Những điển hình ở trường Hoàng Diệu

CÔNG TÚ (ghi) 22/03/2013 09:24

Thầy giáo Nguyễn Phú Ninh: Khơi dậy đam mê cho học trò

Năm 1983, thầy giáo Nguyễn Phú Ninh (quê xã Điện Phước) về công tác tại trường THPT Hoàng Diệu. Năm 1997, thầy được đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ bộ môn Toán. Luôn hết mình vì học sinh thân yêu, người giáo viên này đã tự mày mò nghiên cứu, xây dựng nhiều công trình sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 4 sáng kiến được Sở GDĐT công nhận. Các sáng kiến áp dụng vào thực tiễn giảng dạy đã truyền tải tốt nội dung kiến thức đến học trò, góp phần tăng hiệu quả giáo dục. Ngoài ra, thầy giáo Nguyễn Phú Ninh cũng đã góp phần đem lại nhiều thành tích cho nhà trường khi tham gia bồi dưỡng đội học sinh giỏi. Tiêu biểu có em Hồ Đình Trọng đoạt giải nhì quốc gia (năm học 2007 - 2008) về giải toán trên máy tính Casio; mới đây nhất, các em Phan Công Dũng và Trần Văn Hiệp đoạt giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2012 - 2013.

Thầy giáo Ninh tâm sự: “Dạy học là nghề có đặc trưng vì sản phẩm là các thế hệ học trò - tương lai của đất nước. Chính vì vậy, đòi hỏi người giáo viên phải tâm huyết với nghề, yêu nghề để tạo nên chất xúc tác, truyền cảm hứng vào bài giảng nhằm khơi dậy cho học trò niềm đam mê tri thức, vươn lên với ý chí lập thân lập nghiệp”. Tròn 30 năm đứng lớp, thầy giáo Nguyễn Phú Ninh được lãnh đạo tín nhiệm, đồng nghiệp tin yêu, các thế hệ học sinh kính trọng. Thầy được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 10 năm liền (năm 2002 - 2012), năm 2008 được UBND tỉnh công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Đỗ Phan Thúy Vi (học sinh lớp 12A1): Đặt mục tiêu để phấn đấu

Thúy Vi là con thứ 2 trong một gia đình có 4 chị em ở xã Điện Thọ. Chị đầu đã có chồng, cha mẹ Vi phải thức khuya, dậy sớm làm việc để kiếm tiền lo cho 3 chị em ăn học. Hàng ngày nhìn thấy nỗi cực nhọc mưu sinh của cha mẹ, cô học trò trông dáng vẻ rụt rè này càng đặt quyết tâm phấn đấu trên con đường học vấn. Em tin tưởng mai sau sẽ kiếm được công việc làm ổn định để tự chăm sóc bản thân, đồng thời phụ giúp cha mẹ chăm sóc 2 em nhỏ.

Từ một học sinh khá nhút nhát, với sự động viên của mẹ, Thúy Vi đã hòa vào các hoạt động của lớp, của trường rất sôi nổi, năng nổ thể hiện vai trò xung kích của người đoàn viên. “Mẹ luôn thấu hiểu, chia sẻ và động viên em phải tin tưởng vào bản thân, phát huy khả năng của mình” - Thúy Vi tâm sự. Năm lớp 10, Vi đoạt giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi Thuyết trình văn học. Cộng thêm năng khiếu sẵn có, cô học trò nhỏ được giao dẫn chương trình mỗi khi trường tổ chức sự kiện nào đó. Vi còn là thành viên đội học sinh giỏi môn hóa lớp 12 của trường.

“Ai cũng có cho mình một ước mơ riêng. Em mơ ước trở thành một kiểm toán viên. Dẫu biết chặng đường thực hiện ước mơ luôn gặp nhiều khó khăn, nhưng em sẽ hết sức nỗ lực vượt qua nhằm thực hiện mục tiêu đặt ra để không phụ công ơn nuôi dưỡng, sự mong mỏi của mẹ và thầy cô” - Thúy Vi chia sẻ.

Nguyễn Thị Hồng Thanh (học sinh lớp 12A1): Ước mơ trở thành phóng viên

Vừa cất tiếng khóc chào đời, Hồng Thanh đã gặp nỗi bất hạnh khi cha qua đời. Nén nỗi đau thương mất mát, mẹ Thanh một mình vất vả làm lụng nuôi con. Ngoài chăm lo đồng áng, mẹ Thanh còn bán trái cây vỉa hè, nhận dọn buồng phòng thuê đặng kiếm tiền cho em ăn học. Hồng Thanh chia sẻ rằng, một lần “xin” được cùng mẹ đi dọn phòng, em thấu hiểu hơn thế nào là giá trị lao động thật sự.

Lớn lên trong tình yêu thương hết mực của mẹ, sự đùm bọc từ phía bà con thân thuộc, xóm giềng, thầy cô và bạn bè, Hồng Thanh ý thức bản thân không vì mặc cảm mà lùi bước trước khó khăn. Ý chí phấn đấu ấy được trui rèn từ nhỏ đã tạo cho cô bé sự tự tin rất lớn trong cuộc sống cũng như học tập. “Tự tin sẽ giúp chúng ta vượt qua nếu gặp trở ngại. Nhiều bạn có cảnh đời éo le hơn mình, nhưng họ vẫn phấn đấu học tập đạt thành tích cao. Những tấm gương sáng đó đã tạo động lực cho bản thân em nỗ lực vươn lên để hướng đến tương lai tươi sáng hơn” - Hồng Thanh tâm sự.

Không phụ lòng tin yêu mà người thân, thầy cô giáo và bạn bè đã dành cho mình, ở các cấp học cô bé luôn đạt nhiều kết quả cao trong học tập với giải khuyến khích môn văn cấp tỉnh (lớp 5), giải nhất cuộc thi Thuyết trình văn học do trường THCS Trần Quý Cáp (Điện Phước) tổ chức. Thanh cũng là thành viên tiêu biểu của đội học sinh giỏi trường THPT Hoàng Diệu, đoạt giải nhì môn văn cấp tỉnh (năm học 2012 - 2013). Trước đó, năm học 2010 - 2011, Hồng Thanh được trao học bổng “Học sinh nghèo vượt khó học giỏi” do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 tặng.

Hiện nay, Thanh rất “chăm” với việc cộng tác viên của báo Hoa Học Trò. Theo Hồng Thanh, viết bài cộng tác không chỉ giúp mẹ trang trải phần nào chi phí sinh hoạt, tiền ăn học, mà còn là điều kiện để em rèn luyện thêm ngòi bút, vun đắp ước mơ sau này trở thành một phóng viên nhà báo.

CÔNG TÚ (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những điển hình ở trường Hoàng Diệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO