Những chiếc thẻ BHYT, sổ BHXH ấm áp nghĩa tình

ĐÔNG YÊN 24/01/2024 17:22

(QNO) - Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024 do BHXH Việt Nam tổ chức đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn của các chính sách an sinh xã hội. Tại Quảng Nam, gần 600 hoàn cảnh khó khăn đã rất vui mừng khi thẻ BHYT, sổ BHXH được trao tặng tận tay họ trong những ngày cuối năm này.

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Núi Thành. Ảnh: Đ.Y
Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu trao tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của huyện Núi Thành. Ảnh: Đ.Y

Đã 60 tuổi nhưng tuổi già của bà Trần Thị Nhung (thôn 2, xã Tam Sơn, Núi Thành) không mấy thảnh thơi khi gia cảnh neo đơn. Vì khó khăn, con trai bà để lại đứa cháu đi xa mưu sinh. Không có việc làm lại nuôi đứa cháu đang tuổi ăn học nên cuộc sống của vợ chồng bà Nhung lúc nào cũng túng khó. Vì vậy, dù hiểu lợi ích của chiếc thẻ BHYT nhưng bà không đủ tiền mua nổi. Với bà đó là một ước muốn nhỏ nhưng xa vời.

Đến cuối năm nay, ước mong của bà Trần Thị Nhung đã thành hiện thực khi UBND xã Tam Sơn đề nghị với ngành BHXH cho bà thụ hưởng chương trình “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

“Già rồi nên hay đau ốm lắm mà không có thẻ BHYT thì lại không dám nhập viện điều trị nên cứ mua đỡ vài đơn thuốc ở tiệm thuốc tây về uống. Nay nhận được chiếc thẻ BHYT do BHXH Việt Nam trao tặng thì tôi yên tâm, trút bỏ được gánh nặng không đủ tiền khám, điều trị bệnh. Tôi biết ơn BHXH Việt Nam rất nhiều” - bà Nhung xúc động nói.

[VIDEO] - Bà Trần Thị Nhung (xã Tam Sơn, Núi Thành):

Tương tự, bà Đinh Thị Kiệm rất mừng vì được BHXH Việt Nam tặng thẻ BHYT. Với bà, món quà này đến với mình đúng dịp mùa xuân về càng thêm ý nghĩa, bà quẳng bao lo toan mỗi khi sức khỏe không tốt.

“Chắc chắn khi đau ốm tôi sẽ đến trạm y tế xã hoặc đến bệnh viện để khám bệnh. Sức khỏe được tốt thì tôi sẽ nỗ lực lao động, ráng vượt qua nghèo khó. Đây là món quà Tết tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi từng nhận được” - bà Kiệm chia sẻ.

Ngày 29/11/2023 BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn và mang tết ấm đến với người nghèo - Xuân Giáp Thìn 2024. Chương là hoạt động nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước.

Chương trình huy động sự tham gia của công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam và xã hội để tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc nhóm đối tượng không được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT, người chưa có thẻ BHYT thuộc diện mới thoát nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, người có mức sống trung bình chưa tham gia BHXH, BHYT và người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Tại Quảng Nam có 856 người được trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tương đương số tiền 500 triệu đồng. Ảnh: Đ.Y
Tại Quảng Nam có 856 người được trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tương đương 500 triệu đồng. Ảnh: Đ.Y

[VIDEO] - BHXH Việt Nam tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người dân tỉnh Quảng Nam:

“Do cuộc sống còn vất vả nên chúng tôi chưa thể tham gia BHXH tự nguyện. Nay được tặng sổ BHXH thì tôi sẽ cố gắng làm lụng, tham gia liên tục BHXH tự nguyện để tuổi già có lương hưu, đỡ một phần gánh nặng của con cái. Cảm ơn ngành BHXH và các đơn vị tài trợ đã tạo điều kiện cho chúng tôi được hưởng chính sách an sinh xã hội với nhiều lợi ích” - ông Nguyễn Đức Luyện (xã Tam Sơn, Núi Thành).

Chương trình của BHXH Việt Nam đã huy động được khoảng 7.600 sổ BHXH, gần 120 nghìn thẻ BHYT. Từ ngày 10/1 đến ngày 25/1/2024, BHXH Việt Nam phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương, các nhà tài trợ tổ chức trao tặng trực tiếp sổ BHXH, thẻ BHYT đến người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

“Ngoài nguồn tài trợ từ Trung ương, BHXH tỉnh Quảng Nam đã kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhà hảo tâm và viên chức, người lao động BHXH tỉnh mỗi người ủng hộ 1 ngày lương để hưởng ứng. Tổng số sổ BHXH, thẻ BHYT được trao tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Nam là 56 sổ BHXH, gần 800 thẻ BHYT tương đương hơn 500 triệu đồng” - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Chương trình Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn được triển khai trên cả nước từ ngày 10/1 đến ngày 25/1. Ảnh: Đ.Y
Chương trình Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn được BHXH Việt Nam triển khai trên cả nước từ ngày 10/1 đến ngày 25/1/2024. Ảnh: Đ.Y

Ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam: “Chúng tôi mong rằng không chỉ là sự chia sẻ về vật chất mà còn là sự động viên về tinh thần, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT khi không may ốm đau. Đồng thời, có cơ hội được tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khoẻ lúc tuổi già. Mong quý vị nỗ lực hơn nữa, vượt qua những khó khăn trước mắt, từng bước ổn định tài chính để tiếp tục tự tham gia BHXH, BHYT cho bản thân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những chiếc thẻ BHYT, sổ BHXH ấm áp nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO