Những đường xuân Đại Lộc

HOÀNG LIÊN - NHẬT DUY 14/02/2019 05:00

Mùa xuân này, nhiều đường thôn, ngõ xóm huyện Đại Lộc được trang trí cờ hoa, đèn cây, tạo nên những sắc màu rực rỡ khi màn đêm buông xuống. Ánh điện vừa thắp sáng đường quê, vừa tô điểm cho xuân thêm ấm áp.

Những “con đường xuân” mang ánh sáng đường làng cho vùng B Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Những “con đường xuân” mang ánh sáng đường làng cho vùng B Đại Lộc. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Du xuân qua các ngôi làng vùng B Đại Lộc, bắt gặp những đoạn đường rực rỡ sắc màu với cờ hoa, biểu ngữ, được trang trí lộng lẫy, tô điểm cho mùa xuân. Trên suốt trục đường huyện ĐH3.ĐL dẫn tới trung tâm các xã Đại Cường, Đại Minh, Đại Phong, Đại Thắng, Đại Thạnh… cho tới con đường quê nhỏ hẹp, cả những khu vực giáp ranh vốn là vùng “lõm” điện, khu vực có nhiều cây cối rậm rạp cũng được người dân các địa phương góp kinh phí kéo đường dây, mua bóng điện thắp sáng, hay mua đèn nháy, đèn cây, đèn led để trang trí tuyến đường xuân theo cách riêng của mình. Qua đó, tạo nét tươi vui, khang trang trong cái tết đoàn viên, làm ấm áp tình làng nghĩa xóm. Đáng nói, nhiều khu vực giáp ranh từng là “điểm đen” về mất an toàn giao thông hay những vùng “lõm ánh sáng” gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông vào ban đêm ở các làng quê vùng B cũng đã có “ánh sáng đường làng” từ sức dân.

Một trong những địa phương đi đầu phong trào làm đẹp xóm thôn là xã Đại Phong. Tết năm nay, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng để bắt bóng led trang trí trên các tuyến đường ngõ xóm. Những đoạn đường “lõm ánh sáng”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, an ninh trật tự đã được thay thế bằng “ánh sáng đường làng” và đèn led. Anh Lưu Minh Chiến ở thôn Mỹ Tây, xã Đại Phong là một trong những hộ dân tiên phong trong việc lắp đèn trang trí trước ngõ. Sau đó, anh Chiến đã vận động các mạnh thường quân cùng với người dân đóng góp kinh phí mua đèn lồng, đèn nháy về trang trí khắp đường làng, khiến cho không khí tết ở đây rộn ràng, vui tươi hơn hẳn các năm qua. “Bình quân mỗi cây đèn trang trí có giá trị hơn 700 nghìn đồng. Việc trang trí làm đẹp đường làng, ngõ xóm để những người con xa quê hay du khách có dịp ghé qua cảm nhận được vẻ đẹp, sự sinh động của một vùng quê là điều nên làm. Nếu các tết trước, cứ đến 9 giờ đêm trở đi là thôn xóm im lìm thì năm nay thanh niên, người lớn có thể đi lại du xuân muộn hơn, cảm giác bình yên vì có những đoạn đường ánh sáng này” - anh Chiến nói.

Ông Phạm Sau - Chủ tịch UBND xã Đại Phong cho biết: “Để có những con đường hoa, xã đã tích cực vận động các mạnh thường quân, người con xa quê hỗ trợ nguồn lực, rồi tùy điều kiện, khả năng của mỗi hộ dân mà vận động người dân góp sức, người có điều kiện góp vài trăm nghìn, hộ khó khăn được miễn. Nhờ đó, ngày xuân các đoạn đường sinh động hẳn lên, bớt đi cái quạnh quẽ nơi vùng B mỗi khi đêm về. Tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trong ba ngày tết, ngày xuân nhờ đó có chuyển biến tích cực, trên địa bàn xã không xảy ra vụ việc phức tạp”. Cũng theo ông Sau, qua tết, địa phương khuyến khích người dân ở những “đoạn đường xuân” thu dọn các đoạn dây đèn led, vật dụng trang trí đem cất để năm sau tiếp tục sử dụng, tiết kiệm các khoản mua sắm những năm kế tiếp.

Không riêng Đại Phong, nhiều tuyến đường xuân ở tận vùng quê xa xôi của vùng B Đại Lộc như Đại Thắng, Đại Thạnh cũng làm nên xuân. Nhiều đoạn nhỏ hẹp, khúc cua hiểm ở các thôn Phú Thuận, Xuân Đông, Bình Long (xã Đại Thắng) cũng đã có đèn trang trí khiến những đoạn đường quê bớt vắng về đêm. Ông Ngô Tiến Đạt ở thôn Phú Thuận, Đại Thắng, chia sẻ: “Nhìn làng quê được trang trí có thể phần nào cho thấy Đại Thắng đổi mới từng ngày. Một năm chỉ có mùa xuân nên ai nấy làm đẹp ngôi nhà, cổng ngõ rồi tới đường làng. Nếu trước đây, thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện đoạn đường “ánh sáng đường làng” thì nay cơ bản các thôn đều có”. Còn ông Ông Dư Biên ở thôn Phú Thuận cho biết thêm: “Tết năm nay không có tệ nạn hay những sự việc mất an ninh trật tự nghiêm trọng nào xảy ra trong dịp tết”. Chị Trương Thị Phương ở tổ 1, thôn Phú Long, xã Đại Thắng chia sẻ, thôn Phú Long sát cầu Khe Gai có những đoạn đường rất tối ban đêm nhưng nhờ có “ánh sáng đường làng”, người đi chơi tết, du xuân yên vui hơn. “Ở làng quê này những con đường xuân là niềm vui và tự hào của người dân dịp tết. Nhiều trẻ em và thanh niên rất thích thú, bảo ăn tết quê giờ vui hơn tết phố rồi”. Ngay thôn xa xôi như Mỹ Lễ, Hanh Đông, Hanh Tây của xã Đại Thạnh, vùng có cây cối rậm rạp, nhiều đoạn dân cư thưa thớt cũng đã có những “đoạn đường xuân” tươi vui…

Du xuân qua những vùng quê nghèo thay sắc, ánh sáng đường làng giăng khắp nẻo vào ban đêm, lòng hân hoan, cảm giác bình yên đến lạ. Với nhiều người dân quê, khi chung tay góp sức mỗi người một ít để mua thiết bị, tốn ít tiền điện nhưng cái được là tạo được không khí xuân, lại góp phần giữ gìn an ninh trật tự thì đây là việc làm không hề lãng phí…

HOÀNG LIÊN - NHẬT DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những đường xuân Đại Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO