Những cộng tác viên "người nhà"

XUÂN HIỀN 27/10/2023 05:44

Họ gần như trở thành “người nhà” của Báo Quảng Nam với việc đáp ứng yêu cầu nhanh, đúng nội dung chủ đề mà tòa soạn yêu cầu. Từ họ, các ấn phẩm của báo có “phổ” bạn đọc ngày càng rộng hơn bởi sự tươi trẻ, hiện đại trong các phần việc họ góp sức. Và cũng từ Báo Quảng Nam, tên gọi của họ được biết đến nhiều hơn...

Cộng tác viên Phạm Phan Hòa Tiên: Nỗ lực làm mới mình mỗi ngày

 

Hòa Tiên là cái tên xuất hiện liên tục dưới các tác phẩm đa phương tiện (media) của Báo Quảng Nam. Đến nỗi nhiều người bất ngờ khi biết Hòa Tiên công tác ở Sở Nội Vụ, vì cứ tưởng chị là “người nhà” của Báo Quảng Nam.

Từ năm 2019 đến nay, Hòa Tiên không nhớ mình đã thiết kế bao nhiêu sản phẩm cho Báo Quảng Nam. Cũng có thể nói, chị là một trong những người xuất hiện đầu tiên sau mỗi tác phẩm e-Magazine khi Báo Quảng Nam bắt đầu sản xuất thể loại này.

Phần đồ họa cho tác phẩm do Hòa Tiên thiết kế “lên tay” mỗi ngày. Đặc biệt, từ năm 2022, khi Báo Quảng Nam chú trọng nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm đa phương tiện trên báo điện tử, cộng tác viên Hòa Tiên đóng góp nhiều hơn trong các tác phẩm infographic, e-Magazine.

“Liên tục được lựa chọn để trở thành một phần thiết thân trong đại gia đình Báo Quảng Nam, tôi luôn cố gắng làm mới mỗi ngày với các tác phẩm được tòa soạn giao thực hiện đồ họa” - Hòa Tiên nói.

Chia sẻ kỹ thuật đồ họa tác phẩm báo chí, theo Hòa Tiên, ngoài kỹ năng cơ bản, mỗi người trình bày tác phẩm đa phương tiện cũng cần cập nhật liên tục xu hướng đồ họa sản phẩm báo chí từ các kênh khác nhau. Điều này sẽ giúp tác phẩm media trên báo sinh động, đẹp mắt, thu hút lượt bạn đọc nhiều hơn.

Ở góc độ một bạn đọc thường xuyên kể cả ở dạng thức báo in, báo điện tử, Hòa Tiên cho rằng Báo Quảng Nam đã tiếp cận bạn đọc trẻ nhiều hơn trong vài năm trở lại đây bằng các dòng thông tin đa dạng cũng như các thể loại bài hiện đại. Các chuyên mục cũng được thiết kế theo hệ thống để tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc. Văn phong của các bài viết cũng dễ tiếp cận hơn với bạn đọc trẻ.

“Thời gian tới, với nỗ lực làm mới mình mỗi ngày từ phía tòa soạn, tôi nghĩ ở vai trò cộng tác viên thường xuyên, bản thân mình cũng sẽ luôn phải học tập và trau dồi thêm kỹ năng để sản phẩm báo chí đa phương tiện luôn hiện đại, mới mẻ” - Hòa Tiên thổ lộ.

Cộng tác viên Lê Trọng Khang: Sẵn sàng “săn” khoảnh khắc theo yêu cầu từ tòa soạn

 

Cũng xuất hiện khá dày trên các ấn phẩm của Báo Quảng Nam, nhưng cái tên Lê Trọng Khang chủ yếu nằm ở vị trí... tác giả ảnh.

Đặc biệt, với ấn phẩm Văn hóa Quảng Nam, Lê Trọng Khang góp phần định danh tờ báo trong lòng bạn đọc với hình ảnh chỉn chu, góc máy lạ.

Lê Trọng Khang sẵn sàng dành nhiều ngày để “săn” khoảnh khắc theo yêu cầu từ tòa soạn. Anh cũng không ngại đường xa với các sự kiện văn hóa nghệ thuật để cùng góp thêm màu sắc cho trang báo.

Cái tên Lê Trọng Khang gần như gắn liền với các tác phẩm của chuyên mục văn hóa văn nghệ, du lịch cũng như các tác phẩm đa phương tiện của báo. Nhiệt tình, chịu khó cùng năng lượng sáng tác dồi dào là những ấn tượng mà Lê Trọng Khang để lại với người làm tòa soạn tại Báo Quảng Nam.

Lê Trọng Khang chia sẻ, Báo Quảng Nam đã luôn tạo cơ hội để anh em nhiếp ảnh có chốn thể hiện tác phẩm và đưa đến với đông đảo người xem, bạn đọc. Dù ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật rất khác nhau, nhưng ở Báo Quảng Nam, người sáng tác ảnh nghệ thuật vẫn luôn có chỗ cho tác phẩm của mình.

Nguyệt san Văn hóa Quảng Nam tháng 9 với ảnh bìa của Lê Trạng Khang.
Nguyệt san Văn hóa Quảng Nam tháng 9 với ảnh bìa của Lê Trọng Khang.

“Đó là điều mà chúng tôi luôn trân trọng! Từ Báo Quảng Nam, tôi học được cách bắt nhịp với sự kiện cũng như tiết chế các yếu tố của ảnh nghệ thuật để có những bộ ảnh đa dạng, phong phú và phản ánh hơi thở cuộc sống nhiều hơn” - Trọng Khang bày tỏ.

Trao đổi về tác nghiệp cộng tác báo chí, Lê Trọng Khang nói, với hình ảnh sử dụng trên các ấn phẩm của báo, người cầm máy cần bám sát các vấn đề, sự việc, sự kiện mà xã hội đặc biệt quan tâm; nhất là sự việc đó “có 1 không 2”.

Người cầm máy phải khai thác hình ảnh thông tin nhanh, góc chụp mới, lạ. Và trước tiên cứ thấy đẹp là phải ghi nhận, lưu lại những khoảnh khắc đó đã, vì khoảnh khắc chỉ đọng lại trong tích tắc, nếu không biết nắm bắt để nó trôi qua thì rất đáng tiếc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những cộng tác viên "người nhà"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO