Những cơn mưa... quý hơn vàng

TƯ RUỘNG 17/07/2018 09:18

Chủ nhật vừa rồi lên vùng tây huyện Thăng Bình tìm hiểu tình hình sản xuất vụ hè thu 2018, Tư tôi tình cờ gặp anh Hai Xuân Thái ở xã Bình Định Bắc bưng mủng phân nặng trịch ra đồng. Nghe hỏi về chuyện nước tưới, người đàn ông ngoài 50 tuổi ấy cười giòn: “Chu choa, thời gian qua nắng nóng quá khốc liệt khiến 6 sào lúa của tui bị khô hạn nghiêm trọng. Nếu mấy ngày gần đây không xuất hiện những cơn mưa lớn thì chắc chắn sẽ mất trắng hoàn toàn”.

Hè thu năm nay vợ chồng anh Hai Xuân Thái sản xuất 6 sào lúa bằng 2 loại giống HT1 và PC6. Theo anh Hai, toàn bộ số diện tích lúa vừa nêu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tưới của hồ chứa Đông Tiển. Tuy nhiên, hơn một tháng qua do nắng nóng hoành hành trên diện rộng khiến mực nước hồ chứa Đông Tiển tụt giảm mạnh, trong khi đó các chân ruộng của anh Hai lại nằm ở khu vực cuối kênh nên đã xảy ra tình trạng khô hạn nghiêm trọng. “Thời điểm này, 6 sào lúa của tui đang trong thời kỳ đẻ nhánh rộ. Hồi đầu tuần, thấy mặt ruộng nứt toác, cây lúa úa vàng, tui nơm nớp lo mùa màng thất bát. Nhưng may mắn là 5 ngày qua chiều và tối nào cũng xuất hiện mưa dông kéo dài nên ruộng lúa đã thoát khỏi nguy cơ chết khô. Bây giờ, có nước trên ruộng, tui tranh thủ bón thúc phân để cây lúa nhanh chóng hồi phục và phát triển tốt” – anh Hai Xuân Thái nói.

Theo tìm hiểu của Tư tôi, vụ hè thu 2018 này hồ chứa Đông Tiển đảm nhận cung ứng nước tưới cho gần 500ha lúa trên địa bàn các xã Bình Định Nam, Bình Trị, Bình Định Bắc của huyện Thăng Bình. Thế nhưng, từ cuối tháng 5 dương lịch đến nay, do nắng nóng quá khốc liệt khiến mực nước tụt giảm hơn 1m so với mức trung bình nhiều năm. Vì vậy, trong tổng số gần 500ha lúa ở những địa phương vừa nêu, có ít nhất 100ha đứng trước nguy cơ khô hạn nghiêm trọng. Ông Nguyễn Đình Hải – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam cho biết, ngoài hồ chứa Đông Tiển, 16 hồ chứa vừa và lớn khác do đơn vị trực tiếp vận hành cũng xảy ra tình trạng tương tự. Ông Hải nói: “Chúng tôi nhận định sẽ có không dưới 300ha lúa nằm ở các khu tưới của đơn vị sẽ bị khô hạn nặng. Tuy nhiên, từ ngày 10.7 đến nay nhờ những cơn mưa lớn liên tục trút xuống nên số diện tích lúa thuộc diện báo động đỏ đó đã được giải cứu”.

Cần nói thêm, ngoài 17 hồ chứa vừa và lớn của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam, những đợt mưa quý hơn vàng trong 6 ngày gần đây cũng đã bổ sung một lượng nước khá nhiều cho 56 hồ chứa nhỏ do chính quyền các địa phương trực tiếp quản lý, vận hành. Không chỉ vậy, 28.000ha lúa khác và 25.000ha cây trồng cạn, rau màu các loại trên toàn tỉnh cũng đỡ bớt một số phiên tưới. Trong đó, đáng mừng là 9.000ha lúa, hoa màu thuộc diện đã và đang bị khô hạn nghiêm trọng ở các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Nông Sơn, Hiệp Đức, Tiên Phước, Bắc Trà My, Núi Thành… thoát khỏi nguy cơ chết khô.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những cơn mưa... quý hơn vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO