Những gương mặt ấn tượng

ANH SẮC 16/09/2015 09:17

Trong số hàng chục nghìn vận động viên (VĐV) từng góp mặt trong Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam, có một số gương mặt đã để lại ấn tượng sâu đậm mà khi nhắc đến họ, nhiều người sẽ nhận ra ngay với sự trầm trồ thán phục.

  • Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam lần thứ XIX - năm 2015 khai mạc vào sáng thứ Sáu, 18.9
  • Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Sân chơi hấp dẫn, sôi nổi
  • Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam: Ấn tượng Tam Kỳ
  • 140 đoàn tham gia giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam năm 2015
  • Nâng tầm sân chơi chuyên nghiệp

Châu Thị Ba: Khiến người khác phải… ngước nhìn!

Châu Thị Ba - cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những ai theo dõi giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam trong nhiều năm qua không chỉ bởi thành tích xuất sắc mà còn ở... tuổi tác của chị. Xuất hiện ngay từ ngày đầu tiên giải tổ chức năm 1997, liên tục từ đó, chị Ba bền bỉ với sân chơi việt dã, lúc là VĐV đội tuyển huyện Đại Lộc, lúc thi đấu cho khối công đoàn, có năm vác súng chạy trong màu áo lực lượng dân quân tự vệ. Tuy nhiên, dù thi đấu ở nội dung nào, dấu ấn người phụ nữ quê xã Đại Quang này để lại cũng rất rõ với thành tích đáng nể. Khi còn ở phong độ đỉnh cao, chị Ba là đối thủ đáng gờm đối với bất cứ VĐV trẻ nào và 3 lần giành giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba. Những năm gần đây, đã luống tuổi nhưng chị cũng thường xuyên nằm trong tốp đầu, trong đó đáng chú ý là giải ba năm 2011 và giải nhì năm 2012 trong màu áo đơn vị Công đoàn ngành Công Thương.

Châu Thị Ba (người thứ hai từ trái sang).
Châu Thị Ba (người thứ hai từ trái sang).

Giải năm 2014, Châu Thị Ba vắng mặt và những tưởng sẽ chia tay với sân chơi việt dã sau 17 năm gắn bó. Thế nhưng, thông tin vui cho nhiều người là chị sẽ trở lại. Trưởng phòng VH-TT huyện Đại Lộc Phan Vân Trình cho hay, với thành tích giành giải nhất huyện vừa được tổ chức trong năm nay, Châu Thị Ba cùng các đồng đội đang tập luyện tích cực để chuẩn bị tham gia giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam lần thứ 19 sắp tới. “Ở giải huyện vừa rồi chị vẫn còn chạy rất tốt, bỏ xa các VĐV trẻ đến gần nửa đường” - anh Trình thông tin thêm.

Giải còn ghi nhận sự xuất sắc của một số gương mặt như Phạm Tấn Điện (Công an tỉnh) 4 lần giành HCV vào các năm 2010, 2011, 2012, 2014; Ating Dung (Công đoàn Giáo dục tỉnh) 4 lần giành HCV vào các năm 2010, 2011, 2012, 2013. Mai Thị Huỳnh Như (Duy Xuyên) cũng 4 lần giành HCV nhưng ở 2 màu áo khác nhau; trong đó 3 lần HCV vào các năm 2011, 2012, 2013 cho đội học sinh Phòng GD-ĐT Duy Xuyên, 1 lần HCV năm 2014 cho đội huyện Duy Xuyên.

Cho đến nay, nhiều người vẫn gọi vui Châu Thị Ba là “người không tuổi” hay “Tuy không cao nhưng người khác phải ngước nhìn”. Bởi từ một cô gái 31 tuổi ở giải lần đầu tiên năm 1997, đến nay chị đã là VĐV “lão bà” khi tuổi 50. Sẽ khó lặp lại thành tích cao nhất như đã từng đạt được ở cái tuổi 50 trên đường chạy 3.000m nhưng cũng sẽ là kỳ tích nếu chị lọt vào tốp 5 VĐV được đứng trên bục nhận thưởng ở cuộc tranh tài sắp tới.

Hoàng Thanh Tùng: “Chạy khi nào anh em không cần nữa thì nghỉ”

Nếu có phần thưởng hoặc hình thức nào đó để vinh danh VĐV đạt các kỷ lục của giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam như nhiều năm tham gia nhất hay lớn tuổi nhất thì ngoài Châu Thị Ba, có lẽ khó có người thứ 2 đủ sức để cạnh tranh với Hoàng Thanh Tùng của TP.Tam Kỳ. Góp mặt với phong trào việt dã và gắn bó với giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam ngay từ năm đầu tiên, đến nay chàng trai sinh năm 1973 này vẫn còn thi đấu, thậm chí là “đầu tàu” của đội Tam Kỳ chinh phục giải thưởng toàn đoàn trong nhiều năm qua.

Hoàng Thanh Tùng.
Hoàng Thanh Tùng.

Chưa một lần có được tấm huy chương vàng (HCV) trong 18 lần tham gia nhưng với nỗ lực trong tập luyện và thi đấu, kết quả mà Tùng mang về cũng khá ấn tượng khi liên tục góp mặt ở vị trí 10 VĐV xuất sắc nhất. Ở 2 năm gần đây, anh về thứ ba năm 2013 và thứ tư năm 2014, góp phần rất lớn giúp đội Tam Kỳ giành giải nhất toàn đoàn. “Hồi trẻ còn mơ ước chứ chừ lớn tuổi rồi, không nghĩ đến chuyện giành giải nhất cá nhân mà cố gắng góp sức cho đồng đội. Mình cũng vài lần đề đạt nguyện vọng xin nghỉ nhưng các anh ở Trung tâm TD-TT thành phố động viên ở lại và dìu dắt các VĐV trẻ thi đấu. Thôi thì còn chút sức lực cố gắng cống hiến cho quê hương, khi nào anh em không cần nữa thì nghỉ” - anh Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Hương - cán bộ Trung tâm TD-TT Tam Kỳ, người trực tiếp quản lý đội tuyển việt dã thành phố bảo, anh em thường nói vui, “ai vượt qua chú Tùng thì chú Tùng sẽ nghỉ”. Trên sân tập, Hoàng Thanh Tùng thể hiện sự gương mẫu, rất tích cực tập luyện và không bao giờ bỏ sót buổi tập nào của đội. Điều đáng tiếc với anh là chưa một lần đăng quang ở nội dung cá nhân và ước mơ đó càng xa vời khi hiện tại anh đã bước sang tuổi 43 - cái tuổi có phần quá sức ở môn việt dã đòi hỏi sức mạnh, tốc độ và sự dẻo dai.

Dương Văn Thái: Nhà vô địch SEA Games trên đường chạy Việt dã Báo Quảng Nam

Dương Văn Thái.
Dương Văn Thái.

Giải Việt dã truyền thống Báo Quảng Nam đã thu hút được nhiều gương mặt xuất sắc đến từ khắp nơi trên cả nước, trong đó đáng chú ý là các VĐV Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng và Quân đội với những cái tên như Phạm Thị Bình, Đỗ Thị Thảo (HCB SEA Games 2011), Bùi Thế Anh (HCV giải Việt dã toàn quốc năm 2014, HCV giải Marathon quốc gia năm 2013), Nguyễn Văn Hậu (HCB giải Việt dã toàn quốc năm 2014, HCB giải Marathon quốc gia năm 2013), Hoàng Thị Thanh (HCV giải Việt dã toàn quốc năm 2014). Tuy nhiên, người để lại dấu ấn đặc biệt nhất phải kể đến là Dương Văn Thái (Trung tâm Huấn luyện quốc gia Đà Nẵng - nhà vô địch SEA Games 26). Từng vô địch SEA Games nhưng khi cầm trên tay tấm HCV trên đường chạy 10.000m giải Việt dã Báo Quảng Nam năm 2012, Dương Văn Thái vẫn tỏ ra khá vui khi được các đồng đội đến chúc mừng. VĐV đội tuyển quốc gia này khi đó còn háo hức cho biết sẽ trở lại Quảng Nam nhưng rất tiếc trong 2 năm qua anh vẫn chưa có cơ hội thêm lần nữa thử sức mình.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những gương mặt ấn tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO