Những cuốn sách viết về nghề giáo

BẢO LÂM 20/11/2023 15:41

(QNO) - Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin giới thiệu đến độc giả những cuốn sách viết về nghề giáo.

Ba trong số nhiều cuốn sách viết về nghề giáo xuất bản trong 2 năm 2022 - 2023.
Ba trong số nhiều cuốn sách viết về nghề giáo xuất bản trong 2 năm 2022 - 2023.

Người thầy

“Người thầy” (tác giả: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, NXB Quân đội nhân dân, quý I/2023) dày gần 500 trang được viết dưới dạng chuyện kể, gần với hình thức chương, hồi.

Ở vai “tôi” - tác giả, người dẫn chuyện, đã gặp gỡ, làm việc với những nhân vật nắm giữ những cương vị quan trọng của Nhà nước và quân đội ở những thời điểm đặc biệt của lịch sử.

Cuốn sách viết về những công lao của anh hùng lực lượng vũ trang Đặng Trần Đức (Ba Quốc) và những trăn trở, hy sinh, những khó khăn phải vượt qua, về đạo đức, tình cảm của ông, đặc biệt là tình cảm vợ chồng, cha con, thầy trò…

Những bài học về nghề, về người, về đời của ông để giúp cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn trẻ trong ngành tình báo tiếp thu trong quá trình trưởng thành.

Là tác phẩm phi hư cấu, bên cạnh nhân vật chính, xuyên suốt, là Thiếu tướng Ðặng Trần Ðức, tác giả đã cho bạn đọc cơ hội "gặp gỡ" một số nhân vật lịch sử nổi tiếng: ông Sáu Nam (Chủ tịch nước Lê Ðức Anh) với vai trò người đứng đầu Nhà nước và quân đội, đồng thời là người chỉ huy cao nhất quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia; các vị tướng đứng đầu tình báo quân đội: Vũ Chính, Tư Văn (Nguyễn Như Văn); những nhà tình báo "huyền thoại": Hai Trung (Phạm Xuân Ẩn), Sáu Trí (Nguyễn Văn Khiêm), Hai Nhạ (Vũ Ngọc Nhạ).

Ước vọng cho học đường

“Ước vọng cho học đường” gồm 20 bài được lựa chọn trong hơn 100 bài viết về giáo dục của GS.Huỳnh Như Phương đã đăng trên các báo và tạp chí hơn 40 năm qua.

GS.Huỳnh Như Phương chọn những bài viết mà ông tâm huyết để góp ý về nhiều vấn đề “nóng” trong giáo dục, như vai trò của người thầy, đổi mới giáo dục đại học, cải cách chương trình giáo dục phổ thông, biên soạn sách giáo khoa, tăng học phí ở bậc trung học… - những vấn đề đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Các bài viết bóc tách từng lớp sự kiện để tìm ra gốc rễ và kiến nghị giải pháp.

GS.Huỳnh Như Phương là nhà giáo chuyên giảng dạy lý thuyết văn học, đồng thời là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, phê bình văn học. Ông luôn ưu tư về nền giáo dục nước nhà, không ngừng trăn trở về văn học và nghề dạy học của bản thân.

Trong hơn 40 năm làm việc, tác giả đã viết nhiều bài báo nhằm đóng góp ý kiến nâng cao chất lượng dạy và học. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành năm 2022.

Chuyện thầy trò

Có rất nhiều câu chuyện cảm động về người thầy, nghề giáo được kể trong cuốn “Chuyện thầy trò” (NXB Phụ nữ ấn hành năm 2023). Một tình huống ứng xử tinh tế của người thầy, một bàn tay nâng đỡ khi tuột dốc, một lời nói và hành động truyền cảm hứng, một cơ hội làm lại được trao đi, một sự giúp đỡ thầm lặng, hay tình yêu thương chẳng mưu cầu gì hết ngoài sự vươn lên của đứa trẻ...

Mỗi người thầy có thể chỉ đi với học trò một chặng đường không dài, nhưng với nhiều học trò nhỏ, những gì được kiến tạo trong quãng thời gian đó đã thay đổi cuộc đời họ và tạo nên điều kỳ diệu.

Người thầy không chỉ cung cấp kiến thức sách vở, mà lớn lao hơn, còn dạy cho học sinh rất nhiều phẩm chất khác: lòng tự tin vào bản thân, tình yêu lao động, sự nhẫn nại tuyệt vời, ý chí vươn lên, nhưng trên hết có lẽ là niềm tin vào điều tử tế, vào tình người, để đến lượt mình, học trò lại lớn lên và lan tỏa những giá trị ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những cuốn sách viết về nghề giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO