Những công dân dũng cảm

THÀNH CÔNG - PHƯƠNG NAM 04/06/2018 10:16

Những công dân dũng cảm đấu tranh với cái ác, cái xấu, không chỉ là cách sống đẹp, sống trách nhiệm mà còn góp phần chung tay với lực lượng chức năng mang lại cuộc sống bình yên.

Công an tỉnh khen thưởng cho hai thanh niên Lê Hồng Phong và Đoàn Ngọc Dương. Ảnh: P.N
Công an tỉnh khen thưởng cho hai thanh niên Lê Hồng Phong và Đoàn Ngọc Dương. Ảnh: P.N

Chung tay bắt cướp

Nhiều người dân phường Cẩm Châu (TP.Hội An) vẫn còn nhắc về tấm gương dũng cảm truy bắt cướp của hai thanh niên Lê Hồng Phong và Đoàn Ngọc Dương (cùng trú phường Cẩm Châu). Giữa tháng 3 vừa qua, trong một lần đang ngồi cùng bạn trên thuyền du lịch, phát hiện bà Kelly Williams (SN 1972, quốc tịch Australia) đang đạp xe trên đường Huyền Trân công chúa thì bị một thanh niên đi xe máy giật túi xách, hai anh đã nhanh chóng truy đuổi tên cướp. Đối tượng manh động chạy qua nhiều tuyến phố, nhưng hai anh vẫn đeo bám, tìm cách bắt gọn đối tượng. Bị thương nhẹ trong quá trình xô xát với tên cướp, nhưng anh Phong và anh Dương đã bắt gọn đối tượng, bàn giao công an, thu hồi tài sản trả cho du khách. “Nếu một lần nữa gặp lại việc tương tự, chúng tôi cũng vẫn sẽ hành xử như vậy. Không thể để cho cái xấu, cái ác lộng hành ngay trước mắt mình. Nếu mình cứ im lặng, biết đâu ngày nào đó chính mình sẽ trở thành nạn nhân của trộm cướp” - anh Phong chia sẻ.

Tấm gương anh Nguyễn Vũ Long (trú thôn Phú Nam Đông, xã Tam Xuân II, huyện Núi Thành) là một câu chuyện khác về lòng dũng cảm và mưu trí. Phát hiện một đối tượng lạ mặt ngồi trên xe máy có dấu hiệu khả nghi ở phía trước nhà một người dân cùng thôn, trong lúc ngôi nhà này đang đóng cửa, anh Long liền bí mật theo dõi, nghi vấn đây là đối tượng cảnh giới cho đồng bọn thực hiện trộm cắp. Phát hiện đối tượng khác từ trong nhà đi ra, anh Long càng củng cố nhận định của mình, nên lập tức truy đuổi và tri hô để người dân trong thôn hỗ trợ. Bị anh tiếp cận giật mất chìa khóa xe máy, hai đối tượng vứt xe chạy bộ hòng tẩu thoát. Được sự hỗ trợ tích cực của hai người dân khác là anh Trần Đức Năm và Nguyễn Trần Da, hai tên trộm đã bị bắt gọn. Tại Công an xã Tam Xuân 2, các đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Đức Tú (SN 1987, trú khối phố Đồng Trường 2, thị trấn Trà My, Bắc Trà My) và Nguyễn Trọng Bảo, (SN 1981, trú khối phố Hương Chánh, phường Hòa Hương, TP.Tam Kỳ). Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã điều khiển xe máy BKS 92 N1-271.56 từ Tam Kỳ vào huyện Núi Thành để tìm cách trộm cắp tài sản của những gia đình sơ hở. Phát hiện căn nhà khóa cửa vắng chủ, Tú và Bảo đã phân công cảnh giới rồi đột nhập lấy trộm máy tính bảng, điện thoại di động cùng nhiều tài sản có giá trị khác nhưng đã bị anh Long cùng người dân trong thôn tóm gọn.

Nêu cao cảnh giác

Có không ít trường hợp tinh thần đề cao cảnh giác của người dân đã giúp ích rất lớn cho lực lượng công an trong việc phát hiện, xử lý các hành vi phạm pháp. Bà Phan Thị Phấn (trú thôn An Phước, xã Bình An, huyện Thăng Bình) là một trong những câu chuyện điển hình. Giữa tháng 2 vừa qua, khi cùng con gái đi đến chợ Quán Gò (thôn An Thành 2, xã Bình An) để mua hàng, bà Phấn phát hiện một phụ nữ nghi vấn móc túi người đi chợ. Bà chủ động theo dõi. Đối tượng này đến một hàng rau quả và tiếp cận một cô gái đang mang ba lô, vừa vờ hỏi giá, vừa dùng tay kéo dây khóa phía dưới ba lô của cô gái. Khi đối tượng kéo được hơn nửa dây kéo thì bà Phấn ập tới. Biết đã bại lộ, đối tượng nhanh chóng bỏ đi. “Tôi thấy có khả năng đối tượng này sẽ tiếp tục đi móc túi nên vẫn âm thầm đi theo. Quả nhiên, khoảng một tiếng đồng hồ sau, đối tượng đến một hàng rau khác và xen vào đứng sát dùng thủ đoạn cũ thò tay vào túi áo móc túi người đi chợ. Khi tay đối tượng vừa cầm được 80 nghìn đồng trong túi, tôi nhanh tay chụp ngay, khi đó vẫn đang cầm số tiền móc được để đối tượng khỏi chối cãi. Sau đó, người đi chợ điện báo công an xử lý” - bà Phấn kể lại.

Theo thống kê, chỉ trong 6 tháng đầu năm, giám đốc Công an tỉnh đã khen thưởng một tập thể, 18 cá nhân tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những cá nhân trên là tấm gương giữa đời thường, góp phần không nhỏ cho những chiến công của lực lượng công an, lập lại trật tự an ninh trong đời sống thường nhật.

THÀNH CÔNG - PHƯƠNG NAM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những công dân dũng cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO