Những khu dân cư kiểu mẫu

TRIÊU NHAN 24/10/2017 12:40

Những tháng cuối năm 2017, 3 xã Đại Nghĩa, Đại Thắng và Đại Quang (Đại Lộc) vừa khẩn trương hoàn thiện các khu dân cư nông thôn mới (KDCNTM) kiểu mẫu, vừa hoàn thành 19/19 tiêu chí để cán đích nông thôn mới (NTM).

Sức sống từ khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Hòa Mỹ (Đại Nghĩa) với những mảng xanh thiên nhiên. Ảnh: TRIÊU NHAN
Sức sống từ khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thôn Hòa Mỹ (Đại Nghĩa) với những mảng xanh thiên nhiên. Ảnh: TRIÊU NHAN

1. Trong quá trình xây dựng NTM của xã Đại Nghĩa, thôn Hòa Mỹ được chọn làm thôn điển hình kiểu mẫu bởi hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi. Là thôn có hệ thống giao thông được bê tông hóa 100%, các thiết chế văn hóa thôn cơ bản đảm bảo; 100% hộ dân có nhà ở kiên cố, tỷ lệ nhà ở tầng hóa khá cao so với nhiều thôn lân cận. Người dân trong thôn có mức sống cao hơn 15% so với các thôn khác. Tỷ lệ hộ phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ tăng lên rõ rệt. Nhiều hộ dân có thu nhập cao nhờ  chuyên canh rau, màu từ vùng bãi bồi ven sông trên địa bàn. Thôn Hòa Mỹ đã xóa xong hộ nghèo, không còn nhà tạm. Nhiều mô hình chăn nuôi xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường đã được khuyến khích chuyển đổi sang các mô hình trồng nấm, tráng bánh, mở cửa hàng tạp hóa, quán ăn cho hiệu quả và thu nhập cao, lại giảm tác động tới môi trường. Phong trào xây dựng NTM và KDCNTM kiểu mẫu được người dân Hòa Mỹ tích cực tham gia, chung tay góp sức thực hiện “Ánh sáng đường làng”, trồng hoa, cây cảnh phủ xanh tường rào, cổng ngõ, chỉnh trang, cải tạo vườn tược, trồng cây ăn quả và các loại cây có giá trị cao.  20 hộ tiêu biểu trong thôn đã cải tạo vườn kiểu mẫu, xanh - sạch - đẹp. Ban đêm, ánh sáng đường làng đã phủ khắp các tổ đoàn kết, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tủ thuốc gia đình được cấp cho hơn 200/320 hộ dân trong thôn.

Ông Trương Nhành - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Nghĩa cho biết, việc xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, thôn Hòa Mỹ được các cấp hỗ trợ 600 triệu đồng từ nguồn ngân sách triển khai thực hiện 10/10 hạng mục liên quan, từ xây dựng cơ bản cho tới trồng cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương vận động nhân dân thực hiện các phần việc liên quan. Đầu việc nhiều, từ chỉnh trang nhà văn hóa thôn, tạo bóng mát, ánh sáng đường làng, pa nô tuyên truyền, biển báo giao thông, tủ thuốc gia đình, thiết bị thể dục thể thao và y tế cho người già, trồng cây xanh cảnh quan môi trường… Song, nhờ sự phối hợp triển khai thực hiện đồng bộ từ xã tới thôn, cùng với sự hưởng ứng tích cực, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, Hòa Mỹ cơ bản đã hoàn thành 10/10 tiêu chí KDCNTM kiểu mẫu, góp phần đưa xã về đích sắp tới đây. “Có thể nói, sự đồng lòng chung sức của nhân dân là yếu tố quyết định, bởi xây dựng KDCNTM kiểu mẫu, chủ yếu dựa vào chủ thể là người dân. Họ tích cực chỉnh trang từ nhà ra vườn, từ vườn ra sân, ra cổng ngõ, nhờ đó phong trào mới đi tới thắng lợi. Tất nhiên, công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền từ xã tới thôn, tổ đoàn kết là hết sức quan trọng” - ông Nhành nói.

2. Bình Tây được chọn làm điểm xây dựng KDCNTM kiểu mẫu của xã Đại Thắng. Thế mạnh của thôn là luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua 10 năm liền; Chi bộ thôn Bình Tây hơn 10 năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh. Đời sống nhân dân Bình Tây tương đối ổn định; các thiết chế văn hóa, cơ sở hạ tầng giao thông tương đối cơ bản. Ông Lê Ba - Trưởng thôn Bình Tây cho hay, từ đầu năm đến nay, chính quyền và nhân dân trong thôn đã san lấp, mở rộng lòng lề đường tại nhiều tổ dân cư, phát động nhân dân chỉnh trang, cải tạo vườn tạp, xanh hóa tường rào, cổng ngõ, cắt tỉa cây xanh, trồng cây cảnh cải tạo không gian sống. Cũng theo ông Ba, tiêu chí quan trọng mà thôn đang tập trung hoàn thiện và nâng chất, đó là cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền và nhân dân trong thôn chặt phá 220 bụi tre; gấp rút hoàn thiện vệt cây xanh, trồng những loại cây cho bóng mát ven các trục đường chính trong thôn. Hiện ánh sáng đường làng, hệ thống chiếu sáng công cộng đã phủ khắp các tuyến đường Bình Tây; đường bê tông nông thôn đã phủ 100%, đường giao thông nội đồng phủ đạt 80%. Các thiết chế văn hóa - thể thao như nhà văn hóa thôn, các công trình phụ trợ sân bóng đá, bóng chuyền cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, khối lượng công việc. Bình Tây đã xóa xong hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người hơn 31 triệu đồng/năm. Thôn cơ bản đạt 10 tiêu chí của KDCNTM kiểu mẫu, 19/19 tiêu chí NTM và đang nỗ lực giữ vững, nâng chất một số tiêu chí quan trọng.

3. Ông Nguyễn Văn Lạc - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tam Hòa (xã Đại Quang) cho biết, cả thôn có hơn 320 hộ dân, hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, song đây là đối tượng bảo trợ xã hội hàng năm. Đời sống nhân dân trong thôn tương đối khá, có tới 1/3 hộ dân phát triển kinh tế thương mại - dịch vụ. Con em trong thôn đỗ đạt ra trường được nhận vào các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị trong và ngoài huyện, ngoài tỉnh rất đông. Tam Hòa đã xóa xong hộ nghèo, xóa xong nhà tạm, bình quân thu nhập đầu người toàn thôn đạt 34 triệu đồng/năm. Ông Hồ Quách Triều Đổng - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Quang cho hay, từ nguồn hỗ trợ 600 triệu của huyện và tỉnh, từ nguồn lực nhân dân, địa phương đã hoàn thành 10/10 hạng mục, từ hoàn thiện tường rào, cổng ngõ khu nhà văn hóa thôn cho tới các hạng mục “mềm”, trồng cây xanh tạo cảnh quan với 4.000 cây chuỗi ngọc, hơn 200 cây cau, hàng ngàn cây bằng lăng tím đã trồng dọc các trục đường. “Đáng mừng là công tác tuyên truyền, vận động được chính quyền xã, thôn làm rất tốt. Ban dân chính thôn đã tới tận nhà tuyên truyền, kêu gọi người dân hưởng ứng phong trào. Nhiều chủ hộ từ chối không nhận hỗ trợ tiền Nhà nước mà tự giác cải tạo vườn tược, làm đẹp không gian sống. Những nỗ lực đó đem lại kết quả tương đối khả quan, giúp địa phương hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra” - ông Đổng nói.

TRIÊU NHAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những khu dân cư kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO