Những di sản thế giới mới tại châu Á

QUỐC HƯNG 07/07/2018 11:24

Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa công bố danh sách 19 di sản thế giới mới, trong đó có 7 công trình, địa danh tại khu vực châu Á.

Một trong những ngôi chùa cổ tại Hàn Quốc được UNESCO vinh danh. Ảnh: buddhistdoor
Một trong những ngôi chùa cổ tại Hàn Quốc được UNESCO vinh danh. Ảnh: buddhistdoor

Thành phố cổ Qalhat (Oman)

Qalhat nằm trên bờ biển phía đông của Vương quốc Oman và được bao bọc bởi các bức tường thành vững chắc. UNESCO cho biết, thành phố cổ đại Qalhat từng là bến cảng chính ở bờ biển phía đông Ả Rập từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 15. Nơi đây mang dấu ấn kiến trúc cổ độc đáo nhất minh chứng cho sự giao thương giữa Ả Rập, Đông Phi, Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Thành phố Qalhat cũng là thủ đô đầu tiên của Oman.

Địa điểm Kitô giáo ẩn ở Nagasaki và Amakusa (Nhật Bản)

Những địa danh này là minh chứng độc đáo về truyền thống văn hóa được nuôi dưỡng bởi các Kitô hữu ẩn trong khu vực Nagasaki, bí mật truyền tín ngưỡng của họ trong thời gian từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19. Trong đó có nhà thờ chính tòa Oura Nagasaki, được xây dựng năm 1864, là kiến trúc Thiên chúa giáo cổ nhất Nhật Bản hiện vẫn tồn tại và từng được công nhận là một kho báu quốc gia. Giáo hội Công giáo Nhật Bản cho rằng việc UNESCO ghi nhận các di sản này mang lại một cái gì đó sâu sắc và ý nghĩa, trong đó một sự hòa bình thực sự cho các dân tộc đến khi có sự tôn trọng lẫn nhau.

Sansa - tu viện Phật giáo (Hàn Quốc)

Được xây dựng vào giữa thế kỷ thứ 7 và thế kỷ 9, Sansa bao gồm bảy sơn tự cung cấp một lịch sử sống của Phật giáo. Nơi đây có một số lượng lớn các cấu trúc, vật thể, tài liệu và đền thờ rất được quan tâm. Những ngôi chùa này được xem là tinh hoa của Phật giáo dù mang trong mình nhiều yếu tố nước ngoài như Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á. Đây là những nơi thiêng liêng, đã tồn tại như những trung tâm của đức tin và thực hành tôn giáo tại Hàn Quốc.

Cảnh quan khảo cổ Sasanian vùng Fars (Iran)

Địa danh này nằm ở ba khu vực ở phía đông nam của tỉnh Fars: Firuzabad, Bishapur và Sarvestan. Những kiến trúc, cung điện của thành phố được bảo tồn này có từ thời kỳ sớm nhất của Đế chế Sassanian, là một trong những thời đại quan trọng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Iran, đỉnh cao của nền văn minh Ba Tư.

Fanjingshan, Trung Quốc

Đây là ngọn núi nằm ở Tây Nam, Trung Quốc. Fanjinshan đặc trưng bởi độ cao thấp dần từ 2.570m đến 500m so với mực nước biển, với sự tồn tại của các thảm thực vật rất đa dạng và hiện có tổng số 450 loài động vật có xương sống sinh trú.

Bộ tác phẩm Victoria và Art Deco tại Mumbai (Ấn Độ)

Ước tính có khoảng 200 tòa nhà Art Deco tại trung tâm tài chính Mumbai, được xây vào giai đoạn đầu những năm 1930 đến đầu những năm 1950. Art Deco là một trường phái nghệ thuật và trang trí khởi nguồn từ thủ đô Paris (Pháp) vào thập niên 1920 và phổ biến toàn thế giới trong thập niên 1930, một sự pha trộn độc đáo của quá khứ và hiện tại mang lại những yếu tố thẩm mỹ không thể thiếu trong cuộc sống.

Ốc đảo Ah-Ahsa của Ả-rập Xê-út

Địa danh bao gồm những khu vườn, con kênh, suối, hồ, những tòa nhà lịch sử và các địa điểm khảo cổ. Với 2,5 triệu cây chà là, đây được xem là ốc đảo lớn nhất thế giới. Al-Ahsa cũng là một ví dụ tiêu biểu về việc con người tương tác thân thiện với môi trường tự nhiên.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những di sản thế giới mới tại châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO