Quốc phòng - An ninh

Những ngày đầu cấp Căn cước

THÀNH CÔNG 12/07/2024 10:00

Nhiều điểm mới được áp dụng liên quan đến công tác cấp Căn cước cho công dân kể từ 1/7, thời điểm Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành.

8df89d11a8340a6a5325.jpg
Đông đảo công dân đến làm Căn cước và định danh điện tử tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trong những ngày đầu triển khai. Ảnh: N.A

Chuẩn bị đầy đủ điều kiện

Trước thời điểm Luật Căn cước 2023 có hiệu lực, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an Quảng Nam cùng công an các địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về máy móc, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác cấp Căn cước và xác thực định danh điện tử mức độ 2 cho công dân.

Trung tá Nguyễn Văn Ánh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho hay, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị và công an các địa phương từ ngày 1/7 đồng loạt ra quân phát động triển khai, thực hiện Luật Căn cước năm 2023 và các văn bản thi hành luật.

Trong ngày đầu tiên phát động triển khai Luật Căn cước 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 620 hồ sơ cấp Căn cước. Trong đó, có 25 hồ sơ dưới 6 tuổi, 61 hồ sơ của công dân 6-14 tuổi và 534 hồ sơ cho công dân từ 14 tuổi trở lên.

Công an tỉnh Quảng Nam thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, giấy chứng nhận Căn cước và xác thực định danh điện tử cho công dân tại bộ phận tiếp công dân của phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (tại địa chỉ 119 Trưng Nữ Vương, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) và công an 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, thời gian từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần.

z5603204487612_b378430b3eb9df09a901530861c62bee.jpg
Thu nhận hồ sơ Căn cước cho trẻ em. Ảnh: N.A

“Đối với công tác tuyên truyền, công an chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tăng cường truyền thông, giới thiệu những điểm mới của Luật Căn cước nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và công an các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền những điểm mới của Luật Căn cước với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Bước đầu, chúng tôi ghi nhận sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo nhân dân trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện” - Trung tá Nguyễn Văn Ánh chia sẻ.

Thuận tiện, nhanh chóng

Điểm cấp Căn cước thuộc Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tại TP.Tam Kỳ những ngày qua đã tiếp rất nhiều lượt công dân đến thực hiện các thủ tục cấp thẻ Căn cước, giấy chứng nhận Căn cước và xác thực định danh điện tử VNeID, trong đó có nhiều trường hợp làm thủ tục cấp thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi.

441a1036.jpg
Thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt cho công dân. Ảnh: T.C

Anh Châu Ngọc Kiệt (SN1994 , trú ở xã Tam Sơn, Núi Thành) cho hay, do bị mất CCCD, tranh thủ có công việc tại TP.Tam Kỳ, anh đã đến để làm thủ tục cấp lại Căn cước.

“Thủ tục khá đơn giản, thông tin được tra cứu khá nhanh. Cán bộ công an tiếp dân cũng đã hỗ trợ cho tôi kích hoạt định danh điện tử mức 2, hướng dẫn các tiện ích khi sử dụng định danh điện tử. Tôi chỉ cần chờ thẻ Căn cước mới được gửi đến tận nhà, không phải đi lại nhiều lần, rất tiện lợi” - anh Kiệt chia sẻ.

441a1052(1).jpg
Anh Châu Ngọc Kiệt đến làm thủ tục cấp Căn cước mới tại Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH. Ảnh: T.C

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh nói, đây là lần đầu tiên quy định cấp Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu công dân.

Đây cũng là lần đầu tiên, người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch được cấp giấy chứng nhận Căn cước để thực hiện các thủ tục hành chính theo nhu cầu cá nhân. Công an đồng thời triển khai thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt khi công dân đến làm thủ tục cấp thẻ Căn cước.

Việc thu thập thông tin sinh trắc học mống mắt để làm cơ sở đối soát, xác thực thông tin của mỗi cá nhân và hỗ trợ trong những trường hợp không thu nhận được vân tay của một người (trong các trường hợp khuyết tật, vân tay bị biến dạng...).

“Những ngày đầu triển khai theo Luật Căn cước 2023, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ khá thuận lợi, chưa nảy sinh vướng mắc lớn. Thời gian tới, đơn vị sẽ duy trì công tác tuyên truyền, những điểm mới và tính ưu việt của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID để tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân” - Thượng tá Nguyễn Thành Nhân cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những ngày đầu cấp Căn cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO