Bạn cần biết

Những lưu ý cho bà con khi điều trị bệnh phân trắng trên tôm

P.V 05/04/2024 16:29

(PR) - Bệnh phân trắng hay còn được gọi là White Feces Syndrome - WFS là căn bệnh thường xuất hiện nhiều ở các ao nuôi, góp phần làm tôm chậm lớn, năng suất suy giảm và rất khó để điều trị dứt điểm.

Dấu hiệu để nhận biết chính là sự xuất hiện của những sợi phân trắng nổi trên bề mặt ao nuôi. Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho tôm bị phân trắng, việc xác định đúng nguyên nhân sẽ giúp kìm hãm được phần nào của bệnh.

441-202404051624211.jpg
Rất dễ để nhận biết khi tôm bị bệnh phân trắng, trên mặt ao sẽ có những đoạn dài màu trắng như hình.

Các nguyên nhân tôm bị phân trắng

441-202404051624212.jpg
Phân trắng thực tế chỉ là dấu hiệu do một số tác nhân gây nên.

Theo các chuyên gia thủy sản, bệnh phân trắng thường có biểu hiện ở tôm khi chúng được 40 ngày tuổi trở lên. Có khá nhiều tác nhân gây bệnh, nhưng tác nhân chính thường do vi khuẩn nhóm Vibrio. Nếu không thể tìm ra đúng nguyên nhân chính xác sẽ làm tiêu tốn nhiều chi phí nhưng không mang lại hiệu quả cải thiện. Một vài nguyên nhân có thể kể đến như:

- Vi khuẩn nhóm Vibrio: Nhóm vi khuẩn này là nguyên nhân chính gây nên bệnh phân trắng ở tôm. Khi môi trường ao nuôi bị ô nhiễm, chúng sẽ sinh sôi và phát triển mạnh mẽ và xâm nhập vào hệ thống gan tụy, gây mất khả năng tiêu hóa và cuối cùng là bị phân trắng. Thông thường, nhóm vi khuẩn Vibrio phổ biến thường gặp là Vibrio fluvialis, Vibrio alginolyticus, Vibrio mimicus, Vibrio cholera, Vibrio parahaemolyticus…

- Vi bào tử trùng EHP: Chúng thường sống ký sinh trên gan tụy tôm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, bệnh phân trắng cũng xuất phát từ đây.

- Nguồn thức ăn: Nhiều loại thức ăn có chất lượng kèm hoặc đã để quá lâu, bị nấm mốc và quá hạn sử dụng, chứa nhiều độc tố gây hại cho đường ruột. Khi đường ruột gặp vấn đề, bệnh phân trắng sẽ dần hình thành.

- Tảo độc: Đây là yếu tố xuất hiện nhiều trong ao nuôi, tôm thường không phân biệt đâu là tảo có lợi và hại, khi ăn phải các loại tảo độc như tảo lam, tảo giáp, tảo mắt. Các loại tảo này sẽ tiết ra enzyme làm tê liệt lớp biểu mô ruột khiến tôm không thể hấp thụ được thức ăn, khi đó ruột bị tắc nghẽn và gây bệnh phân trắng.

- Ký sinh trùng Gregarine: Loài này sống ký sinh trên thành ruột làm mất đi lớp lông mao, khiến cho ruột xoắn, hình thành bệnh phân trắng.

- Môi trường nước ao nuôi không ổn định: Ao nuôi bị ô nhiễm và mất cân bằng các chỉ số ao nuôi như lượng oxy hòa tan < 3ppm,="" nhiệt="" độ="" ao="" nuôi=""> 32oC, độ kiềm < 80ppm="" hoặc=""> 200ppm

441-202404051624213.jpg
Nếu để tình trạng phân trắng kéo dài có thể khiến đàn tôm chết dần.

Cách điều trị bệnh phân trắng trên tôm hiệu quả

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cần xác định đúng nguyên nhân thì việc điều trị mới có tiến triển tốt.

Đối với nguyên nhân do thức ăn:

- Hãy cho ngưng ăn và lựa chọn các loại thức ăn có chất lượng tốt hơn, trong khẩu phần ăn, khuyến khích bổ sung thêm men vi sinh tiêu hóa Mipe để thúc đẩy quá trình hấp thu và tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Đối với nguyên nhân do môi trường ao nuôi:

- Nếu tảo độc xuất hiện nhiều trong ao nuôi, nên thay nước thường xuyên và nguồn nước cấp vào ao phải được xử lý kỹ càng. Dùng thêm Bio Active (Xử lý nước ao) hoặc Aqua (Xử lý đáy ao) với liều lượng 1 Lít/ 10.000m3 nước để xử lý tảo độc và ổn định nguồn nước ao.

- Khi tôm bị phân trắng do nhiễm vi bào tử trùng EHP, tiến hành sử dụng thảo dược Herbafu với liều lượng 10 - 15g/kg thức ăn, tần suất 2 lần/ngày để điều trị và tái tạo mô gan cho tôm. Từ đó sẽ giúp làm giảm tỷ lệ chết của tôm trong ao.

- Nếu do vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh, dùng kháng sinh để điều trị, sau đó sử dụng Chuẩn Bogantuy phục hồi gan tụy và giải độc kháng sinh.

Để xem chi tiết tại đây: Cách trị bệnh phân trắng trên tôm

441-202404051624214.png
Bogantuy giúp tôm hồi phục gan tuy sau khi bị tổn thương do bệnh tật gây ra.

Phòng ngừa bệnh phân trắng trên tôm

- Lựa chọn tôm giống ở các trang trại uy tín, có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo tôm sạch bệnh.

- Định kỳ sử dụng vi sinh xử lý nước ao Bio Active và Aqua để ổn định nguồn nước ao nuôi, cắt tảo độc, phân hủy các chất hữu cơ và đánh bay khí độc trong ao.

441-202404051624215.jpg
Vi sinh xử lý đáy Aqua phân hủy chất thải hữu cơ chỉ sau nửa ngày đánh xuống.

- Điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp để tránh làm ô nhiễm ao nuôi, môi trường nước dơ bẩn sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển. Thức ăn phải được bảo quản tốt để tránh nấm mốc.

- Dùng thảo dược bồi bổ gan tụy Herbafu ngay từ đầu vụ nuôi để giúp tôm phát triển tốt, gia tăng hệ miễn dịch và phòng bệnh hiệu quả.

Ngoài ra bà con có thể tham khảo về thuốc trị phân trắng cho tôm

Hầu hết các sản phẩm phòng trị bệnh phân trắng của VFT Group như Bio Active, Aqua và Herbafu đều được Tổng cục Thủy sản cấp phép lưu hành và đạt chứng nhận ISO 9001:2015. Với tuổi đời hơn 20 năm hình thành và phát triển, VFT Group mong muốn góp phần xây dựng nền công nghiệp thủy sản Việt Nam phát triển lâu dài và bền vững trong thời gian dài.

Công ty CP Tập đoàn Công nghệ Thủy sản Việt Nam

Địa chỉ: 20 Phan Đình Giót, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Hotline: 0916 859 166

Email: vftgroupvn@gmail.com

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những lưu ý cho bà con khi điều trị bệnh phân trắng trên tôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO