi và cô giáo (cô trò đã cùng đi gặp gỡ gia đình Thôi - PV) như bước vào một thế giới của người cùng khổ”. Ở trường, khi biết về hoàn cảnh hết sức bi thương của Thôi, Liên đội Trường THCS Hoàng Diệu đã vận động đội viên trong trường bằng nhiều cách khác nhau giúp đỡ, động viên Thôi trong những lúc đến trường. Bằng tình yêu thương của thầy cô, bạn bè và nghị lực của mình, Thôi đã vươn lên trong học tập trở thành học sinh giỏi. Hàng ngày, sau giờ học, Thôi ở nhà giúp mẹ làm việc nhà và chăm sóc anh trai. Phần cuối bài dự thi, Kim Cương chia sẻ: “Đối với Thôi mỗi ngày đến trường là một niềm vui, được học hành, được vui chơi cùng bạn bè. Nhìn em như vậy tôi cảm thấy thương em rất nhiều. Một cô bé biết vượt lên số phận mà không phải ai cũng đủ tinh thần và nghị lực vượt qua như Thôi”.

Cùng với câu chuyện về 2 gương đội viên vượt khó nêu trên, hàng chục bài viết khác cũng đã chuyển tải đến người đọc những gương sáng đội viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Cuộc thi không đơn thuần là tập hợp những bài viết thể hiện câu chữ, cảm xúc trình bày mà trên hết đó là sự cảm thông, chia sẻ của đội viên thiếu nhi đối với bạn bè kém may mắn hơn mình.

ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những câu chuyện đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO