Những giọt máu nghĩa tình

THÂN VĨNH LỘC 01/10/2015 10:22

Lần đầu tiên, tại TP.Hội An, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP.Hội An tổ chức chương trình vận động hiến máu nhân đạo, gửi đi sự sẻ chia tình cảm của những người làm du lịch đối với cộng đồng xã hội.

Nghĩa cử cao đẹp

7 giờ sáng 29.9, khuôn viên Hội Chữ thập đỏ TP.Hội An đã chật kín người. Họ là những cán bộ, nhân viên của gần 20 doanh nghiệp du lịch đóng chân trên địa bàn thành phố đến đăng ký tự nguyện hiến máu. Chị Trần Thị Lâm Phương - nhân viên khách sạn Nhi Nhi lần đầu tiên đi hiến máu nên không khỏi hồi hộp âu lo. Nhưng ý thức đây là hành động cứu người nên những lo lắng ban đầu của chị Phương dần tan biến, thay vào đó là cảm giác tự hào khi bản thân làm được điều ý nghĩa. “Ban đầu vào đây thấy kim tiêm, máu chảy cũng hơi run nhưng bây giờ thì hết rồi, vì mình nghĩ những giọt máu của mình sẽ giúp cứu được nhiều người đang cần” -  chị Phương tâm sự. Chị Trần Thị Liên - hướng dẫn viên du lịch Trung tâm VH-TT TP.Hội An chia sẻ, do đã nhiều lần đi hiến máu nên không còn cảm giác sợ sệt gì. “Đây là một hoạt động thể hiện sự sẻ chia, giúp đỡ những người đang cần máu, thiếu máu. Mình là người khỏe mạnh, tại sao lại không đi hiến máu để giúp đỡ họ chứ” - chị Liên nói.

Chương trình hiến máu nhân đạo do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp tổ chức thu hút nhiều người tham gia.
Chương trình hiến máu nhân đạo do Hiệp hội Du lịch Quảng Nam phối hợp tổ chức thu hút nhiều người tham gia.

Ông Phan Xuân Thanh - Giám đốc nhà hàng Phố Trăng cho biết, nhận thức được mục đích và ý nghĩa nhân văn của hoạt động hiến máu cứu người, nên sau khi nhận được văn bản kêu gọi của Hiệp hội Du lịch, đơn vị đã ra thông báo gửi đến các trưởng bộ phận nhằm tuyên truyền, vận động nhân viên đăng ký tham gia. Đồng thời cũng phân tích cho nhân viên hiểu rằng, hiến máu là một việc làm không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại còn giúp lọc máu, sản sinh ra lượng máu mới tốt hơn. “Đợt này đơn vị có 14/76 nhân viên tham gia. Đúng ra số lượng đăng ký có thể nhiều hơn, nhưng do hiệp hội giới hạn cụ thể số lượng nên số người tham gia của đơn vị chỉ dừng ở đó” - ông Thanh cho biết.

Cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành du lịch TP.Hội An tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: V.LỘC
Cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành du lịch TP.Hội An tham gia hiến máu cứu người. Ảnh: V.LỘC

Theo thống kê, chỉ trong buổi sáng 29.9 đã có khoảng 180 người đăng ký tình nguyện hiến máu, ngoài số ít sinh viên Trường Đại học Phan Châu Trinh (Hội An), số còn lại chủ yếu là những người làm việc trong các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch. Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam chia sẻ, trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình có một sức khỏe tốt, nhưng không phải ai cũng được như ý. Vẫn còn có nhiều người kém may mắn đang hàng ngày, hàng giờ sống trong đau ốm, bệnh tật, cấp cứu nhưng không đủ điều kiện mua máu để tự cứu sống mình. Chính vì vậy, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam đã quyết định phát động chương trình hiến máu nhân đạo với chủ đề “Những giọt máu nghĩa tình” nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội, nhất là các thành viên trong hiệp hội cùng hướng đến mục tiêu nhân ái.

Duy trì thường xuyên

“Chỉ cần hiến một phần máu của mình, chúng ta sẽ cứu sống rất nhiều người. Do đó, phát động chương trình hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp mang nhiều ý nghĩa nhân văn, đồng thời cũng thể hiện sự chia sẻ, tri ân của những người hoạt động trong ngành du lịch đối với cộng đồng xã hội”.
(Ông Võ Văn Vân - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam)

Kết thúc hoạt động hiến máu tự nguyện, chương trình đã thu nhận được 148 đơn vị máu. Theo ông Phan Văn Quý - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Hội An, để đáp ứng nhu cầu máu cho người bệnh, mỗi năm Hội Chữ thập đỏ thành phố tổ chức 1 - 2 đợt vận động hiến máu. Dù lần này chương trình được tổ chức đột xuất và gần với lần hiến máu đợt trước nhưng số lượng người hưởng ứng tham gia khá đông. Điều này thể hiện tinh thần vì cộng đồng rất cao của những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch. “Đây là lần thứ 3 trong năm chúng tôi phối hợp tổ chức hiến máu, nhưng rất ngạc nhiên là số lượng tham gia lại khá đông. Thông thường 3 tháng trở lên mới lấy máu lại, lần này thời gian cách với đợt hai chưa đến một tháng nhưng các tình nguyện viên vẫn rất nhiệt tình tham gia, đây là điều rất vui và ý nghĩa. Nếu tính cả 2 đợt trước (khoảng 560 đơn vị máu) thì năm nay Hội An đã vận động được gần 710 đơn vị máu, đây là con số rất giá trị và quý báu với người bệnh” - ông Quý nói.

Nhu cầu máu dành cho cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh luôn trong tình trạng khan hiếm. Chỉ riêng Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam trung bình mỗi tháng cần khoảng 700 đơn vị máu, nhưng số máu thu nhận chỉ được 550 - 600 đơn vị, chủ yếu vận động từ việc hiến máu của các đối tượng là sinh viên, cán bộ công nhân viên chức và người dân. Điều này đồng nghĩa với lượng máu hụt hàng tháng luôn nằm ở con số từ 100 - 150 đơn vị. “Thật tình khi ý tưởng này đưa ra, trong Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch cũng có người không ủng hộ, vì cho rằng đây là vấn đề của xã hội. Nhưng chúng tôi nghĩ, doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đóng thuế mà cũng phải thể hiện trách nhiệm với xã hội, nên quyết tâm tổ chức. Đến nay, chương trình xem như là thành công, và sẽ là tiền đề cho những năm tiếp theo tổ chức tốt hơn. Dự kiến năm sau, Hiệp hội Du lịch sẽ vận động tăng lên 2 đợt tổ chức, nhưng cũng đang tính toán thời điểm thực hiện cho hợp lý vì các doanh nghiệp còn phải lo kinh doanh đón khách. Nhưng dù sao chúng tôi cũng sẽ quyết tâm làm để giúp nhiều hơn nữa cho những hoàn cảnh khó khăn đang chờ sự sẻ chia của cộng đồng” - ông Vân cho biết.

THÂN VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những giọt máu nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO