Những điển hình tiên tiến

LÊ DIỄM 26/06/2020 10:43

Phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2016  - 2020 trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, lao động, mỗi tập thể, cá nhân được tuyên dương đã có những đóng góp thiết thực, quan trọng trong sự phát triển ở mỗi đơn vị, địa phương. Dưới đây là hai điển hình tiêu biểu.

Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên tổ chức chương trình Tết sum vầy năm 2020. Ảnh: D.L
Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên tổ chức chương trình Tết sum vầy năm 2020. Ảnh: D.L

Tận tụy với nghề

Với bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Huấn - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam (Đại Lộc), ưu tiên số 1 là tìm giải pháp khắc phục điều kiện trang thiết bị kỹ thuật còn hạn chế. Những giải pháp của bác sĩ Huấn vừa giúp bệnh viện chữa trị bệnh tốt hơn, vừa giúp bệnh nhân không phải chuyển tuyến trên. Hàng loạt thiết bị kỹ thuật đã ra đời từ sự tận tâm của bác sĩ Huấn, như bộ dụng cụ gắp sỏi bàng quang tự chế, bộ dụng cụ xẻ niệu quản lấy sỏi dùng trong mổ nội soi, hệ thống tưới rửa dung dịch dùng trong cắt đốt nội soi tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt và một số bệnh lý khác, dụng cụ trocart tự chế dùng dẫn lưu nước tiểu bàng quang cấp cứu, chống gãy dây dẫn nguồn sáng máy nội soi bằng ống seringer nhựa... Giá trị làm lợi của những sáng kiến kỹ thuật này không thể đo đếm, bởi từ đó đã giúp tăng lòng tin của người dân với bệnh viện, với trình độ của y bác sĩ. 

Bác sĩ Huấn tâm sự: “Với nghề y, nếu thiếu trang thiết bị thì trình độ tay nghề của y bác sĩ cũng khó được trui rèn, nâng cao. Vì thế tôi và đồng nghiệp cùng nhau nỗ lực, khắc phục khó khăn nội tại bằng chính những giải pháp kỹ thuật, mang lại hiệu quả trước mắt là cho người bệnh, sau là giúp bệnh viện khắc phục được những thiếu thốn về trang thiết bị kỹ thuật”.

Đam mê nghiên cứu khoa học, tận tụy với nghề, bác sĩ Huấn đã 15 năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và năm 2018 được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh và 2 Bằng Lao động sáng tạo do Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp, nhận Giải thưởng Huỳnh Ngọc Huệ lần thứ I - năm 2019. 

Vì lợi ích đoàn viên

Giai đoạn 2014 - 2019, LĐLĐ huyện Duy Xuyên đã lập nhiều thành tích xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Đó là ghi nhận xứng đáng cho quá trình hoạt động vì lợi ích thiết thực của đoàn viên, người lao động của tập thể LĐLĐ huyện Duy Xuyên.

LĐLĐ huyện Duy Xuyên hiện trực tiếp quản lý và chỉ đạo hoạt động 109 công đoàn cơ sở, với 11.689 đoàn viên. Dù thời gian qua có không ít khó khăn, thách thức đối với hoạt động của tổ chức công đoàn, nhưng LĐLĐ huyện Duy Xuyên đã cùng với các cấp công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả. Trong 6 năm qua, các cấp công đoàn huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, nhất là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, toàn huyện đã trợ cấp cho  hơn 7.570 lượt người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi, trợ cấp 350 trường hợp công nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức “Tết sum vầy” tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo và tổ chức các chương trình bốc thăm may mắn… với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi, hội diễn, các giải đấu như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, đua thuyền, bi da, bóng bàn... đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi góp phần nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất ở các cơ quan, đơn vị.

Ông Lê Chính Đông - Chủ tịch LĐLĐ huyện Duy Xuyên chia sẻ, thời gian qua, các cấp công đoàn huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị.

“Đến nay đã có 85% số doanh nghiệp ký kết được thỏa ước lao động tập thể, đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, an toàn, vệ sinh lao động, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của người lao động bằng hoặc cao hơn quy định. Chính những điều này đã giúp quan hệ trong doanh nghiệp, đơn vị hài hòa, giữ mối quan hệ lao động bền vững” - ông Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những điển hình tiên tiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO