Những chuyến bay “xanh” của tương lai

AN TRƯƠNG 02/12/2022 14:02

(QNO) - Etihad Airways, hãng hàng không quốc gia của UAE, đã được vinh danh là Hãng hàng không môi trường của năm với chương trình phát triển bền vững mang tên Greenliner.

Kể từ khi ra mắt, Greenliner đã ủng hộ việc áp dụng SAF và giải quyết các vấn đề của rác thải nhựa và giảm các tuyến bay không hiệu quả. Ảnh: Etihad Airways.
Kể từ khi ra mắt, Greenliner đã ủng hộ việc áp dụng SAF và giải quyết các vấn đề của rác thải nhựa và giảm các tuyến bay không hiệu quả. Ảnh: Etihad Airways.

Theo CNN, một số đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 27 (COP27) tại Ai Cập đã nhận chỉ trích vì di chuyển bằng phi cơ riêng. Trong khi đó, một số khác gây bất ngờ khi đến địa điểm Hội nghị bằng chuyến bay hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Được biết, các chuyến bay “xanh” nêu trên đều nằm trong khuôn khổ của chương trình “Greenliner” do Etihad Airways cùng Boeing và General Electric xây dựng. Kể từ khi ra mắt, Greenliner đã ủng hộ việc áp dụng SAF và giải quyết các vấn đề của rác thải nhựa và giảm các tuyến bay không hiệu quả.

Vào ngày 23/10, Etihad đã khai thác một “đường bay xanh” đặc biệt nối London Heathrow và Abu Dhabi để kỷ niệm hai năm chương trình Greenliner. Máy bay được cung cấp 38% nhiên liệu hàng không bền vững, từ đó giảm được 72% lượng khí thải tổng thể. Ngoài ra, chuyến bay cũng sử dụng ít hơn 80% nhựa dùng một lần và vận chuyển hành lý bằng máy kéo điện. 

Với mục tiêu trở thành hãng hàng không đầu tiên ở Trung Đông giảm lượng khí thải carbon ròng vào năm 2050, chuyến bay thử nghiệm trong đợt COP27 là dịp để Etihad xác định và thử nghiệm giải pháp du lịch hàng không bền vững mà hãng đã ấp ủ từ lâu.

Thành tựu của Etihad đã góp phần xây dựng hình ảnh của UAE trong mắt cộng đồng quốc tế về việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và kiến ​​tạo một tương lai kinh tế bền vững. UAE cũng được công bố là nước chủ nhà cho Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 28 (COP28). 

Theo báo cáo của Trung tâm giải pháp khí hậu và năng lượng, ngành công nghiệp hàng không thương mại chiếm khoảng 2% lượng khí thải của thế giới. Mặc dù đây không phải là một con số lớn, nhưng nó cũng đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạt động vì môi trường.

Theo quy định hiện hành, các chuyến bay thương mại không được phép sử dụng quá 50% SAF, bởi không phải tất cả loại động cơ đều có thể sử dụng nhiên liệu này ở nồng độ cao hơn. Ngoài ra, không phải tất cả các sân bay đều có cơ sở hạ tầng để sử dụng SAF. Vì vậy, nguồn nhiên liệu xanh phải được lưu trữ ở một cơ sở sản xuất tương đối gần sân bay để thuận tiện cho việc cung cấp nhiên liệu cũng như giảm lượng khí thải cho việc vận chuyển đến sân bay. 

Để khắc phục điều này, Etihad đã mua đủ SAF để cung cấp năng lượng cho chuyến bay và vận chuyển nhiên liệu đến Sân bay Quốc tế Los Angeles, nơi có cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất cần thiết. Ở đó, SAF đã được tích hợp vào hệ thống tiếp nhiên liệu của sân bay. 

Giá của SAF cũng cao gấp 4 đến 5 lần so với nhiên liệu máy bay thông thường và bị hạn chế về nguồn cung. Hiện tại, chỉ có hai cơ quan được phép chứng nhận, vì vậy cho đến khi có nhiều hơn cơ quan kiểm chứng và cho đến khi các chính phủ can thiệp để khuyến khích sản xuất thì SAF sẽ tiếp tục bị hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những chuyến bay “xanh” của tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO