Văn học - Nghệ thuật

Những chuyển động trước một cuộc chơi lớn

BẢO ANH 24/03/2024 08:30

Theo kế hoạch, việc tổng kết, trao giải Giải thưởng Văn học, nghệ thuật Đất Quảng lần thứ IV (2019 - 2023) sẽ được tổ chức vào tháng 9 năm nay. Ngay thời gian này, sự vào cuộc của ban tổ chức đã trở nên khẩn trương và sự hưởng ứng của văn nghệ sĩ cả nước bắt đầu sôi nổi...

khoi-dong-giai-thuong-lan-4-le-trong-khang-.jpg
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quá trình xét giải công tâm, có chất lượng chuyên môn cao sẽ góp phần khẳng định vị thế và uy tín của Giải thưởng VH-NT Đất Quảng. Trong ảnh: Lễ trao giải Giải thưởng VH-NT Đất Quảng lần thứ III. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Bước “khởi động” sôi nổi

Chỉ một ngày sau khi công bố thể lệ Giải thưởng Văn học, nghệ thuật (VH-NT) Đất Quảng lần thứ IV, cơ quan thường trực của Giải thưởng là Hội VH-NT tỉnh đã nhận được hồ sơ đăng ký dự giải của một họa sĩ ở Điện Bàn.

Gần như cùng lúc với họa sĩ này, từ TP.Hồ Chí Minh, nhà thơ Nguyễn Đông Nhật đã kết nối với Ban tổ chức giải thưởng thông qua hộp thư điện tử để “hỏi thêm vài điều cần thiết trước khi gửi tác phẩm tham gia giải”.

Sau khi nhận được phản hồi, anh cho biết: “Tôi được hồi đáp rất đầy đủ và nhanh chóng. Chỉ ngần ấy thôi đã thấy cái tình quê hương ấm áp vô cùng...”.

So với ba lần tổ chức trước đây, sự hưởng ứng, nhập cuộc của văn nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh đối với giải thưởng lần này từ rất sớm. Cũng vì thế, bộ phận tiếp nhận hồ sơ phải vận hành sớm hơn dự tính.

Trong tuần đầu tiên tiến hành tiếp nhận hồ sơ dự Giải thưởng, ngoài một số hồ sơ được gửi qua đường bưu điện còn có 8 lượt tác giả trực tiếp mang hồ sơ đến nộp.

Tác giả Trần Thị Bích Hiền - hội viên Hội VH-NT Quảng Nam, một trong những người nộp hồ sơ dự giải sớm nhất, cho biết chị đã chuẩn bị chu đáo để tham gia cuộc chơi lớn này, như một cách kiểm đếm thành quả sáng tạo của mình, vừa góp phần làm cho giải thưởng thêm sôi động.

Một hội viên khác của Hội VH-NT tỉnh cũng nộp hồ sơ dự giải rất sớm là họa sĩ Trần Văn Tâm cho biết, được dự phần vào giải thưởng lớn như Giải thưởng VH-NT Đất Quảng là vinh dự và cũng là cơ hội để tác phẩm của mình được cọ xát, được đánh giá một cách đầy đủ hơn...

Theo một thành viên Ban tổ chức Giải thưởng VH-NT Đất Quảng lần thứ IV, với sự sôi động ngay từ những ngày đầu như thế này có thể cho thấy sức hấp dẫn của giải thưởng cũng như sự chờ đợi và kỳ vọng của văn nghệ sĩ đối với cuộc chơi văn nghệ 5 năm một lần này.

“Đến lúc này, vẫn còn khá ít hồ sơ dự giải từ các địa phương, các chuyên ngành “tiềm năng” và của các văn nghệ sĩ có thành quả sáng tạo dày dặn trong 5 năm qua. Việc tiếp nhận hồ sơ vẫn còn diễn ra trong 30 ngày nữa, do vậy số tác giả gửi tác phẩm dự giải chắc chắn sẽ còn tăng thêm nhiều” - người này cho biết thêm.

Vì sự thành công của giải thưởng

Song song với việc tiếp nhận hồ sơ dự giải, nhiều công việc quan trọng khác cũng đang được Ban tổ chức gấp rút thực hiện.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích - Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh kiêm Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Giải thưởng, đến nay một số hoạt động hậu cần; phân công nhiệm vụ cho các thành viên ban tổ chức; cung cấp thông tin, quảng bá về giải thưởng trên phạm vi toàn quốc đã được triển khai.

Nhằm tránh tình trạng hồ sơ dự giải thiếu thông tin, không đúng quy định của thể lệ, làm phát sinh những rắc rối không đáng có trong quá trình xét giải, nên lần này việc kiểm soát “đầu vào” rất được chú trọng.

Theo đó, thay vì chỉ tiếp nhận, bộ phận tiếp nhận hồ sơ dự giải còn thực hiện việc kiểm tra mức độ chính xác và đầy đủ của từng hồ sơ, tư vấn và hỗ trợ xác lập thông tin cho các tác giả có nhu cầu.

Nhờ sự kiểm soát kỹ lưỡng này, trong 10 ngày đầu, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đã kịp thời phát hiện và hỗ trợ bổ sung, điều chỉnh thông tin cho 4 trường hợp.

Đặc biệt, việc kết nối, tìm kiếm, lựa chọn các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành ở từng chuyên ngành văn học, nghệ thuật để mời tham gia hội đồng giám khảo đang được cơ quan thường trực giải thưởng tiến hành khẩn trương nhưng cũng rất cẩn trọng.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích, để công tác xét giải được thực hiện chính xác, công bằng, khách quan, ban tổ chức sẽ chọn mời những người vừa có năng lực chuyên môn và uy tín nghề nghiệp cao, vừa có hiểu biết nhất định về truyền thống văn hóa, văn học, nghệ thuật Quảng Nam nói chung và những chuyển dịch của đời sống văn học, nghệ thuật Quảng Nam trong những năm gần đây nói riêng...

“Hội đồng giám khảo có năng lực chuyên môn cao, công tâm, uy tín... sẽ góp phần rất lớn trong việc khẳng định tầm vóc, giá trị và độ tin cậy của giải thưởng. Do vậy, chúng tôi cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng trước khi đề xuất, quyết định mời ai làm giám khảo cho chuyên ngành nào” - nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những chuyển động trước một cuộc chơi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO