Những giống lúa mới cho giá trị kinh tế cao

MAI NHI 07/05/2014 10:24

Mặc dù mới đưa vào sản xuất lần đầu tiên nhưng giống lúa thảo dược VH1 và Thiên ưu 8 đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở huyện Duy Xuyên, Đại Lộc. Qua đó, mở ra nhiều triển vọng trên đồng đất xứ Quảng trong thời gian đến…

Thảo dược VH1 - giống lúa lạ

Ông Văn Bá Năm – Trưởng phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, đông xuân 2013 - 2014 đơn vị phối hợp với Công ty TNHH Khoa học & công nghệ Vĩnh Hòa đóng tại tỉnh Nghệ An hỗ trợ một số nông dân ở xã Duy Trung và thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) sản xuất khảo nghiệm giống lúa thảo dược VH1 trên 7 sào đất. Ông Trần Ba (trú khối phố Bình An, thị trấn Nam Phước) cho biết: “Vụ này được canh tác trình diễn 3 sào lúa thảo dược VH1. Qua theo dõi cho thấy, giống lúa mới VH1 có thời gian sinh trưởng khoảng 125 ngày, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, số dảnh hữu hiệu trên khóm cao, bông to. Một điều lạ là thân cây và hạt lúa có màu tím huế, lá lúa giai đoạn đầu có màu tím về sau chuyển sang màu xanh đậm. Đặc biệt, giống lúa ấy rất chịu thâm canh, kháng được nhiều loại sâu bệnh gây hại như khô vằn, bạc lá, đạo ôn, đốm nâu, sâu cuốn lá”. Năng suất bình quân của giống lúa thảo dược VH1 đạt khoảng 310kg khô/sào, tương đương với những loại giống lúa thuần mà lâu nay ông Ba sử dụng để gieo sạ. Tuy nhiên, xét về hiệu quả kinh tế thì nguồn thu nhập do giống lúa VH1 đem lại cao hơn nhiều. Ông Ba phân tích: “Nếu sản xuất lúa thuần Xi23 thì mỗi sào gặt được 310kg khô. Hiện nay, trên thị trường 1kg lúa Xi23 có giá 6.000 đồng, quy ra tổng giá trị đạt 1.860.000 đồng. Còn giống lúa thảo dược VH1 được Công ty TNHH Khoa học & công nghệ Vĩnh Hòa thu mua theo hướng bao tiêu toàn bộ sản phẩm với mức giá 8.500 đồng/kg, quy ra 1 sào cho tổng giá trị 2.635.000 đồng. Trong khi đó, chi phí đầu tư cho ruộng lúa sạ 2 loại giống ấy là bằng nhau”.

Ông Phạm Đình Xuân – Phó phòng NN&PTNT Duy Xuyên cho biết, với hiệu quả thiết thực vừa nêu, hè thu sắp tới Công ty TNHH Khoa học & công nghệ Vĩnh Hòa và ngành nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân sản xuất trình diễn giống lúa thảo dược VH1 trên một số chân đất của các cánh đồng mẫu lớn với tổng diện tích hơn 20 sào. Nếu lại thành công thì chắc chắn trong những vụ mùa kế tiếp sẽ đưa giống VH1 vào gieo sạ đại trà ở địa phương…

Thiên ưu 8 cho năng suất vượt trội

Vụ đông xuân năm nay, lần đầu tiên ngành nông nghiệp huyện Đại Lộc phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng trung ương tổ chức cho 140 hộ dân ở xã Đại Quang canh tác khảo nghiệm giống lúa thuần chất lượng cao Thiên ưu 8 trên tổng diện tích 25ha đất. Ông Hồ Ngọc Mẫn – Trưởng phòng NN&PTNT Đại Lộc cho biết, thực tế cho thấy, từ khi gieo sạ đến lúc thu hoạch ruộng lúa Thiên ưu 8 khoảng 113 - 115 ngày, đây là loại giống có thời gian sinh trưởng phù hợp với cơ cấu 2 vụ/năm của vùng đất Đại Lộc nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh nói chung.

Ông Nguyễn Văn Lâm – một người dân ở xã Đại Quang nói: “Vụ này, gia đình tôi tham gia làm khảo nghiệm 2 sào lúa bằng loại giống Thiên ưu 8. Mặc dù giai đoạn đầu trời liên tục mưa và rét lạnh, nền nhiệt xuống thấp nhưng cây lúa vẫn đẻ nhánh rất khỏe. Đặc biệt, ruộng lúa có độ thuần cao, trổ tập trung, khả năng tạo hạt nhanh. Không chỉ vậy, giống Thiên ưu 8 còn có ưu điểm nổi trội nữa là ít bị đổ ngã, chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, đốm nâu, kháng được bệnh khô vằn, rầy nâu, rầy lưng trắng và không nhiễm các loại bệnh nguy hiểm khác do vi khuẩn gây ra. Vừa rồi, tiến hành gặt, bình quân mỗi sào tôi thu được 420kg lúa khô, tăng hơn 90 - 100kg so với các giống lúa thuần Xi23, X21, NX30 sản xuất trong những vụ trước”. Mới đây, tại cuộc hội thảo đầu bờ đánh giá về giống lúa Thiên ưu 8, ông Lê Muộn – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhận xét, với những ưu điểm vượt trội, Thiên ưu 8 được xem là một trong các giống lúa thuần có triển vọng ở Quảng Nam trong thời gian tới.

MAI NHI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giống lúa mới cho giá trị kinh tế cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO